Multimedia Đọc Báo in

Cộng đồng dân cư chung tay bảo vệ rừng

16:26, 24/10/2018

Với quan niệm “Còn rừng là còn làng”, từ lâu rồi người dân thôn Yên Thành 1, xã Đắk Nuê (huyện Lắk) đã bảo ban nhau phải đoàn kết, chung tay bảo vệ rừng tại địa phương. Nhờ đó, những cánh rừng ven làng luôn xanh tốt, tỏa bóng mát quanh năm.

Thôn Yên Thành 1 có 126 hộ, 535 nhân khẩu, chủ yếu người dân huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An) vào sinh sống và lập nghiệp từ năm 1985. Năm 2002, từ chính sách giao khoán rừng nghèo, nhiều hộ dân trong thôn đã mạnh dạn nhận quản lý các diện tích gần khu vực mình sinh sống. Với nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc rừng, hằng ngày các hộ dân đã chủ động phát quang, tỉa bụi rậm để cây gỗ phát triển. Cùng với đó, nhiều hộ đã bỏ vốn mua thêm nhiều loại cây như sao, keo và thuê nhân công thời vụ về trồng xen, dần phủ kín những vùng đất trống.

Khu vực rừng nhận khoán của hộ ông Nguyễn Văn Kỳ.
Khu vực rừng nhận khoán của hộ ông Nguyễn Văn Kỳ.
Theo thống kê của UBND xã Đắk Nuê (huyện Lắk), hiện nay toàn xã có 40 hộ nhận khoán hơn 200 ha rừng. Trong đó, thôn Yên Thành 1 diện tích hơn 101 ha; thôn Yên Thành 2 gần 80 ha và buôn Jơi hơn 27 ha.

Cả thôn hiện có 16 chủ rừng nhận bảo vệ, chăm sóc hơn 100 ha rừng ở địa phương. Xuất phát từ ý thức giữ rừng chính là giữ nguồn nước sinh hoạt, sản xuất và bảo vệ môi trường sống nên trong thôn người này bảo người kia không khai thác, chặt hạ cây rừng. Trước đây, từ những ngày mới nhận khoán rừng, Ban tự quản thôn đã lập ra các quy ước, quy định về bảo vệ, chăm sóc rừng. Theo đó, tất cả cộng đồng dân cư trong thôn đều thực hiện theo các quy định. Tuy qua nhiều lần thay đổi ban tự quản, bản hương ước thất lạc, nhưng người dân trong thôn vẫn bảo ban nhau giữ những diện tích rừng còn lại. Để việc giữ rừng là trách nhiệm của mỗi người, mỗi nhà, tại các buổi họp dân, Ban tự quản thôn đều lồng ghép tuyên truyền, nhắc nhở và vận động người dân trong thôn thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng. Đặc biệt, vào cuối mùa mưa, đầu mùa khô hằng năm, Ban tự quản đều họp tất cả các chủ rừng lại để nhắc nhở phát quang, dọn lá khô ở khu vực rừng gia đình quản lý để phòng chống cháy rừng.

Ông Nguyễn Văn Kỳ phát quang khu vực rừng do gia đình quản lý.
Ông Nguyễn Văn Kỳ phát quang khu vực rừng do gia đình quản lý.

Anh Nguyễn Cảnh Hùng, một người dân trong thôn chia sẻ, gia đình anh nhận khoán gần 4 ha rừng tại Tiểu khu 1373, hằng ngày anh và các thành viên trong gia đình thay nhau “thăm” rừng, phát quang những khu vực có nguy cơ cháy. Với những khu vực rừng trọc, vào mùa mưa hằng năm, anh đã chủ động mua thêm cây sao, keo, dầu về trồng, chăm sóc. Hiện nay, các loại cây trên diện tích rừng do gia đình anh quản lý đều phát triển xanh tốt. Tương tự, ông Nguyễn Văn Kỳ, chủ nhận khoán 8,5 ha rừng cho biết, dù tuổi đã cao, nhưng ông vẫn đều đặn ngày 2 lần qua lại, kiểm tra xung quanh khu vực rừng do gia đình nhận khoán. Với kinh nghiệm lâu năm, nếu có người lạ vào rừng chặt cây, cưa gỗ là ông nhận ra ngay. Trong mấy chục năm gắn bó với cánh rừng nghèo này, đã nhiều lần ông phát hiện một số trường hợp cưa trộm gỗ và báo với cơ quan chức năng kịp thời can thiệp, ngăn chặn. Không những thế, khi về nhà, ông còn là tuyên truyền viên, nhắc nhở con cháu, những người thân thích có ý thức trong việc bảo vệ rừng.

Đối với những hộ không nhận khoán rừng, thôn cũng tuyên truyền để bà con cùng chung tay giữ rừng, không thực hiện hành vi chặt cây, săn thú rừng trái phép. Ông Nguyễn Phúc Hà, Trưởng thôn Yên Thành 1 cho hay, qua tuyên truyền, cơ bản người dân trong thôn đều nhận thức được những tác hại của việc mất rừng, do đó đa phần đều chấp hành tốt các quy định về bảo vệ rừng tại địa phương.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.