Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở xã Ea Tu

08:24, 27/09/2018

Nhằm hỗ trợ việc làm cho lao động nông thôn đặc biệt là người lao động dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, hộ nghèo, Hội Nông dân xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) đã có nhiều hoạt động, cách làm thiết thực đem lại hiệu quả.

Ông Nguyễn Quang An, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Tu cho biết, nhận thấy hiện nay đang sốt” thợ xây dựng, việc tìm kiếm thợ và người phụ khá khó khăn, trong khi người dân tại địa phương chủ yếu làm nông, thời gian nông nhàn nhiều nhưng lại chưa có công việc làm thêm, Hội Nông dân xã đã phối hợp với Trung tâm hỗ trợ nông dân và giáo dục nghề nghiệp triển khai mở lớp dạy nghề xây dựng dân dụng cho 70 học viên nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, hộ nghèo ít đất sản xuất. Đã có 2 lớp nghề xây dựng dân dụng ưu tiên cho đồng bào dân tộc thiểu số tại buôn Ea Nao A và Ea Nao B tham gia học trong vòng 2 tháng. Song song với học lý thuyết, các học viên còn được Hội tạo điều kiện về các cơ sở, doanh nghiệp xây dựng để thực hành những kiến thức đã học. Đặc biệt, nhờ UBND xã tạo điều kiện cho Hội Nông dân nhận xây dựng 2 nhà 167, các học viên được cọ xát với thực tế dưới sự giám sát của giáo viên hướng dẫn.

Giáo viên hướng dẫn học viên thực hành nghề  xây dựng dân dụng.
Giáo viên hướng dẫn học viên thực hành nghề xây dựng dân dụng.

Ông Y Wih ADrơng (sinh năm 1973, buôn Ea Nao A) kể, gia đình có 4 người chỉ trông chờ vào 2 sào rẫy cà phê mới trồng nên kinh tế rất khó khăn. Công việc chẳng có nhiều, nên hằng ngày 2 vợ chồng ông Y Wih phải đi phụ hồ để kiếm thêm thu nhập. Làm phụ hồ xây dựng tuy vất vả, nhưng sau nhiều năm cố gắng đã trở thành thợ chính và thầu một số công trình nhà cấp 4 nhỏ tại địa phương. Để có thể thầu được các công trình lớn, công việc ổn định hơn, ông quyết tâm đi học lớp xây dựng dân dụng, nâng cao tay nghề và có chứng chỉ học nghề để công việc nhận thầu được thuận lợi .

Còn đối với anh Y Vát Niê (sinh năm 1986, buôn Ea Nao B) thì việc được Hội Nông dân xã tạo điều kiện cho đi học lớp nghề xây dựng dân dụng như mở ra một cơ hội mới, giúp anh có việc làm, tăng thu nhập cho gia đình. Y Vát từng học nghề lái xe nhưng ra trường không tìm được việc làm, nhà lại không có đất sản xuất nên anh phải bươn chải với nhiều công việc khác nhau, nay đây mai đó rất vất vả mà thu nhập lại bấp bênh. Chính vì vậy, anh  học lớp nghề xây dựng dân dụng, và đã có một công việc ổn định, thu nhập cao hơn trước.

Hiện nay, bên cạnh việc đào tạo lớp nghề xây dựng dân dụng, Hội Nông dân xã còn tổ chức các lớp học, tập huấn về trồng và chăm sóc cà phê, chăm sóc sầu riêng thời kỳ ra hoa, tạo quả… góp phần hỗ trợ người dân địa phương nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Minh Thùy


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.