Multimedia Đọc Báo in

Hội Phụ nữ xã Buôn Triết với Câu lạc bộ Môi trường xanh

16:07, 24/10/2018
Sau gần 9 tháng đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Môi trường xanh của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Buôn Triết (huyện Lắk) đã góp phần cải thiện môi trường sống ở các khu dân cư, đồng thời giúp đỡ được một số chị em phụ nữ có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

Từ thực trạng vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định của nhiều hộ dân ở các thôn, buôn, làm ảnh hưởng đến môi trường sống và mỹ quan khu vực nông thôn, đầu tháng 2-2018, Hội LHPN xã Buôn Triết đã quyết định thành lập CLB Môi trường xanh, với 19 thành viên đến từ các thôn, buôn trên địa bàn xã.

Từ khi thành lập, vào mỗi dịp có ngày lễ lớn trong năm, thành viên CLB lại cùng với người dân ở các thôn, buôn đồng loạt ra quân thu gom rác thải, phế liệu dọc những trục đường giao thông, mương nước nội đồng. Phế liệu sau khi được thu gom sẽ được các thành viên phân loại, tập hợp lại và đem bán lấy tiền làm kinh phí hoạt động của CLB. Ngoài những buổi thu gom tập trung, hằng ngày CLB còn cử thành viên đứng ra nhận phế liệu của các hộ dân mang đến, rồi phân loại.

Chị Khúc Thị Vinh, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn Đoàn Kết 2 phấn khởi, sau khi Chi hội phát động, kêu gọi chị em trong thôn chung tay bảo vệ môi trường, hầu hết chị em trong thôn đã đồng lòng, người này bảo người kia tự thu gom, phân loại rác thải, phế liệu lại thành từng túi rồi tập trung tại nhà chị để bán gây quỹ. Cứ thế, mỗi nhà góp một ít, dần dần số phế liệu ngày càng nhiều, đến lúc hết chỗ chứa các thành viên trong CLB tập trung phân loại lại một lần nữa và bán cho cơ sở thu gom phế liệu. Chị Bùi Thị Xuân, thôn Đoàn Kết 2 chia sẻ, trước đây rác thải trong gia đình chị thường vứt bên đường hoặc đưa ra bờ ruộng bỏ, từ ngày có nơi thu gom các loại phế liệu như giấy vụn, chai lọ, chị bỏ gọn vào túi bóng rồi đem sang nhà chị Vinh.

Người dân thôn Đoàn Kết 2 gom phế liệu cho CLB Môi trường xanh.
Người dân thôn Đoàn Kết 2 gom phế liệu cho CLB Môi trường xanh.

Việc gom tập trung các loại phế liệu lại một chỗ đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Nhờ đó, trên đường làng, ngõ xóm tình trạng vứt rác bừa bãi giảm đáng kể, các kênh mương không còn tình trạng tắc nghẽn vì đủ các loại rác sinh hoạt. Ngoài ra, từ nguồn phế liệu bán được, CLB đã gây được một khoản quỹ nhỏ, qua đó giúp một số chị em có hoàn cảnh khó khăn mượn vốn làm ăn. Cụ thể, tại thôn Đoàn Kết 2 đã gây quỹ được 2,5 triệu đồng, chi hội phụ nữ thôn đã mua các loại cây ăn trái hỗ trợ cho 21 chị em dân tộc thiểu số về trồng trong vườn. Giá trị vật chất hỗ trợ tuy không nhiều, song với mong muốn, sau 3 đến 5 năm từ những cây xanh được hỗ trợ từ CLB sẽ tỏa bóng mát, đồng thời giúp các gia đình tận dụng được nguồn đất trống của vườn nhà.

Tương tự, từ số tiền bán phế liệu, CLB Môi trường xanh đã trích 3,5 triệu đồng giúp gia đình chị H’Hiền Buôn Đáp (buôn Ya Tu) mua 4 con heo giống. Chị H’Hiền giãi bày, hoàn cảnh gia đình khó khăn, ruộng nương ít nên vợ chồng chị làm thuê thời vụ nay đây mai đó. Còn vào những lúc hết vụ mùa, thời gian nông rỗi nhiều, anh chị đã bàn tính mua con gì đó để chăn nuôi kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, cái nghèo mãi đeo bám vợ chồng chị nên không có vốn dư dả. May mắn được các thành viên trong CLB Môi trường xanh cho vay 3,5 triệu đồng, chị mua heo về nuôi. Sau hơn 4 tháng hai vợ chồng chăm sóc, heo phát triển tốt, dự định sau khi heo xuất chuồng, ngoài việc trả số tiền vay của CLB, chị sẽ lấy số tiền lãi mua tiếp heo về nuôi.

Các thành viên CLB Môi trường xanh thăm mô hình nuôi heo của gia đình chị H'Hiền Buôn Đáp (buôn Ya Tu).
Các thành viên CLB Môi trường xanh thăm mô hình nuôi heo của gia đình chị H'Hiền Buôn Đáp (buôn Ya Tu).

Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN xã Buôn Triết cho biết, dù mới đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng chương trình của CLB Môi trường xanh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của hội viên phụ nữ trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại nơi mình sinh sống, từ đó có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng dân cư. Đây cũng là một trong những hoạt động góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “5 không 3 sạch” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

9 tháng năm 2018, Hội LHPN xã Buôn Triết đã vận động được tổng nguồn vốn khởi nghiệp 13 triệu đồng giúp các chị em phụ nữ ở một số thôn buôn khởi sự kinh doanh với các mô hình như: nuôi gà thả vườn tại thôn Đoàn Kết 2, nuôi heo tại buôn Ya Tu, bán tạp hóa tại thôn Kiến Xương…

Hoàng Tuyết
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.