Multimedia Đọc Báo in

Chuyện người phụ nữ ..."làm chồng"

15:42, 25/09/2018
Phụ nữ “làm chồng” là điều mà không chị em nào mong muốn, thế nhưng số phận không may đã đặt lên vai chị Phạm Thị Thu Hương (sinh năm 1964, trú tại thôn 8, xã Ea Ral, huyện Ea H’leo), một lúc ba gánh nặng: làm chồng, làm mẹ, làm cha.

Năm 1997, rời Quảng Ngãi chị Hương cùng chồng lên Đắk Lắk lập nghiệp. Dành dụm được ít tiền từ quê, hai vợ chồng đầu tư mua 1,2 ha đất rẫy để trồng cà phê. Cuộc sống buổi ban đầu dù rất cực khổ, nhưng với bao nhiêu ước mơ và dự định được ấp ủ, anh chị tin rằng mình sẽ thực hiện được trên miền đất mới và cũng là quê hương thứ hai của mình. Tưởng chừng cuộc sống bình yên cứ thế trôi, thế nhưng biến cố bắt đầu xảy khi vừa mới bước vào mùa thu hoạch cà phê năm 2001, tài sản duy nhất là 1,2 ha đất rẫy bị thu hồi do trước đây đã nằm trong vùng quy hoạch khiến cho gia đình chị lại trở về tay trắng. Nhưng, số phận nghiệt ngã dường như không muốn buông tha cho chị Hương khi người chồng cũng là điểm tựa duy nhất cho chị bị nhồi máu cơ tim và qua đời ngay sau đó, để lại cho chị bốn đứa con thơ (đứa lớn nhất đang học lớp 9 và đứa út mới lên 5 tuổi). “Một năm kinh hoàng với tôi, đất mất, chồng cũng mất luôn, tôi hoàn toàn mất phương hướng”, chị Hương ngậm ngùi nhớ lại...

Chị Phạm Thị Thu Hương (thôn 8, xã Ea Ral, huyện Ea H’leo) chăm sóc đàn heo của gia đình.
Chị Phạm Thị Thu Hương (thôn 8, xã Ea Ral, huyện Ea H’leo) chăm sóc đàn heo của gia đình.
 

“Hiện tại, tổng thu nhập cho mô hình trồng trọt - chăn nuôi của chị Hương vào khoảng 200 triệu đồng/năm, đây là một trong những tấm gương sáng cho các hội viên ở xã”.

 

 
 Bà Lưu Hải Yến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea Ral (huyện Ea H’leo)

Chị đã nén đau thương và tự nhủ với lòng “Không được khóc vì bây giờ mình còn thêm nghĩa vụ làm cha”. Với những công việc mà đáng nhẽ ra người đàn ông, cũng chính là trụ cột trong gia đình phải làm như: từ làm cỏ, đào đất đến phụ hồ, sửa nhà... thì nay chị đều làm hết, nặng nhọc đến đâu cũng làm được, ai kêu gì thì chị làm nấy. Cứ thế, mỗi ngày của chị Hương bắt đầu bằng các việc làm thuê, chiều lại nấu chè, đúc bánh xèo để bán.

Thấy chị Hương chăm chỉ, năm 2005 bà con xung quanh động viên, rồi góp tiền cho chị mượn 300 nghìn đồng để mua 2 con heo về nuôi, rồi chị gây được 7 con heo nái Móng Cái (giống heo 5 sao, mỗi năm heo đẻ 2 lứa từ 10 -11 con/lứa) để cung cấp heo giống cho thị trường. Cứ thế, mỗi năm chị Hương bán được khoảng 80 con heo con (12 - 14kg/con), những thời điểm heo con được giá (115.000 đồng/kg) chị Hương thu lãi gần 150 triệu đồng/năm. Số tiền tích cóp được từ bán heo con giống, năm 2011 chị Hương mua thêm 6 sào rẫy để trồng 400 trụ tiêu xen bơ và sầu riêng. Chưa dừng lại ở đó, năm 2015, được con cái hỗ trợ, chị mua thêm 1,5 ha cây keo trồng được 3 năm đang phát triển tốt đến năm 2020 sẽ cho thu hoạch.

Đáng tự hào hơn khi giữa năm 2018, căn nhà 2 tầng rộng rãi đã được khởi công xây dựng, đó là thành quả bao năm vất vả mà người phụ nữ nghị lực, bản lĩnh   này làm được. Và trên hết, món quà quý giá nhất đối với chị Hương chính là hai người con gái đầu của chị đều hạnh phúc với tổ ấm nhỏ của chính mình, trong khi hai người con trai đã tốt nghiệp đại học ngành xây dựng và có công việc ổn định tại TP. Hồ Chí Minh.

Băng Châu

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.