Multimedia Đọc Báo in

Xót xa bé trai bị não úng thủy

08:26, 19/11/2018

Cháu Y Siết Êban ở buôn Tơng Rang A (xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông) bị bệnh não úng thủy khi chào đời chưa đầy một tháng. Nhìn cơ thể nhỏ thó, yếu ớt với cái đầu phình to của bé không ai không khỏi xót xa.

Từ ngày Y Siết mắc bệnh, vợ chồng chị H’Sách Êban luôn nơm nớp lo sợ, chưa có đêm nào tròn giấc bởi những cơn đau luôn hành hạ hình hài bé nhỏ của con trai. Chị H’Sách nói trong nước mắt: "Lúc sinh ra, cháu cũng giống như bao đứa trẻ sơ sinh khác, nhưng chưa đầy một tháng sau đầu của cháu cứ to dần. Do không có tiền nên mãi đến khi con được 3 tháng  tuổi, gia đình mới đưa cháu lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để thăm khám. Nghe bác sĩ kết luận con bị bệnh não úng thủy nên chuyển lên bệnh viện tuyến trên, vợ chồng tôi như sét đánh ngang tai".

Thương hoàn cảnh khốn khó của gia đình chị H’Sách, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của xã Cư Đrăm đã vận động các mạnh thường quân trong và ngoài huyện ủng hộ được hơn 30 triệu đồng để đưa Y Siết vào Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) điều trị. Số tiền trên cũng chỉ trang trải chi phí khám bệnh, thuốc men, ăn uống được vài ngày, sau đó vợ chồng chị H'Sách Êban đành phải ôm con về nhà do hết tiền.

Chị H'Sách Êban ở buôn Tơng Rang A (xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông) bên con trai bị não úng thủy.
Chị H'Sách Êban ở buôn Tơng Rang A (xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông) bên con trai bị não úng thủy.

Cuộc sống của gia đình chị H’Sách vốn đã thiếu trước hụt sau, nay con mắc bệnh hiểm nghèo, khiến gia cảnh càng thêm bi đát, có nhiều ngày hai vợ chồng chỉ uống nước cầm hơi, nhường rau luộc cho anh trai Y Siết mới hơn 3 tuổi. Do bữa no, bữa đói, mẹ không có sữa, 4 tháng tuổi Y Siết đã phải uống sữa ngoài. Giờ Y Siết đã được một tuổi nhưng chỉ nặng khoảng 5 - 6 kg, càng ngày đầu càng phình to hơn, người teo dần, tay co lại. Hiện nay, ngoài tất tả kiếm miếng ăn qua ngày, vợ chồng chị H’Sách phải vay thêm tiền mua sữa cho con (mỗi tháng cả tiền sữa và bỉm cho con  tốn gần 1 triệu đồng).  Anh trai của Y Siết đã đến tuổi đi học nhưng vì hoàn cảnh quá khốn khó nên đành ở nhà. “Nhìn con quằn quại khóc thét trong đau đớn, tôi chỉ biết ôm con khóc theo. Lực bất tòng tâm, tôi chỉ biết kéo mền đắp, xoa nhẹ đầu, nắm tay con... để nó yên tâm khi có người thân bên cạnh”, chị H’Sách xót xa.

Nguồn thu nhập chính của gia đình chị H’Sách phụ thuộc vào hơn 3 sào cà phê và tiền công làm thuê bấp bênh của hai vợ chồng, nhưng từ lúc ở TP. Hồ Chí Minh về, chị phải ở nhà chăm con, tất cả chi phí sinh hoạt đều dồn lên vai chồng. Bệnh tình của Y Siết vẫn chưa có tiến triển khả quan do không có tiền lo thuốc thang, điều trị, rất cần sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ cháu Y Siết xin gửi về địa chỉ: Trần Đức Sơn, Bí thư Đoàn xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông) - số điện thoại 0972848906; hoặc Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Đắk Lắk, số 23 Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.