Multimedia Đọc Báo in

Gồng gánh nuôi con vào đại học

08:14, 09/09/2018

Người dân thôn 19, xã Ea Riêng (huyện M’Đrắk) ai cũng cảm phục nghị lực vượt khó của chị Phạm Thị Mài - người phụ nữ đơn thân gồng gánh nuôi con vào đại học.

Năm 1984, từ quê hương Thái Bình, chị Mài theo gia đình người anh trai vào sinh sống tại thôn 19, xã Ea Riêng. Năm 1999, chị lập gia đình. Cuộc sống quá khó khăn, vất vả khiến người chồng bỏ đi biệt xứ khi đứa con trong bụng chị chưa kịp chào đời. Từ đó, chị trở thành người mẹ đơn thân. Mọi công việc dù lớn hay nhỏ đều đè nặng lên vai chị, có những lúc muốn ngã quỵ nhưng nghĩ đến con, chị lại tiếp tục cố gắng nuôi dạy con nên người. Chị làm tất cả mọi việc như: phụ hồ, đào hố và hái cà phê thuê… để kiếm tiền nuôi con.

Sau nhiều năm lao lực kiếm sống, bản thân chị Mài không còn đủ sức lao động nặng nhọc do mắc phải bệnh hẹp van tim hai lá. Nhờ mẹ dạy cách gói bánh tẻ, bánh nếp, chị tập tành buôn bán để mưu sinh. Hơn 10 năm nay, dù nắng hay mưa, vượt qua bệnh tật chị luôn dậy từ 3 giờ sáng để chuẩn bị bánh mang ra chợ bán, đây là nguồn thu nhập chính để trang trải sinh hoạt và nuôi con ăn học.

Niềm hạnh phúc của chị Mài khi ngắm những chiếc giấy khen của con trai.
Niềm hạnh phúc của chị Mài khi ngắm những chiếc giấy khen của con trai.

Cũng do gia cảnh nghèo khó nên việc học của cậu con trai Phạm Quang Thái (SN 2000) rất khó khăn. Sống trong cảnh “bữa đói bữa no”, điều kiện học hành thiếu thốn nhưng Thái luôn chăm ngoan, học giỏi, 12 năm liền đều là học sinh khá, giỏi và nhận nhiều giấy khen của nhà trường và các cấp chính quyền. Mới đây, em đã thi đỗ vào Học viện Chính trị (Quân đội nhân dân Việt Nam).

Ngày hay tin con đỗ đại học, chị Mài vui mừng khôn xiết. Nói về con, đôi mắt chị sáng lên vẻ hãnh diện: “Đời tôi khổ nhiều rồi nên tôi luôn nhắc cho con rằng chỉ có con đường học mới thoát khỏi cảnh lam lũ cơ cực như mẹ. Dù cuộc sống gia đình khó khăn nhưng thấy con ngoan, nghe lời mẹ, chăm chỉ học nên tôi cũng vui mừng. Dù khó khăn, vất vả đến mấy, tôi cũng cố gắng lo cho cháu ăn học đầy đủ, mong cho cháu có một tương lai tốt đẹp hơn”.

Chị Chu Thị Hường, thôn phó thôn 19, xã Ea Riêng nhận xét: “Dù gia cảnh khó khăn nhất trong thôn nhưng chị Phạm Thị Mài vẫn quyết tâm nuôi con học bằng mọi giá. Tấm gương hiếu học của gia đình chị luôn được các hộ khác trong thôn học tập và noi theo”.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.