Multimedia Đọc Báo in

Trưởng Ban công tác Mặt trận nhiệt tình, làm kinh tế giỏi

09:22, 10/09/2018

Sau khi xuất ngũ, ông Y Cheng Ksơr (thường gọi Ama Rô Tơ, dân tộc M’nông) trở về buôn Hằng Năm, xã Yang Mao (huyện Krông Bông). Ông đảm nhận, gánh vác nhiều công việc của xã, của buôn như Trưởng Công an xã Yang Mao, Trưởng buôn Hằng Năm và bây giờ là Trưởng Ban công tác Mặt trận buôn Hằng Năm. Ở vai trò nào, ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Buôn Hằng Năm là một trong những buôn khó khăn nhất của xã Yang Mao. Buôn có 155 hộ M’nông nhưng có đến hơn 100 hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo. Suốt hơn 20 năm làm trưởng buôn, ông Y Cheng luôn năng nổ, nhiệt tình, hết lòng vì công việc. Ông dành nhiều thời gian đến từng hộ khó khăn trong buôn để tìm hiểu hoàn cảnh, vận động bà con tích cực lao động, sản xuất, hướng dẫn họ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để xóa đói, giảm nghèo.

Ông đã tham mưu cho chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ các hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, giống, vốn để họ có cuộc sống ổn định. Ông Y Cheng trăn trở: “Thiếu đất, thiếu vốn và tư tưởng trông chờ, ỷ lại là nguyên nhân dẫn đến tình cảnh đói nghèo của nhiều hộ dân. Tôi phải thường xuyên phối hợp với các chi hội, đoàn thể đến từng nhà tuyên truyền, vận động để bà con bớt nhậu nhẹt, ít chơi bời, lo chí thú làm ăn”.

Ông Y Cheng trước ngôi nhà khang trang mới xây.
Ông Y Cheng trước ngôi nhà khang trang mới xây.

Khi hết bốn nhiệm kỳ làm trưởng buôn, ông Y Cheng định nghỉ hưu nhưng lãnh đạo xã Yang Mao và bà con trong buôn lại tín nhiệm, bầu làm Trưởng Ban công tác Mặt trận buôn Hằng Năm. Ông lại tiếp tục phối hợp với Ban tự quản và các chi hội, đoàn thể vận động người dân chăm lo phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong buôn. Ông Trần Mậu Quyết, Bí thư Đảng ủy xã Yang Mao nhận xét: “Ông Y Cheng luôn gương mẫu trong công việc, đặc biệt ông là người “nói được, làm được”. Không chỉ có trách nhiệm với công việc của buôn làng, ông còn là một điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương”.

Với 2 sào ruộng làm 2 vụ lúa, gia đình ông Y Cheng đã chủ động được lương thực cho cả năm. Ngoài ra, gia đình ông còn có gần 1 ha ngô lai, 500 cây cà phê, hơn 2 ha đất trồng dứa, trồng sắn; năng suất cây trồng luôn đạt cao nhờ ông biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ông còn nuôi 10 con bò cái sinh sản, 1 con heo nái, hàng chục con heo thịt và hàng trăm con gà. Vừa qua, gia đình ông đã xây dựng được ngôi nhà khang trang trị giá hơn 400 triệu đồng, mua sắm được các thiết bị sinh hoạt đắt tiền.

Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, mấy năm nay gia đình ông Y Cheng còn giúp 4 hộ có hoàn cảnh khó khăn trong buôn nhận nuôi rẽ 4 con bò cái, tạo điều kiện cho họ có thêm nguồn vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.