Multimedia Đọc Báo in

"Bùa hộ mệnh" cho sức khỏe người có hoàn cảnh khó khăn

08:10, 08/09/2018

Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được xem như tấm “bùa hộ mệnh” cho sức khỏe. Dù nhận thức được lợi ích của việc tham gia BHYT nhưng đối với nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định thì việc mua được thẻ BHYT lại không phải là việc dễ dàng. Thấu hiểu khó khăn đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cư M’gar đã có cách làm sáng tạo để giúp các hội viên khó khăn được sở hữu tấm “bùa hộ mệnh” này.

Chị Nguyễn Thị Thủy (thôn Hiệp Thịnh) là một trong 12 người có hoàn cảnh khó khăn được Hội LHPN xã Quảng Hiệp hỗ trợ mua thẻ BHYT từ tháng 3-2018. Không có đất sản xuất, con cái lại đông, thu nhập chủ yếu chỉ trông vào tiệm bán bánh bao nên cuộc sống của gia đình chị Thủy gặp rất nhiều khó khăn. Chị và các thành viên trong gia đình cũng muốn mua thẻ BHYT để phòng lúc ốm đau nhưng ngặt nỗi tiền lời kiếm được chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt. Bản thân mang trong mình căn bệnh thần kinh tọa nhưng mỗi lần bệnh tái phát, chị Thủy đều cố chịu đựng chứ không dám đến bệnh viện khám, chỉ ra tiệm thuốc tây mua thuốc về uống… cho qua cơn đau. Trước hoàn cảnh của gia đình chị Thủy, Hội LHPN xã Quảng Hiệp đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ mua thẻ BHYT cho chị. Nhờ tấm thẻ này, chị đã tiết kiệm đáng kể chi phí khi đi khám, chữa bệnh tại bệnh viện... Chị Thủy bày tỏ: “Với nhiều người, việc mua thẻ BHYT khá đơn giản; nhưng đối với gia đình tôi thì rất khó khăn bởi số tiền phải bỏ ra một lúc khá lớn. Vì thế, từ lâu tôi rất muốn mua thẻ BHYT nhưng không thể mua được, đành chịu đựng cơn đau hành hạ vì mỗi lần đi viện là tốn tiền. Giờ có thẻ BHYT rồi tôi vui lắm, cũng thấy yên tâm khi bị ốm đau, có điều kiện khám sức khỏe thường xuyên hơn”.

Chị Võ Thị Trang, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Hiệp (trái) phổ biến cho hội viên phụ nữ về những quyền lợi  khi tham gia BHYT.
Chị Võ Thị Trang, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Hiệp (trái) phổ biến cho hội viên phụ nữ về những quyền lợi khi tham gia BHYT.
 
“Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, huy động các chị em, hội viên thực hiện tiết kiệm góp kinh phí tặng thẻ BHYT trong năm 2018 và những năm tiếp theo, tạo điều kiện thuận lợi cho người có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với các dịch vụ y tế để chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất”.
 
Bà Hà Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cư M’gar

Ý tưởng hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn mua thẻ BHYT đã được Hội LHPN huyện Cư M’gar triển khai vào đầu năm 2018. Ngoài vận động các mạnh thường quân hỗ trợ, mua tặng thẻ cho hội viên, Hội còn phát động chị em tích cực tham gia xây dựng các mô hình “Heo đất tiết kiệm” và “Ống tiền tiết kiệm” tại các chi hội, tạo nguồn quỹ mua thẻ BHYT tặng phụ nữ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong đó ưu tiên những gia đình có người thường xuyên bị ốm đau, bệnh tật… Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay Hội LHPN huyện Cư M’gar đã xây dựng được 197 mô hình “Ống tiền tiết kiệm” và “Heo đất tiết kiệm”, trong đó có 7 mô hình được xây dựng tại Ban Chấp hành Hội Phụ nữ cơ sở và 190 mô hình tại các chi hội, thu hút khoảng 70% hội viên tham gia. Trong 8 tháng đầu năm 2018, thông qua các mô hình này, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã huy động các hội viên đóng góp được hơn 63,3 triệu đồng; qua đó trao tặng hơn 80 thẻ BHYT người có hoàn cảnh khó khăn (trị giá hơn 50 triệu đồng)…

Bà Hà Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cư M’gar cho biết: “Toàn huyện hiện có khoảng hơn 26.000 hội viên, cuộc sống của chị em chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nhiều gia đình tuy không phải hộ nghèo nhưng có hoàn cảnh rất khó khăn nên việc phải bỏ ra một số tiền lớn để mua thẻ BHYT cho tất cả các thành viên trong gia đình không phải là việc dễ dàng, thường chỉ ưu tiên mua cho con cái, người già yếu, bệnh nặng trong gia đình... Có nhiều trường hợp bị bệnh nặng nhưng do không tham gia BHYT, việc chữa trị bệnh tật trở thành gánh nặng khiến kinh tế gia đình ngày càng thêm khó khăn. Chúng tôi vận động hội viên tham gia với tinh thần giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn có được thẻ BHYT để giảm bớt chi phí khám, chữa bệnh khi ốm đau, hoạn nạn. Mặc dù không bắt buộc, nhưng với tấm lòng tương thân tương ái, các chị em từ huyện đến cơ sở đều rất nhiệt tình tham gia, nhiều chị còn sẵn sàng mua thẻ hỗ trợ cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn… Đến nay, hầu hết các cơ sở Hội trong huyện đều đã trao tặng thẻ BHYT cho các hội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.

Không chỉ giúp nhau mua thẻ BHYT, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện còn đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là các hội viên, phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống về chính sách BHYT. Ngoài tuyên truyền lồng ghép trong các hội nghị, họp chi, tổ hội, sinh hoạt câu lạc bộ…, các chị em còn đến trực tiếp vận động tại hộ gia đình, giúp người dân hiểu về mục đích và quyền lợi khi tham gia BHYT. Nhờ vậy, số hội viên phụ nữ và người thân tham gia BHYT ngày càng nhiều, góp phần tích cực tăng diện bao phủ BHYT trên địa bàn huyện.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.