Multimedia Đọc Báo in

Bữa cơm trưa ấm lòng

09:40, 25/09/2018

Gần 3 tháng nay, Nhà hàng Gia (75 Ngô Quyền, TP. Buôn Ma Thuột) đã trở thành địa điểm quen thuộc của nhiều người khó khăn - nơi họ có thể nhận những suất ăn trưa miễn phí, ấm áp tình người.

Anh Nguyễn Viết Thạch, bếp trưởng Nhà hàng Gia chia sẻ, bản thân từng trải qua cuộc sống nghèo khổ cũng như thường xuyên chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, thiếu thốn ngay cả những bữa ăn hàng ngày. Không ít người bán vé số, nhặt ve chai, chạy xe thồ, bán hàng rong… cả ngày phải vất vả mưu sinh trên đường nhưng bữa trưa thường chỉ là chiếc bánh mì ngọt hoặc gói mì tôm sống ăn vội trên vỉa hè. Thấu hiểu nỗi nhọc nhằn đó, muốn được góp một phần nhỏ yêu thương dành cho người nghèo khó nên anh Thạch đã cùng Nhà hàng Gia triển khai hoạt động “Thực phẩm miễn phí dành cho người khó khăn” bắt đầu từ tháng 7-2018. Theo đó, cứ vào ngày 5 và 20 dương lịch hằng tháng, trong khoảng từ 10 giờ 30 đến 13 giờ, Nhà hàng cung cấp khoảng 200 suất ăn miễn phí cho người lao động nghèo mưu sinh trên đường phố.

Thức ăn được nấu tại chỗ để phục vụ người nghèo.
Thức ăn được nấu tại chỗ để phục vụ người nghèo.

Để có một bữa trưa ngon, đủ dinh dưỡng và bảo đảm an toàn thực phẩm nên tất cả những nguyên liệu để chế biến món ăn sẽ được sơ chế sẵn, khi có người đến lấy thì mới nấu. Đối với những món ăn có nước lèo thì sẽ được chuẩn bị từ tối hôm trước. Ngoài ra, nhà hàng cũng chuẩn bị sẵn bàn ghế, nước uống giúp mọi người có được một chỗ ngồi ăn thoải mái. Để tăng phần ngon miệng cho người dùng, thực đơn được thay đổi thường xuyên, mỗi lần sẽ là một món khác nhau có thể là bánh canh, phở bò hay mì xào, cơm sườn… Tùy theo lượng ăn của từng người, mọi người sẽ lấy đủ phần mình ăn, tránh gây lãng phí.

 
“Trong thời gian tới, nhà hàng sẽ tăng số lượng suất ăn miễn phí lên để có thể giúp đỡ được nhiều người hơn nữa. Mong sao có sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân để những bữa ăn như thế này không chỉ có 2 lần mỗi tháng, mà ngày nào cũng có để giúp những người nghèo bữa ăn hằng ngày”.
 
Anh Nguyễn Viết Thạch chia sẻ

Lúc đầu vì chưa biết nên nhiều người vẫn còn e ngại, không dám đến lấy mặc dù đã có tấm bảng ghi rõ “phục vụ thức ăn miễn phí cho người khó khăn” nên ngoài việc giải thích cặn kẽ trực tiếp cho người đến nhận suất ăn, nhà hàng còn đăng  thông tin lên mạng xã hội Facebook nhờ mọi người chia sẻ đến những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ để họ biết. Do đó, số lượng người có hoàn cảnh khó khăn tìm đến ăn trưa ngày một đông.

Chị Mai Thị Cúc quê ở Bình Định, kiếm sống bằng nghề thu mua ve chai ở TP. Buôn Ma Thuột đã được 10 năm, cả ngày rong ruổi trên các tuyến đường nên thường ăn trưa qua loa, tạm bợ cho xong bữa. Qua lời giới thiệu của mấy chị em cùng làm, chị ghé lại đây để nhận thức ăn. Cầm suất ăn miễn phí trên tay, chị Cúc xúc động: “Các món ăn đều rất ngon, sạch sẽ lại được các bạn trẻ phục vụ ân cần, chu đáo như tất cả khách hàng đến ăn tại quán giúp tôi cảm thấy ấm lòng hơn. Không chỉ có được bữa ăn trưa đàng hoàng mà còn tiết kiệm thêm được một ít tiền để gom góp gửi về quê cho gia đình”.

Những cô bán vé số vui mừng khi nhận những suất ăn miễn phí.
Những cô bán vé số vui mừng khi nhận những suất ăn miễn phí.

Được biết, chi phí để duy trì hoạt động này được trích từ lợi nhuận kinh doanh của nhà hàng, còn nhân viên sẽ hỗ trợ công. Từ khi tham gia vào công việc từ thiện này, nhân viên của nhà hàng không ai bảo ai đều chủ động đến từ rất sớm, mỗi người một việc để chuẩn bị những suất ăn thơm ngon, nóng hổi kịp phục vụ người nghèo. Đối với họ, đây là công việc đem lại niềm vui mỗi ngày, bởi bản thân đã làm được một việc có ích để giúp đỡ những phận đời nghèo khó. Vào các ngày nấu ăn từ thiện, thay vì sẽ đến đúng giờ làm của mình là 9 giờ sáng thì anh Lê Võ Hữu Nhân (nhân viên phục vụ của nhà hàng) tranh thủ đến sớm hơn 1-2 tiếng để phụ giúp mọi người một số việc như bỏ xì dầu, nước nắm vào túi, sắp xếp bàn ghế rồi kiên nhẫn đứng hàng giờ để có thể đem tận tay những suất ăn cho mọi người. “Nhìn các cô các chú vui mừng khi nhận đồ ăn, anh em mình cũng được vui lây”, anh Nhân chia sẻ.

Bằng việc làm nghĩa cử, những suất ăn miễn phí của Nhà hàng Gia đã mang đến niềm vui cho nhiều hoàn cảnh khó khăn, động viên họ vượt khó vươn lên trong cuộc sống và góp phần lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái” trong xã hội.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.