Multimedia Đọc Báo in

TX. Buôn Hồ: Sôi nổi phong trào thể thao, văn nghệ của người cao tuổi

07:22, 01/10/2018

Trong những năm qua, không chỉ nêu gương sáng trong sản xuất kinh doanh giỏi; vận động con cháu, người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, người cao tuổi TX. Buôn Hồ còn ghi dấu ấn trong phong trào rèn luyện thể dục thể thao, sinh hoạt văn hóa văn nghệ tại địa phương.

Ông Lê Tấn Đức, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi TX. Buôn Hồ cho biết, trên địa bàn thị xã hiện có 8 câu lạc bộ văn thể tại các xã, phường, 1 câu lạc bộ cầu lông, 1 câu lạc bộ hát then liên thế hệ; thu hút gần 500 hội viên tham gia. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc rèn luyện thể thao, sinh hoạt văn nghệ, thời gian qua, Ban đại diện Hội Người cao tuổi thị xã đã chú trọng tuyên truyền, khuyến khích hội viên tùy thuộc vào sức khỏe, sở thích để lựa chọn các hình thức sinh hoạt cho phù hợp. Bên cạnh đó, Hội còn tổ chức và cử hội viên tham gia các hội thao, hội diễn, liên hoan, mở rộng các hoạt động giao lưu giữa các câu lạc bộ trong và ngoài địa phương. Nhờ vậy, phong trào rèn luyện thể thao, giao lưu văn nghệ của người cao tuổi trên địa bàn thị xã diễn ra rất sôi nổi.

Các thành viên Câu lạc bộ Bóng bàn An Lạc tham gia Hội thao người cao tuổi tỉnh năm 2018.
Các thành viên Câu lạc bộ Bóng bàn An Lạc tham gia Hội thao người cao tuổi tỉnh năm 2018.

Câu lạc bộ Văn thể của người cao tuổi ở phường An Bình được thành lập từ năm 2009 với các hình thức sinh hoạt chủ yếu như: tập dưỡng sinh, văn nghệ, sáng tác văn thơ, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng và khiêu vũ, thu hút hơn 40 hội viên Hội Người cao tuổi phường tham gia. Tùy theo sở thích, sức khỏe mà các hội viên lựa chọn bộ môn cho phù hợp. Các thành viên tự nguyện đóng góp kinh phí đồng thời duy trì quỹ tương trợ được trên 18 triệu đồng cho hai hội viên vay phát triển kinh tế. Bà Nguyễn Thu Hòa (ở tổ dân phố 7, phường An Bình) cho hay: “Không chỉ dành thời gian sinh hoạt, gặp gỡ, trao đổi, câu lạc bộ còn thường xuyên tham gia biểu diễn văn nghệ, thi đấu nhân dịp lễ, tết, các ngày lễ trong năm nên các thành viên có điều kiện giao lưu, học hỏi và tập luyện thường xuyên. Nhờ vậy, tinh thần của các hội viên người cao tuổi đều phấn chấn, sức khỏe được cải thiện rất nhiều”.

Đã thành thói quen, cứ đến 17 giờ chiều hằng ngày, các thành viên của Câu lạc bộ Bóng bàn An Lạc lại cùng nhau tập trung tại nhà ông Bùi Tín ở tổ dân phố 1, phường An Lạc để cùng tập luyện, trò chuyện. Xuất phát từ niềm đam mê đối với bóng bàn, từ năm 2010, ông Bùi Tín cùng với hội viên người cao tuổi trên địa bàn chung tay thành lập câu lạc bộ. Ban đầu, chỉ khoảng 10 hội viên tham gia, đến nay câu lạc bộ đã trở thành nơi sinh hoạt, tập luyện của trên 40 hội viên, trong đó có 8 cụ từ 60 - 80 tuổi. Câu lạc bộ Bóng bàn An Lạc cũng là một trong những đơn vị thường xuyên đạt được thành tích cao trong các giải đấu; mới đây nhất, tại Hội thao Người cao tuổi tỉnh năm 2018, các thành viên câu lạc bộ đã mang về 2 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng. Năm nay đã ngoài 80 tuổi nhưng cụ ông Lê Văn A (ở tổ dân phố 9, phường An Lạc) là một trong những hội viên năng động, thường xuyên tham gia các giải thi đấu bóng bàn trong và ngoài huyện. Cụ A bộc bạch: “Bộ môn bóng bàn rèn luyện cho chúng tôi sự nhanh nhạy, tính dẻo dai. Nhờ tập luyện bóng bàn thường xuyên, sức khỏe của các thành viên cao tuổi được cải thiện; một số bệnh mãn tính ở người lớn tuổi như đau nhức xương khớp, huyết áp cao, kém trí nhớ… giảm rõ rệt”.

Hội viên Câu lạc bộ văn thể An Bình trong một buổi biểu diễn thể dục dưỡng sinh.
Hội viên Câu lạc bộ văn thể An Bình trong một buổi biểu diễn thể dục dưỡng sinh.

Câu lạc bộ hát then liên thế hệ tại buôn Pon (xã Bình Thuận) cũng là một sân chơi bổ ích, thu hút rất nhiều người cao tuổi trên địa bàn tham gia. Hình thành cuối năm 2017 do Hội Người cao tuổi xã Bình Thuận thành lập, đến nay câu lạc bộ hát then liên thế hệ tại buôn Pon đã thu hút trên 30 hội viên ở độ tuổi từ ngoài 30 - 60 tuổi tham gia theo phương thức tự chủ về kinh phí. Thành viên của câu lạc thường xuyên tham gia biểu diễn trong các dịp lễ hội ở địa phương. Nhờ vậy, không chỉ tạo sân chơi bổ ích để người cao tuổi sinh hoạt văn hóa văn nghệ, câu lạc bộ còn góp phần duy trì và bảo tồn một nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc Tày, Nùng trên cao nguyên.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.