Multimedia Đọc Báo in

Nhịp cầu nối dài yêu thương

09:00, 06/08/2018

Nhiều năm qua, Đội công tác xã hội Tuổi trẻ Ea Súp được xem là nhịp cầu nối dài yêu thương, mang niềm vui đến với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Những dự án nổi bật

Nhận thấy nhiều thôn buôn trên địa bàn huyện còn khó khăn, chưa có khu vui chơi cho trẻ em, thời gian qua, Đội công tác xã hội Tuổi trẻ Ea Súp đã tìm tòi, tận dụng lốp xe hư hỏng để xây dựng các sân chơi theo tiêu chí rẻ, bền, đẹp, hấp dẫn cho trẻ. Từ những chiếc lốp xe tưởng chừng bỏ đi, các thành viên của Đội đã kết hợp với sơn, gỗ, sắt… rồi “thổi hồn” cho chúng thành thú nhún, cầu bấp bênh, xích đu đẹp mắt.

Để mang sân chơi này đến với trẻ em các vùng xa không hề dễ dàng, nhưng sự hào hứng, thích thú của các em khiến Đội thêm động lực thực hiện. Tính đến nay, Đội đã khảo sát, xây dựng được 6 sân chơi tại thôn, buôn, tiểu khu thuộc các xã Ea Lê, Cư M’lan, Ia Lốp, Ea Rốk… với hàng chục món đồ chơi có tổng trị giá nhiều chục triệu đồng. Tuy không quá lớn về kinh phí, nhưng các công trình đã chở đến trẻ em vùng khó điểm vui chơi lý thú, mới lạ, lại thân thiện với môi trường…

Thành viên Đội công tác xã hội Tuổi trẻ Ea Súp thực hiện sân chơi thiếu nhi tại thôn Thanh niên lập nghiệp, xã Ia Lốp.
Thành viên Đội công tác xã hội Tuổi trẻ Ea Súp thực hiện sân chơi thiếu nhi tại thôn Thanh niên lập nghiệp, xã Ia Lốp.

Tại thôn đặc biệt khó khăn Bình Lợi, từ ngày công trình “Trường đẹp cho em” (phân hiệu 2 của Trường Tiểu học Cư M’lan) được đưa vào sử dụng, trẻ em địa phương không còn phải vượt quãng đường xa ngái, trắc trở để đến trường. Công trình được xây dựng năm 2017 do Đội vận động, phối hợp cùng các nhà hảo tâm xây dựng. Để phân hiệu sớm hoàn thiện, Đội đã huy động hội viên, nhân dân trên địa bàn đóng góp hàng trăm ngày công. Nhờ đó, chỉ sau 3 tháng, công trình có tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng với quy mô 3 phòng học kiên cố, 2 phòng vệ sinh, 1 giếng nước sạch sớm hoàn thành trong niềm vui khôn xiết của mọi người.

Ngoài ra, Đội còn triển khai nhiều dự án nổi bật trên địa bàn huyện, đơn cử như: “Xe đạp cho em”, qua đó trao 100 xe đạp tặng trẻ em nghèo; 7 dự án “Nước sạch vì yêu thương” tại buôn Ba Na (xã Ia J’lơi), thôn 13 (xã Ia R’vê), thôn 1 (xã Ya Tờ Mốt), thôn Bình Lợi (xã Cư M’lan)… với tổng kinh phí 450 triệu đồng.

Nối dài yêu thương

Được thành lập tháng 6-2013, Đội công tác xã hội Tuổi trẻ Ea Súp là tổ chức trực thuộc Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Ea Súp. Với mục đích giúp đỡ trẻ em lang thang, khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, đến nay Đội thu hút trên 300 hội viên chính thức và 3.000 hội viên không chính thức. Ngay từ khi bắt đầu hoạt động, Đội đã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, trong đó chủ yếu tập trung hướng về các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đặc biệt khó khăn với tiêu chí “Tuổi trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Với những thành tích đạt được, Đội công tác xã hội Tuổi trẻ Ea Súp là một trong những tập thể được vinh danh điển hình tiên tiến năm 2017 tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua Ái quốc do UBND tỉnh tổ chức.

Một số chương trình tạo nên “thương hiệu” của Đội và được nhân rộng như: Chiến dịch “Mùa hè yêu thương”, mỗi năm tuyển từ 60 – 70 thanh niên đến các vùng khó khăn trong khoảng 30 ngày để cùng giúp dân xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng giáo dục. Hay như chương trình “Bánh chưng xanh”, vận động kinh phí để thực hiện khoảng 10.000 chiếc bánh chưng xanh mỗi dịp Tết dành tặng cho trẻ em nghèo trong toàn huyện. Hoặc chương trình “Khởi nghiệp”, bằng hình thức đưa thanh niên đi học tập các mô hình kinh tế, sau đó hướng dẫn lại cho bà con, tìm kiếm đầu ra, xây dựng thương hiệu; hiện Đội đã thành lập 2 hợp tác xã thanh niên giúp giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động địa phương…

Đại diện Đội công tác xã hội Tuổi trẻ Ea Súp (ngoài cùng, bên trái) tại lễ  vinh danh tập thể điển hình tiên tiến năm 2017.
Đại diện Đội công tác xã hội Tuổi trẻ Ea Súp (ngoài cùng, bên trái) tại lễ vinh danh tập thể điển hình tiên tiến năm 2017.

Nhờ triển khai hiệu quả, minh bạch tài chính, thiết thực, ý nghĩa, nên hầu hết các hoạt động của Đội đều được đoàn viên, thanh niên hưởng ứng nhiệt tình, thu hút được nhiều nguồn tài trợ của các cá nhân, tổ chức.

Gắn bó với Đội từ ngày thành lập, anh Nguyễn Đăng Tuấn, thành viên Ban Chủ nhiệm cho biết, vì Đội hoạt động trên tinh thần thiện nguyện, hầu hết anh em đều mang nhiệt huyết của tuổi trẻ nên chỉ cần được tham gia là đã thấy vui rồi. Trong mỗi hành trình, càng đến, đi, tận mắt chứng kiến cuộc sống của nhiều người, mỗi thành viên của đội nhận ra rằng cuộc sống của mình thật may mắn và hạnh phúc.

Là thành viên chính thức của mạng lưới tình nguyện quốc gia, Đội công tác xã hội Tuổi trẻ Ea Súp luôn phấn đấu trở thành đơn vị tình nguyện có tính chuyên nghiệp cao, với nhiều hoạt động mới, thiết thực vì cuộc sống cộng đồng. Thời gian tới, Đội sẽ tiếp tục vận động xây dựng đề án mỗi xã một khu vui chơi thiếu nhi, thực hiện chương trình “Xe đạp yêu thương, nâng bước tới trường”, “Trường đẹp cho em”, “Bán trú dân nuôi”… nhằm giúp đỡ, đồng hành với các hoàn cảnh khó khăn, góp phần vào phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.