Multimedia Đọc Báo in

Người cao tuổi huyện M'Đrắk nêu gương sáng trong các phong trào thi đua

08:22, 02/10/2018

Huyện M’Đrắk hiện có 5.090 người cao tuổi (chiếm trên 6,8% dân số của huyện), trong đó có 4.992 hội viên tham gia tổ chức Hội Người cao tuổi (chiếm 98%), sinh hoạt ở 13 chi hội, trong đó: hội viên trên 100 tuổi trở lên có 7 cụ; hội viên dưới 60 tuổi có 374 người; hội viên người cao tuổi là cựu chiến binh, hưu trí, mất sức lao động 1.228 người.

Dù tuổi cao nhưng nhiều người cao tuổi ở huyện M’Đrắk vẫn trực tiếp tham gia lao động, nêu gương sáng cho con cháu trong lao động sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Theo thống kê của Hội Người cao tuổi huyện, toàn huyện hiện có trên 2.900 người cao tuổi đang trực tiếp tham gia lao động sản xuất, chăm sóc hơn 8.000 cây ăn quả các loại, 238 ha keo nguyên liệu và hơn 150 ha rừng ở địa phương. Trong đó có nhiều người cao tuổi làm kinh tế giỏi, có mức thu nhập 50 - 100 triệu đồng/năm. Một trong những tấm gương điển hình trong phong trào người cao tuổi thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi phải kể đến ông Đào Ngọc Chiên, ở thôn 17, xã Ea Riêng. Dù đã 70 tuổi nhưng ông Chiên vẫn tích cực lao động sản xuất, đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao. Trên 1,5 ha đất rẫy, ông đã xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp gồm 2,5 sào lúa nước, 6 sào cà phê vối đã tái canh, 1,5 sào ao thả cá và kết hợp chăn nuôi thêm gà thả vườn…, mỗi năm thu lãi gần 100 triệu đồng. Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Chiên còn vận động bà con trong thôn, xóm cùng phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Ông Đào Ngọc Chiên (thôn 17, xã Ea Riêng) luôn đi đầu trong phong trào người cao tuổi tham gia lao động sản xuất ở địa phương.
Ông Đào Ngọc Chiên (thôn 17, xã Ea Riêng) luôn đi đầu trong phong trào người cao tuổi tham gia lao động sản xuất ở địa phương.

Không chỉ phát triển kinh tế, người cao tuổi huyện M'Đrắk còn là những tấm gương sáng đi đầu trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, gắn với học tập và làm theo Bác. Ông Nguyễn Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2018, người cao tuổi trên địa bàn huyện đã vận động con cháu, nhân dân đóng góp 1.500 ngày công, hiến trên 2.800 m2 đất, góp trên 65 triệu đồng để xây dựng các công trình dân sinh; đồng thời trực tiếp tham gia góp ý xây dựng, hoàn thiện hương ước, quy ước thôn, bản... Tiêu biểu trong phong trào này là các hội viên người cao tuổi ở các xã Ea Riêng, Cư Króa, Ea Pil.

“Nêu gương sáng xây dựng con người mới, xây dựng gia đình hiếu học” là phong trào được hội viên người cao tuổi huyện M’Đrắk hưởng ứng tích cực. Người cao tuổi đã vận động 100% con cháu trong độ tuổi đến trường học tập, không bỏ học; giáo dục con cháu chăm ngoan, học giỏi không mắc các tệ nạn xã hội. Trên 80% hội viên người cao tuổi ở các xã, thị trấn tham gia hoạt động khuyến học; trong đó có 120 hội viên làm cán bộ khuyến học các cấp. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương người cao tuổi tiêu biểu trong vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học. Điển hình như gia đình bà Vũ Thị Thục ở thôn 2, xã Cư Króa. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng bà Thục đã nỗ lực vượt khó nuôi con ăn học thành tài, hiện ba người con của bà Thục đã trở thành các thầy cô giáo đang giảng dạy tại các trường học trong và ngoài huyện. Còn gia đình ông Nguyễn Bá Hưởng (tổ dân phố 1, thị trấn M'Đrắk) không chỉ nuôi con học hành thành tài, ông Hưởng còn tích cực vận động con, cháu đóng góp xây dựng quỹ hiếu học của dòng họ để kịp thời khen thưởng cho các cháu có thành tích cao trong học tập. Nhờ vậy nhiều năm qua gia đình, dòng họ ông luôn đi đầu phong trào hiếu học ở địa phương.

Người cao tuổi thôn 19, xã Ea Riêng tham gia làm đường nông thôn mới.
Người cao tuổi thôn 19, xã Ea Riêng tham gia làm đường nông thôn mới.

Bên cạnh đó, người cao tuổi huyện M’Đrắk còn tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị địa phương. Hiện có 651 người cao tuổi đang đảm nhận các chức vụ lãnh đạo trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở. Các cấp Hội Người cao tuổi trên địa bàn huyện đã tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thu Nguyệt - Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.