Multimedia Đọc Báo in

Bài học bổ ích từ Ngày hội an toàn giao thông

09:41, 15/11/2018

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tổ chức các hội thi, sân khấu hóa, diễu hành...

Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2018 do Đoàn Khối các cơ quan tỉnh vừa tổ chức là một trong những hình thức đem lại hiệu quả tuyên truyền cao, có sức lan tỏa sâu rộng. Ngoài việc ban hành kế hoạch, triển khai thông tin đến các tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc thì Ban tổ chức còn đầu tư thời gian, công sức xây dựng nội dung chương trình với nhiều hoạt động sôi nổi, trải nghiệm lý thú giúp ĐVTN tiếp thu kiến thức an toàn giao thông (ATGT) một cách chủ động, tự giác hơn.

Trong ngày hội, Hội thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu về kiến thức ATGT thu hút được sự tham gia đông đảo của ĐVTN và sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Nội dung của Hội thi xoay quanh các kiến thức về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, văn hóa giao thông và trách nhiệm của ĐVTN trong công tác giữ gìn, bảo đảm an ninh trật tự ATGT… Các câu hỏi kiến thức giao thông được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như đuổi hình bắt chữ, trắc nghiệm, tự luận đã giúp cho Hội thi trở nên hấp dẫn, lôi cuốn nhưng không kém phần gay cấn. Bạn Nguyễn Doãn Hiếu (học sinh lớp 10A4, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tây Nguyên), người đoạt giải Nhì tại Hội thi “Rung chuông vàng” chia sẻ: “Thay vì ngồi một chỗ đọc luật thì tham dự Hội thi như thế này em thấy rất thoải mái, dễ tiếp thu, đây là dịp để ôn lại những kiến thức đã được học về Luật Giao thông đường bộ cũng như có thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích để tham gia giao thông một cách an toàn".

Kỹ thuật viên của Head Honda Trương Hòa Lợi hướng dẫn đoàn viên, thanh niên tư thế ngồi đúng cách  khi đi xe gắn máy.
Kỹ thuật viên của Head Honda Trương Hòa Lợi hướng dẫn đoàn viên, thanh niên tư thế ngồi đúng cách khi đi xe gắn máy.

Trong ngày hội, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT. ĐVTN dự tập huấn có thể dễ dàng nắm bắt được những kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ, cách thức tham gia giao thông an toàn, đúng luật hay các khuyến cáo về các hành vi gây tai nạn giao thông… thông qua những hình ảnh trực quan, sinh động và trò chơi trả lời câu hỏi có thưởng. Bên cạnh đó, các bạn ĐVTN cũng đã được phổ biến kiến thức và luyện tập kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông an toàn như cách đội mũ bảo hiểm, tư thế ngồi đúng cách khi đi xe gắn máy, trải nghiệm các tình huống giao thông trên máy tập lái RT, thực hành lái xe chậm trong ngõ hẹp… dưới sự hướng dẫn của những kỹ thuật viên của Head Honda Trương Hòa Lợi. Buổi tập huấn có cả phần lý thuyết lẫn thực hành đã giúp cho ĐVTN nhớ lâu, hiểu kỹ và vận dụng tốt những kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tế tham gia giao thông.

Thông qua Ngày hội, các bạn ĐVTN đã nhận thức đầy đủ hơn về vai trò và trách nhiệm của bản thân trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ và tích cực tham gia Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”. Bạn Nguyễn Thị Bích Hợp (Sinh viên khoa Y Dược, Trường Cao đẳng Y tế Đắk Lắk) cho biết: “Ngày hội đã mang đến cho chúng em một sân chơi vô cùng bổ ích, giúp em tích lũy thêm nhiều kiến thức và kỹ năng sống để tham gia giao thông một cách an toàn, văn minh và đúng luật. Từ những kiến thức đã học được, em sẽ tuyên truyền cho gia đình, người thân và các ĐVTN khác để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông".

Đoàn viên, thanh niên trải nghiệm các tình huống giao thông trên máy tập lái RT.
Đoàn viên, thanh niên trải nghiệm các tình huống giao thông trên máy tập lái RT.

Có thể thấy, Ngày hội không chỉ là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho ĐVTN mà còn là dịp để cơ sở Đoàn trong các trường học giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN và nhân dân chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, nâng cao ý thức tự giác tham gia giữ gìn trật tự ATGT.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền ATGT đã được các cấp, các ngành triển khai sâu rộng dưới nhiều hình thức đến nhiều đối tượng như chương trình "Tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông và Luật Giao thông đường bộ" của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh); Hội thi "Tuyên truyền về an toàn giao thông", Chương trình "Tuyên truyền, tìm hiểu pháp luật về trật tự, an toàn giao thông" của Ban An toàn giao thông tỉnh,  "Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông" của Tỉnh Đoàn ...

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.