Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao vai trò nữ trí thức trong sự phát triển của tỉnh

15:54, 17/11/2018

Những năm qua, đội ngũ nữ trí thức (NTT) đã phát huy được tài năng, sức sáng tạo và trí tuệ của mình đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Đóng góp trên nhiều lĩnh vực

Nhiều NTT đã đảm nhận những vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, cơ quan nghiên cứu khoa học và giáo dục, đào tạo.

Đơn cử như trong lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo, NTT đang là lực lượng chiếm ưu thế và phát huy tốt vai trò của mình trong công cuộc “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”. Họ là những người thực hiện chức năng, nhiệm vụ chuyên môn, quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học, luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Theo thống kê, hiện toàn ngành có hơn 28.400 nữ cán bộ, nhân viên (chiếm 75,7%) trong đó trình độ đại học, cao đẳng chiếm hơn 81,2%. Trung bình hằng năm có 305 đề tài Kế hoạch giáo dục - Sáng kiến kinh nghiệm do nữ giáo viên thực hiện; 2.777 nữ công nhân, viên chức đạt danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”.

Đại diện Hội Nữ trí thức tỉnh tặng quà cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn  trên địa bàn.
Đại diện Hội Nữ trí thức tỉnh tặng quà cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ được xem là công việc vừa khó vừa khổ, đòi hỏi người làm công tác nghiên cứu phải đánh đổi, hy sinh rất nhiều. Vất vả là thế nhưng thời gian qua NTT vẫn có nhiều cống hiến vào sự phát triển của ngành nông nghiệp tỉnh nhà. Họ được ví như những con tằm cần mẫn, chăm chỉ se tơ để tạo ra những tiến bộ khoa học, kỹ thuật. Tiến sĩ Nông học Tôn Nữ Tuấn Nam (Nguyên Trưởng Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế thuộc Viện Khoa học Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên) được biết đến là một trong những NTT có nhiều đóng góp vào việc đưa năng suất cà phê trên địa bàn tỉnh đạt chỉ tiêu 2,7-2,8 tấn/ha, trong đó có nhiều điển hình năng suất đạt 7 tấn/ha nhờ trồng giống cây tốt và áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất do Viện nghiên cứu, triển khai.

NTT trong ngành Y tế cũng đã có nhiều cống hiến cho ngành. Trước tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế cùng với cường độ làm việc, sức ép tâm lý cao, các nữ y, bác sĩ đã không ngừng nâng cao trình độ, nghiệp vụ; nhanh chóng tiếp cận và áp dụng các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trong công tác khám và điều trị bệnh đạt hiệu quả cao. Đội ngũ cán bộ nữ công tác tại các trung tâm y tế, trạm y tế xã, phường luôn cố gắng khắc phục khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh, triển khai có hiệu quả các chương trình y tế tại tuyến cơ sở và làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân...

Phát huy vai trò của NTT

Nhằm tập hợp, tạo cơ hội phát huy năng lực, sức sáng tạo, góp phần nâng cao vị thế của nữ giới, thúc đẩy bình đẳng giới cũng như xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ, Hội NTT tỉnh đã được thành lập (ngày 28-3-2018) với 95 thành viên.

Đến nay, Hội đã triển khai nhiều hoạt động, nổi bật như: tổ chức tọa đàm “Vai trò NTT tỉnh Đắk Lắk trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước” nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và tặng quà cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tham gia làm tư vấn viên pháp luật online qua hệ thống mạng xã hội Facebook của Hội LHPN tỉnh…

Các thành viên của Hội Nữ trí thức tỉnh chụp hình lưu niệm tại buổi Tọa đàm
Các thành viên của Hội Nữ trí thức tỉnh chụp hình lưu niệm tại buổi Tọa đàm "Vai trò của nữ trí thức trong sự phát triển tỉnh Đắk Lắk".
 

“Nữ trí thức đã khẳng định được vai trò, đóng góp to lớn của mình vào sự phát triển của tỉnh nhưng trước yêu cầu, đòi hỏi của xã hội, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì đội ngũ NTT cần nhận thức rõ về những cơ hội, thách thức cũng như vai trò, trách nhiệm của mình để từ đó có những đóng góp thiết thực, cụ thể hơn”.

 
 
Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

Ở một số địa phương cũng đã tiến hành thành lập Câu lạc bộ NTT và bước đầu đã có những đóng góp nhất định trong phong trào phụ nữ trên địa bàn. Đơn cử như Câu lạc bộ NTT huyện Krông Năng ra mắt vào ngày 20-10-2017, gồm 27 thành viên là những nữ cán bộ đang giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý, chuyên viên các cơ quan của huyện. Qua 1 năm hoạt động, Câu lạc bộ đã tổ chức các buổi sinh hoạt, thảo luận để hội viên có cơ hội được gặp gỡ, học tập lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm làm thế nào vừa đóng góp được cho xã hội vừa chu toàn được mọi việc trong gia đình; vận động quyên góp để trao vốn khởi nghiệp cho hội viên phụ nữ nghèo…

Theo bà Trương Thị Xê, Chủ tịch Hội NTT tỉnh, để nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động, trong thời gian tới Hội sẽ tiếp tục kết nạp hội viên từ các câu lạc bộ NTT của các huyện, đẩy mạnh tuyên truyền các chủ chương, chính sách,  pháp luật của Đảng, Nhà nước và Điều lệ Hội NTT tỉnh cho cán bộ, hội viên; vận động hội viên phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc; tích cực tham gia các phong trào thi đua do Hội LHPN tỉnh triển khai; tham mưu đề xuất với các cơ quan có chức năng nhằm giải quyết những vấn đề của hội viên; tham gia hội thảo, hội nghị tham vấn, phản biện văn bản quy phạm pháp luật…

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.