Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Khang trang những "đoạn đường phụ nữ tự quản"

08:35, 07/09/2018

Nâng cấp các “đoạn đường phụ nữ tự quản” là một trong những hoạt động đang được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cư M’gar triển khai thực hiện. Các tuyến đường được “thay áo mới” đã trở nên rực rỡ sắc màu từ những luống hoa dọc hai bên đường, góp phần tạo cảnh quan, môi trường thân thiện.

Chỉ sau gần một năm triển khai, những thảm cỏ dại trên ba đoạn đường ở các buôn Sah A, Sah B và buôn Tría (xã Ea Tul) với chiều dài hơn 1.000 m đã được phụ nữ trên địa bàn xã thay thế bằng những luống hoa rực rỡ sắc màu hai bên đường, với nhiều loại hoa như: Mười giờ vàng, hồng, cam, hoa sam, hoa hồng... tạo nên một “bức tranh” đa sắc màu. Qua đó, đã góp phần tạo vẻ mỹ quan xanh - sạch - đẹp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong hội viên phụ nữ và người dân địa phương...

Chia sẻ về “đoạn đường hoa” của địa phương, bà H‘Wôn Niê, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Tul nói:  “Đoạn đường phụ nữ tự quản” được Hội LHPN xã triển khai vào năm 2014, đến nay toàn Hội đã xây dựng được 6 tuyến đường do “phụ nữ tự quản”, với chiều dài hơn 3.000 m; trong đó, đoạn đường có chiều dài nhất là 800 m và ngắn là 300 m. Ngoài định kỳ mỗi tháng tổ chức quét dọn vệ sinh, thu gom rác thải một lần, trên các tuyến đường này các hội viên phụ nữ còn trồng nhiều loại hoa. Hội LHPN đang triển khai nhân rộng mô hình “đoạn đường hoa” trên tuyến đường trong các buôn Brah, H’Đing, Sah A đi buôn Tu, buôn Knia với chiều dài khoảng 2.500 m.

Hội viên phụ nữ thôn 2B, xã Ea M’nang chăm sóc hoa.
Hội viên phụ nữ thôn 2B, xã Ea M’nang chăm sóc hoa.

Ngoài ba “đoạn đường hoa” tại xã Ea Tul, có 43/109 đoạn “đường phụ nữ tự quản” khác trên địa bàn huyện cũng đã được các cấp Hội Phụ nữ trong huyện nâng cấp lên thành “đoạn đường hoa”. Các tuyến đường này được trồng nhiều loại hoa như: Mười giờ; hoa cúc, hoa sam, chiều tím... - những loại hoa dễ sống, thích ứng môi trường, phát triển nhanh, dễ nhân rộng và có màu sắc đẹp. Để bảo đảm hoa phát triển tốt, ngay sau khi trồng, các cơ sở Hội đã giao cho các chi hội trực tiếp đảm nhận, phân công cho hội viên chăm sóc, bảo quản, đồng thời nhân giống để trồng thêm ở những đoạn đường khác trên địa bàn…

Các “đoạn đường hoa” rực rỡ sắc màu do hội viên phụ nữ thực hiện đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, nhiều người đã chủ động cùng tham gia chăm sóc hoa, quét dọn vệ sinh các con đường. Nhiều đoạn đường đến nay đã trở thành điểm chụp ảnh yêu thích của các bạn trẻ ở địa phương.

Hoa nở rực rỡ ven tuyến đường ở buôn Sah B, xã Ea Tul.
Hoa nở rực rỡ ven tuyến đường ở buôn Sah B, xã Ea Tul.

Bà Hà Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cư M’gar cho biết: “Nhận thấy đây là cách làm hay trong bảo vệ môi trường, cũng như tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp trên tuyến đường, chị em phụ nữ ở nhiều địa phương đã tích cực tham gia trồng và nhân giống các loại hoa, số “đoạn đường hoa” tăng lên khá nhanh, đến nay 100% cơ sở hội đều đã xây dựng được mô hình. Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, chị em đã xây dựng được 19 “đoạn đường hoa”. Hoa được các chị em chăm sóc chu đáo nên tỷ lệ cây sống cao, hoa nở rực rỡ khiến các con đường rất đẹp, khang trang hẳn lên… Ngoài các “đoạn đường phụ nữ tự quản”, trong thời gian tới Hội LHPN huyện sẽ vận động chị em trồng hoa ở các đoạn đường khác trên địa bàn, trong đó ưu tiên những đoạn đường đã được bê tông hóa”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.