Multimedia Đọc Báo in

Người cán bộ Đoàn nỗ lực gìn giữ văn hóa truyền thống

08:15, 12/08/2018

Sau khi tốt nghiệp ngành Tài chính kế toán (Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh), tháng 2-2017, anh Y Vân Mlô trở về tham gia công tác Đoàn tại buôn Prăh 2 (xã Cư Né, huyện Krông Búk). Đến tháng 7-2018 anh được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã Cư Né.

Vốn là người con của buôn làng, đam mê, yêu thích cồng chiêng và các nhạc cụ dân tộc từ nhỏ nên hè năm 2004 (lúc anh vừa tròn 17 tuổi), khi biết tin ở xã Cư Né mở lớp truyền dạy cồng chiêng, anh đã đăng ký học và tập luyện rất chăm chỉ. Chỉ sau khoảng hơn một tháng học tập, anh đã có thể đánh tốt và diễn tấu được một số bài chiêng cơ bản và tham gia đội chiêng của buôn Prăh 2. Khi tham gia đội chiêng, anh Y Vân thường cùng các thành viên tổ chức sinh hoạt, sử dụng chiêng tre (ching kram) để tập luyện, phối hợp cùng đội múa của buôn để tập những tiết mục đặc sắc của dân tộc mình.

Say mê cồng chiêng, điều khiến anh Y Vân luôn trăn trở, suy nghĩ là làm cách nào để truyền cảm hứng đến thế hệ trẻ sau này, giúp các bạn trẻ có ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống trước cuộc sống hiện đại. Vì thế, trên cương vị là Bí thư Đoàn buôn Prăh 2, Phó Bí thư Đoàn xã Cư Né, anh thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt Đoàn lồng ghép với tập luyện những làn điệu dân ca, điệu múa và kể những câu chuyện liên quan đến văn hóa cồng chiêng, ẩm thực… nhằm giúp đoàn viên, thanh thiếu niên hiểu hơn về những đặc trưng văn hóa của dân tộc mình.

Anh Y Vân Mlô (bìa trái) là người say mê, yêu quý các nhạc cụ của dân tộc.
Anh Y Vân Mlô (bìa trái) là người say mê, yêu quý các nhạc cụ của dân tộc.

Bên cạnh đó, vào các dịp nghỉ hè hằng năm, khi các lớp dạy cồng chiêng được tổ chức ở xã, ngoài sự chỉ dạy của các nghệ nhân, anh cũng thường xuyên có mặt tại lớp để hướng dẫn thêm cho các học viên khi họ không hiểu. Hiện tại, anh đang gìn giữ, bảo quản bộ chiêng đồng quý duy nhất của buôn và đảm nhận vai trò Đội trưởng đội chiêng của buôn Prăh 2, với 7 thành viên (có độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi). Đây cũng là đội chiêng thường được chọn là đại diện của xã để đi biểu diễn, giao lưu, tham gia các cuộc thi lớn do xã, huyện, tỉnh tổ chức và đã mang về được nhiều giải thưởng. Mới đây nhất, tại Liên hoan Văn hóa cồng chiêng huyện Krông Búk được tổ chức vào tháng 7-2018, tiết mục diễn tấu cồng chiêng của đội chiêng buôn Prăh 2 đã xuất sắc giành được giải B.

Anh Y Vân Mlô được huyện Đoàn Krông Búk tuyên dương tại ngày hội thanh niên năm 2018.
Anh Y Vân Mlô được huyện Đoàn Krông Búk tuyên dương tại ngày hội thanh niên năm 2018.

Không chỉ say mê cồng chiêng, anh Y Vân còn là một cán bộ Đoàn năng nổ, là thành viên tích cực của Đội công tác xã hội huyện Krông Búk, thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện do xã, huyện tổ chức như: hiến máu nhân đạo, tiếp sức mùa thi, chủ nhật xanh, ngày thứ 7 tình nguyện... Vì thế anh đã được các cấp ngành khen thưởng, tuyên dương.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.