Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch"

09:13, 09/10/2018

Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (cuộc vận động) bằng những mô hình, cách làm cụ thể, Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh không chỉ tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ mà còn góp phần cùng địa phương thực hiện chương trình xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới.

Thành lập từ tháng 6-2017 với 15 thành viên tham gia, mô hình “Tổ phụ nữ tự quản thu gom rác thải” là một trong những hoạt động cụ thể hóa tiêu chí “3 sạch” trong cuộc vận động của Chi hội phụ nữ thôn Đoàn, xã Ia Lốp, huyện Ea Súp. Mỗi tuần 1 lần, các thành viên trong mô hình tiến hành thu gom rác tại các gia đình trong thôn và tập kết tại một địa điểm rồi phân loại. Rác hữu cơ được dùng ủ phân bón cho cây trồng, các loại chất thải rắn như nhựa, bọc ni lông được giữ lại để bán xây dựng quỹ từ thiện. Mang lại ý nghĩa thiết thực, mô hình đã thu hút thêm nhiều chị em tham gia. Hiện nay, ngoài 40 thành viên chính thức, mô hình còn thu hút nhiều người dân, học sinh trên địa bàn tham gia thu gom rác thải định kỳ.

Hội viên phụ nữ phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng gia đình 5 không 3 sạch.
Hội viên phụ nữ phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng gia đình 5 không 3 sạch.

Tại huyện Cư M’gar, nhằm đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở Hội đăng ký với UBND cùng cấp xây dựng mô hình “Đường hoa phụ nữ”. Để mô hình đi vào hoạt động hiệu quả, Hội đã tuyên truyền đến toàn thể hội viên; đồng thời, tiến hành khảo sát các tuyến đường giao thông nông thôn, nhất là các tuyến đường vào nhà văn hóa thôn, trung tâm xã. Sau khi thí điểm thành công ở một số đơn vị, Hội đã nhân rộng mô hình này ra toàn huyện. Hiện tại trên địa bàn đã có 19 "Đường hoa phụ nữ" được thực hiện ở các thôn, buôn. Các tuyến đường hoa đều được giao cho các chi hội phụ nữ ở thôn, buôn chăm sóc, bảo vệ. Mô hình này đã thu hút được nhiều hội viên tham gia và bước đầu tạo được hiệu ứng tốt, không chỉ nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của chị em phụ nữ và người dân trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường, mà còn tạo cảnh quan môi trường sống xanh - sạch - đẹp, xây dựng mô hình khu dân cư đẹp, kiểu mẫu trong các cuộc vận động xây dựng nông thôn mới.

Với Hội LHPN thị xã Buôn Hồ, để thực hiện tiêu chí “5 không”, Hội đã chỉ đạo các cơ sở Hội rà soát các hộ nghèo, cận nghèo để từ đó có kế hoạch phân công giúp đỡ, tạo điều kiện cho các gia đình hội viên khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế. Riêng từ đầu năm đến nay, thông qua phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, các cấp Hội Phụ nữ thị xã đã thu được hơn 300 triệu đồng, giúp 58 phụ nữ nghèo được vay vốn phát triển kinh tế. Ngoài ra, Hội còn chủ động phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tập huấn, truyền thông về nhiệm vụ phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tuyên truyền Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; đồng thời, thành lập các mô hình, câu lạc bộ như “Mẹ kết nối với con gái”; mô hình “Người cha tốt của con“,  “Phụ nữ với công tác bảo vệ an ninh trật tự’’, “Nuôi dạy con theo khoa học”… để hội viên phụ nữ có thể giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong nuôi dạy con cái và xây dựng gia đình hạnh phúc.

Cán bộ Hội LHPN tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng công trình vệ sinh cho gia đình hội viên phụ nữ người dân tộc thiểu số ở xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin).
Cán bộ Hội LHPN tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng công trình vệ sinh cho gia đình hội viên phụ nữ người dân tộc thiểu số ở xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin).

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện tại địa phương, cuộc vận động đã đi vào cuộc sống, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ trong tỉnh tham gia, từng bước nâng cao chất lượng đời sống cho các gia đình. Trong năm 2017, cuộc vận động đã được các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn cụ thể hóa thông qua các hoạt động: ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội trên 1.330 tỷ đồng cho 52.739 gia đình hội viên phụ nữ vay; duy trì nâng cao chất lượng của 1.418 tổ tiết kiệm và vay vốn; hỗ trợ 800 cá nhân, tập thể khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh với số vốn trên 12,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội còn chủ động đăng ký với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cùng cấp tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng với việc xây dựng mới được 108 “con đường hoa”, thành lập mới 215 “con đường phụ nữ tự quản”, nhân rộng mô hình “buôn tôi xanh, sạch, đẹp” tại 6 buôn đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ xây dựng 308 công trình nhà tắm, nhà tiêu kiên cố cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn…

Để cuộc vận động tiếp tục đạt nhiều hiệu quả trong thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, các cấp Hội sẽ tiếp tục cụ thể hóa từng nội dung của cuộc vận động bằng các hoạt động cụ thể gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua trong các tầng lớp phụ nữ; chủ động đăng ký các phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới phù hợp với các nhiệm vụ, hoạt động của Hội; vận động, tranh thủ các nguồn lực quyết tâm thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động. Từ đó khẳng định vai trò, trách nhiệm của phụ nữ và tổ chức Hội trong tham gia thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh tại địa phương.

Năm 2018, Hội LHPN tỉnh đã triển khai xây dựng mô hình “5 không 3 sạch xây dựng nông thôn mới” theo hướng dẫn của Trung ương Hội LHPN Việt Nam. Trong đó, bảo đảm mỗi huyện, thị, thành hội xây dựng ít nhất 1 mô hình (tập trung tại các xã đang trong giai đoạn về đích nông thôn mới và các phường, thị trấn về đích chuẩn văn minh đô thị).

Vân Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.