Multimedia Đọc Báo in

Krông Pắc tiếp sức cho đoàn viên thanh niên lập thân, lập nghiệp

08:46, 28/11/2018

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là phong trào được Huyện Đoàn Krông Pắc triển khai sâu rộng trong những năm qua nhằm tiếp sức cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Huyện Krông Pắc hiện có 35 cơ sở Đoàn với trên 42.600 ĐVTN. Thực hiện phong trào đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Bên cạnh việc chỉ đạo các cơ sở Đoàn động viên, khuyến khích ĐVTN tham gia các cuộc thi như: Thắp sáng ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk năm 2018, Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn lần thứ I, Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính tỉnh Đắk Lắk năm 2018, Hội thi Tin học trẻ..., Huyện Đoàn còn hướng dẫn thanh niên xây dựng đề án phát triển kinh tế, tiến hành khảo sát và trao nguồn vốn từ quỹ Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Krông Pắc cho những ĐVTN có ý tưởng thiết thực, khả thi.

Đoàn viên thanh niên tình nguyện giúp người dân xã Hòa An, huyện Krông Pắc nạo vét kênh mương.
Đoàn viên thanh niên tình nguyện giúp người dân xã Hòa An, huyện Krông Pắc nạo vét kênh mương.

Để tiếp thêm nguồn lực cho ĐVTN, Huyện Đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế và hỗ trợ các đề án phát triển kinh tế cho thanh niên. Đến nay, toàn huyện có 87 tổ vay vốn do các cơ sở Đoàn quản lý với 2.886 hộ, dư nợ trên 73,9 tỷ đồng. Nhằm giúp ĐVTN sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả, Huyện Đoàn đã phối hợp với Trường Hướng nghiệp Á Âu – Chi nhánh Buôn Ma Thuột tổ chức chương trình trải nghiệm nghề nghiệp cho ĐVTN với các nghề như: đầu bếp, pha chế, làm bánh; phối hợp tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; giao dịch, tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động và mở 4 lớp sơ cấp nghề cho ĐVTN. Ngoài ra, Đoàn thanh niên các trường học trên địa bàn huyện cũng đã phối hợp tổ chức 24 đợt tư vấn hướng nghiệp, thu hút hơn 7.000 lượt ĐVTN tham gia.

Sau 3 năm làm nhân viên tài chính ngân hàng ở TP. Hồ Chí Minh nhưng cuộc sống rất chật vật, anh Nguyễn Văn Sơn ở thôn 10, xã Vụ Bổn quyết định trở về Krông Pắc lập nghiệp. Ban đầu do thiếu vốn, anh chỉ trồng các loại cây hoa màu ngắn ngày. Sau khi được Huyện Đoàn hướng dẫn viết đề án và cho vay 20 triệu đồng từ Quỹ Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Krông Pắc, anh đã đầu tư trồng 1,5 ha chanh dây kết hợp chăn nuôi gà thả vườn. Sau khi trừ chi phí, mô hình này đã cho anh thu lãi trên 45 triệu đồng/năm. Điều đáng nói là anh Sơn còn giúp 10 ĐVTN khác trong xã nhân rộng mô hình trồng chanh dây để phát triển kinh tế gia đình.

Cán bộ Đoàn kiểm tra việc sử dụng vốn vay phát triển kinh tế của ĐVTN Nguyễn Văn Sơn ở thôn 10, xã Vụ Bổn.
Cán bộ Đoàn kiểm tra việc sử dụng vốn vay phát triển kinh tế của ĐVTN Nguyễn Văn Sơn ở thôn 10, xã Vụ Bổn.

Không chỉ giúp những ĐVTN có ý chí lập thân, lập nghiệp, Huyện Đoàn Krông Pắc còn hướng đến những thanh niên hoàn lương, thanh niên sau cai nghiện ma túy nhằm tiếp sức cho họ vươn lên. Đơn cử như trường hợp của anh Lương Phước Nhật ở thôn Nghĩa Lập, xã Ea Kuăng. Trước đây, do sự bồng bột của tuổi trẻ, anh Nhật đã đánh người gây thương tích và phải lãnh án 2 năm tù. Sau khi trở về hòa nhập cộng đồng, anh được chính quyền địa phương và Đoàn xã, Huyện Đoàn giúp đỡ, tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng mua 1 cặp bò, sau 1 năm sinh được 1 bê con. Ngoài ra, anh còn vay thêm vốn để chăn nuôi heo, cá, trồng rau và một số cây ăn quả đem lại nguồn thu nhập ổn định. Anh Nhật trải lòng: “Con đường hoàn lương của tôi sẽ chông gai hơn rất nhiều nếu không được tổ chức Đoàn và chính quyền địa phương tiếp sức, trợ giúp...".

Theo anh Nguyễn Văn Hà, Bí thư Huyện Đoàn Krông Pắc, các hoạt động định hướng, hỗ trợ cho ĐVTN lập thân, lập nghiệp là việc làm thiết thực của các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện Krông Pắc, qua đó đã phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ lựa chọn hướng phát triển kinh tế phù hợp với bản thân, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thông qua việc tổ chức Đêm hội Thắp sáng ước mơ, Huyện Đoàn Krông Pắc đã huy động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các cơ sở Đoàn trên địa bàn đóng góp Quỹ Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Krông Pắc hơn 110 triệu đồng, hỗ trợ cho 3 ĐVTN vay vốn phát triển kinh tế.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.