Multimedia Đọc Báo in

Những hòa giải viên cơ sở nhiệt huyết

07:26, 14/11/2018

Trong những năm qua, nhiều hòa giải viên ở các thôn, buôn trên địa bàn huyện M’Đrắk đã góp phần cùng với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương giải quyết những mâu thuẫn ngay tại cơ sở.

 Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, thực hiện tốt Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

Ông Y Bri Ksơr (66 tuổi), tổ trưởng tổ hòa giải buôn M’Lé (xã Ea Trang) đã có "thâm niên" 12 năm làm công tác hòa giải ở cơ sở. Khi mới tham gia công tác hòa giải, ông Y Bri đã gặp không ít khó khăn, khi trình độ dân trí của người dân trong buôn không đồng đều, hiểu biết pháp luật còn hạn chế, bà con còn duy trì nhiều hủ tục lạc hậu. Tuy nhiên, với sự tâm huyết, nhiệt tình trong công việc cộng với vốn sống, hiểu biết pháp luật và khả năng thuyết phục "thấu tình, đạt lý", khách quan, ông Y Bri đã hòa giải kịp thời nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong cộng đồng. Ông còn tích cực vận động bà con trong buôn thực hiện nếp sống mới, xóa bỏ một số tập tục lạc hậu như thách của khi kết hôn, tự chữa bệnh tại nhà, sinh đông con…; hưởng ứng các phong trào như “Gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… Nhờ vậy, cuộc sống của người dân buôn M’Lé đã có nhiều đổi thay. Đến nay, buôn chỉ còn 32 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo; có 63 hộ đạt gia đình văn hóa; suốt 7 năm liền buôn không có hộ sinh con thứ ba trở lên, buôn nhiều năm liền được công nhận là buôn văn hóa.

Ông Y Bri Ksơr (giữa) tham gia Hội thi hòa giải viên giỏi huyện M’Đrắk năm 2018.
Ông Y Bri Ksơr (giữa) tham gia Hội thi hòa giải viên giỏi huyện M’Đrắk năm 2018.
Huyện M’Đrắk hiện có 173 tổ hòa giải cơ sở với 1.264 hòa giải viên. Trong 9 tháng năm 2018, các tổ hòa giải đã tiếp nhận 69 vụ việc, tiến hành hòa giải thành công 57 vụ việc.

Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với công tác hòa giải, ông Y Bri còn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, gia đình ông có 5 ha rừng nguyên liệu, 5 sào ruộng, chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm, cho thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng/năm.

Dù tuổi đời còn trẻ (38 tuổi) song anh Đặng Từ Lâm cũng đã có nhiều năm gắn bó với công tác hòa giải ở cơ sở. Anh Lâm hiện là thôn trưởng và tổ trưởng tổ hòa giải thôn 13, xã Ea Riêng.

Để làm tốt vai trò hòa giải viên khi có vụ việc phát sinh trong thôn, anh Lâm luôn chủ động tìm hiểu, xác minh, lắng nghe từ các bên để có cơ sở đánh giá, tìm ra hướng giải quyết thỏa đáng nhất. Đơn cử như trong các vụ tranh chấp đất đai, xây hàng rào lấn chiếm đường liên thôn làm ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân, anh Lâm đã cùng tổ hòa giải thôn đến tận nhà phân tích đúng sai để các hộ dân hiểu, từ đó đã tự giác dỡ bỏ hàng rào lấn chiếm. Anh và Chi bộ, Ban tự quản thôn còn vận động nhân dân hiến trên 1.000 m2 đất, đóng góp nhiều ngày công để làm đường giao thông nông thôn.

Không chỉ nhiệt tình tham gia công tác xã hội, anh Lâm còn chủ động tìm tòi phát triển kinh tế theo hướng đa cây đa con. Gia đình anh hiện có 3 ha rừng keo nguyên liệu, 1 ha cây ăn quả như bơ, sầu riêng…, cho thu nhập ổn định trên 50 triệu đồng/năm.

Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.