Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui của người cựu chiến binh

09:10, 09/10/2018

Vượt qua khó khăn những ngày đầu lập nghiệp, ông Trương Văn Giáp (SN 1964) ngụ tại tổ dân phố 8, thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo đã khẳng định tinh thần của người lính Cụ Hồ, không chỉ làm giàu mà còn xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc.

Năm 1984, ông Giáp tham gia Quân tình nguyện Việt Nam tại Lào; sau khi  phục viên ông cùng vợ là bà Nguyễn Thị Hiền chọn Đắk Lắk làm nơi lập nghiệp vào năm 1994. Thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn khi không có đất sản xuất, không có vốn liếng, nhưng vợ chồng ông quyết không bỏ cuộc, càng khó khăn càng nuôi ý chí vươn lên. Sau nhiều năm cần cù làm lụng, tích góp, vợ chồng ông đã dần dần mua thêm rẫy và phát triển kinh tế. Đến nay gia đình đã có 2,5 ha cà phê và 1.500 trụ tiêu, mỗi năm cho thu khoảng 7 tấn cà phê và 5 tấn tiêu. Nguồn thu nhập từ làm rẫy và tăng gia sản xuất hằng năm trên 300 triệu đồng, giúp ông bà có điều kiện chăm lo cho con cái học hành. Ngoài căn nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi, hiện tài sản quý nhất của ông bà là 3 người con được ăn học đến nơi đến chốn, có việc làm ổn định, đã lập gia đình và kinh tế cũng khá vững.

Niềm vui của ông bà Giáp là được tự tay chăm sóc vườn tược.
Niềm vui của ông bà Giáp là được tự tay chăm sóc vườn tược.

Ngoài việc phát triển kinh tế, để xây đắp gia đình hạnh phúc, hòa thuận, ông bà cho rằng điều quan trọng là mọi thành viên luôn có sự thông cảm, thấu hiểu và sẻ chia với nhau. Ông bà giữ vững nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, có chuyện gì cùng bàn bạc và đi đến thống nhất để giải quyết êm xuôi. Đối với con cái phải có cách dạy phù hợp, biết tôn trọng tâm lý lứa tuổi. Theo bà Hiền, mỗi con người có tính cách khác nhau lại phát triển theo từng giai đoạn, vì thế không thể áp đặt các nguyên tắc cho con từ nhỏ đến lớn mà phải thay đổi sao cho phù hợp, nếu không sẽ gây ra phản ứng tiêu cực. Từ nhỏ thì dạy con lễ phép, học cách chi tiêu, lớn lên dạy con phải biết yêu thương, sẻ chia, giữ gìn nề nếp gia phong… Đặc biệt, bố mẹ phải biết làm gương, phải sống sao cho thật tốt để con cái noi theo. Ông bà rất vui vì hiện các con tuy sinh sống, lập nghiệp ở nơi xa nhưng mỗi khi có dịp lại đưa cả gia đình về sum họp, cùng nhau chia sẻ những vui, buồn trong cuộc sống và ôn lại truyền thống gia đình.

Vợ chồng ông Trương Văn Giáp hướng dẫn cháu học hành.
Vợ chồng ông Trương Văn Giáp hướng dẫn cháu học hành.

Với nhiều người, mùa xuân là tuổi trẻ, thế nhưng với ông bà Giáp, “mùa xuân” chính là chứng kiến con cái thành đạt, hạnh phúc; cháu chắt ngoan ngoãn, khỏe mạnh. Niềm vui còn được đong đầy khi đã ở tuổi gần xế chiều mà vẫn còn sức khỏe để lao động, gắn bó với vườn rẫy, còn được sống với đam mê và hăng say tham gia các hoạt động công tác xã hội. Hiện nay, ông Giáp là hội viên Hội Cựu chiến binh và là Phó Bí thư chi bộ tổ dân phố 8, luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của Hội, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, duy trì hoạt động thể thao rèn luyện sức khỏe cho người cao tuổi …

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.