Multimedia Đọc Báo in

Học sinh, sinh viên tham gia BHYT được cấp kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu

16:31, 01/10/2018

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) quy định, khi tham gia BHYT, ngoài được thụ hưởng chi phí khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, học sinh sinh viên còn được quỹ BHYT cấp kinh phí chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu ngay tại trường học.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh, những năm qua công tác CSSK ban đầu cho học sinh, sinh viên tại các trường học trên địa bàn còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân là do một số trường chưa nắm rõ quy định hoặc gặp khó khăn trong việc lập danh sách và ghi thông tin mã thẻ BHYT đối với số học sinh, sinh viên tham gia ở các nhóm đối tượng được nhà nước cấp thẻ BHYT. Đặc biệt, ở các trường mầm non, học sinh đều là trẻ em dưới 6 tuổi thuộc nhóm được ngân sách nhà nước đóng BHYT 100%, nên nhà trường không biết đến khoản kinh phí này, hằng năm vẫn phải trích kinh phí chi thường xuyên, các khoản xã hội hóa để thực hiện công tác CSSK ban đầu cho học sinh. 

Cán bộ y tế Trường Mầm non xã Ea Bung (huyện Ea Súp) kiểm tra sức khỏe cho học sinh.
Cán bộ y tế Trường Mầm non xã Ea Bung (huyện Ea Súp) kiểm tra sức khỏe cho học sinh.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24-11-2014 của liên Bộ Y tế, Tài chính, tất cả tất cả học sinh, sinh viên từ cấp học mầm non cho đến đại học khi tham gia BHYT đều được cấp kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu. Các cơ sở giáo dục quản lý học sinh, sinh viên gồm công lập, dân lập, tư thục, kể cả các nhóm trẻ... là những đơn vị được cấp kinh phí để chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường khi có đủ điều kiện: có ít nhất một cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm hoặc hợp đồng lao động (thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên) và có trình độ tối thiểu là trung cấp y (y sĩ); có phòng y tế hoặc phòng làm việc riêng để thực hiện việc sơ cấp cứu ban đầu cho học sinh, sinh viên khi bị tai nạn thương tích, hoặc các bệnh thông thường trong thời gian học tập. Trong trường hợp cơ sở giáo dục bố trí người chuyên trách công tác y tế học đường chưa đạt trình độ y sĩ phải có hợp đồng chăm sóc sức khỏe ban đầu với cơ sở khám chữa bệnh. 

Mức kinh phí cụ thể được cấp đối với cơ sở giáo dục mầm non bằng 5% tổng thu quỹ BHYT tính trên tổng số trẻ em dưới 6 tuổi đang theo học tại cơ sở. Đối với cơ sở giáo dục khác từ cấp tiểu học trở lên, mức kinh phí được cấp bằng 7% tổng thu quỹ BHYT tính trên tổng số học sinh, sinh viên đang theo học tại cơ sở giáo dục có tham gia BHYT (kể cả học sinh, sinh viên tham gia BHYT theo nhóm đối tượng khác).

Để được cấp kinh phí này, các cơ sở giáo dục cần có văn bản đề nghị, kèm theo danh sách học sinh của trường (có mã thẻ BHYT) gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội để được trích chuyển tiền theo quy định. Các cơ sở giáo dục có thể tra cứu mã thẻ BHYT của học sinh trên trang thông tin của BHXH Việt Nam, trên dữ liệu thu của cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương, hoặc từ danh sách cấp thẻ của xã, phường, thị trấn nơi các em đang cư trú.

 Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.