Multimedia Đọc Báo in

Kết quả tích cực trong thực hiện Bảo hiểm y tế toàn dân ở Krông Bông

07:49, 05/10/2018

Xác định Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, những năm qua, huyện Krông Bông đã tích cực triển khai các biện pháp thiết thực nhằm tăng độ bao phủ BHYT trên địa bàn.

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT giai đoạn 2012 – 2020” và Chương trình số 21 – CTr/TU, ngày 18-01-2013 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Bông đã xây dựng Chương trình số 27 – Ctr/HU, ngày 28-5-2013 về “Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình số 21 – CTr/TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 – 2020”. Để thực hiện tốt công tác BHYT toàn dân năm 2018 và những năm tiếp theo trên địa bàn huyện, ngày 15-8-2018, Huyện ủy Krông Bông tiếp tục ban hành Chỉ thị số 21- CT/HU về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân trên địa bàn huyện Krông Bông”.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Krông Bông khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin  cho trẻ em xã Cư Pui.
Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Krông Bông khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin cho trẻ em xã Cư Pui.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Bông Lê Văn Long cho biết, để đưa Nghị quyết số 21 thực sự đi vào cuộc sống, giúp người dân thấy rõ được lợi ích, những quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc tham gia BHYT, Huyện ủy đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức các hội nghị tuyên truyền, các cuộc đối thoại, các hoạt động thông tin lưu động… về Luật BHYT cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Các hoạt động tuyên truyền được tổ chức linh hoạt, thiết thực với nhiều hình thức khác nhau. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, BHXH huyện đã tổ chức 9 hội nghị đối thoại trực tiếp với người dân các thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện. Ngoài ra, BHXH huyện cũng thường xuyên cấp phát tờ rơi tuyên truyền về chính sách BHYT đến với người dân.

Tính đến tháng 6-2018, huyện Krông Bông có 91.529 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 92,9% tổng dân số toàn huyện, cao hơn tỷ lệ bình quân của tỉnh (trên 82%).

Buôn Khanh, xã Cư Pui có 196 hộ với hơn 980 khẩu. Đến nay tỷ lệ tham gia BHYT của buôn đã đạt trên 95%. Bí thư Chi bộ buôn Khanh Y We Mlô cho hay: Trước kia hầu hết người dân trong buôn đều không coi trọng vai trò của thẻ BHYT, số hộ mua BHYT tự nguyện rất ít, phần lớn là trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước hoặc đợi đến khi đau ốm mới mua BHYT. Tuy nhiên từ năm 2017 đến nay, được sự chỉ đạo của cấp ủy, Ban tự quản, Mặt trận và các đoàn thể trong buôn đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, trong đó, cán bộ, đảng viên phải là những người tiên phong để người dân noi theo. Đồng chí Trần Thế Thành, Bí thư Đảng ủy xã Cư Pui chia sẻ thêm: Là một trong những xã có điều kiện kinh tế khó khăn của huyện, để tăng độ bao phủ BHYT trên địa bàn, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách về BHYT đến từng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thì Đảng ủy xã còn chỉ đạo các chi bộ lồng ghép việc tuyên truyền lợi ích của BHYT qua các buổi sinh hoạt, đặc biệt là nêu cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc tham gia BHYT...

BHXH huyện Krông Bông đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Hòa Lễ về các chính sách BHYT.
BHXH huyện Krông Bông đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Hòa Lễ về các chính sách BHYT.

Nhờ thực hiện tốt các chương trình, nghị quyết về thực hiện BHYT toàn dân trên địa bàn huyện mà quá trình triển khai đã xuất hiện những cách làm hay, chủ động, sáng tạo như: Tặng sổ BHYT cho học sinh từ nguồn kinh phí tiết kiệm của Hội LHPN huyện; tổ chức chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện” giải quyết thủ tục hành chính về BHYT, BHXH cho người dân của Huyện Đoàn…

Theo đồng chí Lê Văn Long, để thực hiện tốt chính sách BHYT, Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nơi, từng người trong việc tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT. Bên cạnh đó, huyện cũng đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT ở các xã, thị trấn trở thành một trong những tiêu chí để xét thi đua và đánh giá tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hằng năm, quy rõ trách nhiệm và kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân ở những đơn vị không hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.