Multimedia Đọc Báo in

Còn mãi "Ký ức thời gian"

10:13, 23/12/2018

Chương trình họp mặt giao lưu nghệ thuật “Ký ức thời gian” do Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh vừa tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột đã đưa các cựu TNXP trở về với ký ức thuở hào hùng.

 Với nội dung phong phú, chương trình là dịp để tri ân và tôn vinh thế hệ TNXP qua các thời kỳ, đã chiến đấu, hy sinh, cống hiến tuổi thanh xuân của mình trên mọi nẻo đường Tổ quốc, đóng góp vô cùng to lớn trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Khi giai điệu của những bài hát: "Cô gái mở đường”, “Cúc ơi!”…  cất lên trên sân khấu thì đông đảo khán giả là các cựu TNXP cùng hòa theo tiếng hát, cùng hồi tưởng lại quá khứ và những hy sinh to lớn của đồng đội trong năm tháng chống giặc ngoại xâm, trên các tuyến đường huyết mạch vận tải vũ khí, lương thực...

Các  cựu TNXP  đại diện  cho các  thời kỳ  giao lưu cùng  khán giả  tại  chương trình.
Các cựu TNXP đại diện cho các thời kỳ giao lưu cùng khán giả tại chương trình.

Điểm nhấn của chương trình là phần giao lưu gặp gỡ với các cựu TNXP, những nhân chứng sống của một thời hoa lửa với những câu chuyện có sức lay động lòng người. Cựu TNXP Nguyễn Xuân Dương (85 tuổi, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột ) bồi hồi chia sẻ: “Tôi và bạn bè cùng trang lứa lúc ấy đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng đã tạm gác bút nghiên gia nhập lực lượng TNXP, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Ở những nơi bom đạn ác liệt, chúng tôi không run sợ mà càng thêm gắn kết để hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Còn cựu TNXP Bùi Viết Phú (huyện Cư M’gar) xúc động kể: “Đội TNXP của chúng tôi thi công con đường vào mùa mưa để tránh sự phát hiện của địch, sau khi đường hoàn thành thì địch lại liên tục ném bom phá nát, nhất là vào ban ngày; vậy là những TNXP lại tiến hành sửa chữa vào ban đêm. Đa số những con đường nằm ở những vị trí hiểm hóc, ngay lưng chừng núi, nên khi địch ném bom không trúng vào người thì cũng làm đất đá bị xói lở, rất nguy hiểm. Hàng ngày phải đối mặt với bom đạn như thế nhưng TNXP vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ với phương châm “đường chờ xe, quyết không để xe chờ đường”...

Trong 2 năm 2017 - 2018, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã hỗ trợ 3 tỷ đồng góp sức xây dựng 60 căn nhà Tình nghĩa tặng 60 gia đình cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Các cựu TNXP đại diện cho 3 thời điểm khác nhau: chống Pháp, chống Mỹ và sau giải phóng đều thể hiện khí thế mạnh mẽ của tuổi trẻ. Xen kẽ những câu chuyện kể là những lời ca tiếng hát của các cựu TNXP, tuy âm điệu đã nhuộm màu thời gian, nhưng vẫn toát lên ý chí tinh thần sục sôi của một thời hoa lửa, sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân vì sự nghiệp cách mạng cao cả.

Tiết mục “Hành khúc Thanh niên xung phong” biểu diễn tại chương trình.
Tiết mục “Hành khúc Thanh niên xung phong” biểu diễn tại chương trình.

Cùng với câu chuyện từ ký ức của các cựu TNXP, những thước phim phóng sự về cuộc sống của cựu TNXP hiện nay cũng gây xúc động cho người xem. Hàng vạn TNXP đã ngã xuống để đất nước được thống nhất; hàng triệu người trở về sau chiến tranh mang trong mình thương tật và rất nhiều trong số họ đang sống cô quạnh trong cảnh xế chiều. Riêng trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 7.000 cựu TNXP, trong đó có hơn 300 người là thương binh, bệnh binh; hơn 100 nữ cô đơn, không chồng, không con, không nơi nương tựa; hàng nghìn cựu TNXP có cuộc sống khó khăn…

Tri ân những đóng góp to lớn cũng như sẻ chia với những khó khăn trong hiện tại của cựu TNXP, thời gian qua, với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan chức năng và sự đồng hành, hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, nhiều ngôi nhà Tình nghĩa cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn đã được xây dựng, góp phần tạo động lực để các cô, chú tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, vươn lên trong cuộc sống. Những việc làm nghĩa tình này như lời tri ân sâu sắc của các thế hệ đi sau dành cho lớp TNXP ngày ấy, những người đã hy sinh tuổi thanh xuân cho đất nước.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.