Multimedia Đọc Báo in

Hội Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới

08:57, 13/12/2018

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao vai trò, trách nhiệm của nông dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Xây dựng các mô hình điểm

Thành lập từ tháng 8-2016, mô hình Chi hội nông dân chung sức xây dựng NTM tại thôn Hiệp Hưng, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar được Hội Nông dân tỉnh chọn làm điểm để nhân rộng.

Ông Trần Trọng Quang, Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Hiệp Hưng cho hay, mô hình có 61 thành viên là những hội viên nông dân trên địa bàn, sinh hoạt định kỳ hằng tháng. Vượt qua những khó khăn ban đầu, với nỗ lực tuyên truyền, vận động “đi từng ngõ, gõ từng nhà” của Ban Chủ nhiệm mô hình, phong trào xây dựng NTM tại địa phương đã được hội viên nông dân hưởng ứng, nhiều gia đình không ngần ngại hiến đất và tự nguyện nhổ bỏ cây cối, hoa màu để xây dựng các công trình giao thông nông thôn tại địa phương.

Riêng năm 2017, hội viên nông dân đã hiến hơn 200 m2 đất và đóng góp 36 triệu đồng để bê tông hóa tuyến đường dài 700 m. Là một trong những tấm gương điển hình của phong trào, ông Lê Văn Tấn (tổ 7) đã tự nguyện hiến 140 m2 đất để mở rộng con đường. “Giao thông nông thôn không bảo đảm thì nông dân vận chuyển nông sản khó khăn, học sinh đến trường cũng vất vả. Không chỉ riêng gia đình tôi mà tất cả các hộ trong thôn nếu có điều kiện đều sẵn sàng đóng góp với quyết tâm làm thay đổi bộ mặt nông thôn”, ông Tấn bày tỏ.

Tuyến đường tại tổ 7, thôn Hiệp Hưng (xã Quảng Hiệp, huyện Cư M'gar) được bê tông hóa từ một phần đóng góp của người dân.
Tuyến đường tại tổ 7, thôn Hiệp Hưng (xã Quảng Hiệp, huyện Cư M'gar) được bê tông hóa từ một phần đóng góp của người dân.
 
“Với những cách làm thiết thực, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã và đang khơi dậy tiềm năng, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, góp phần quan trọng cùng với chính quyền trong việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.
 
Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

Mới thành lập và đi vào hoạt động nhưng mô hình Chi hội nông dân chung sức xây dựng NTM ở thôn Tân Hòa 2 (xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắc) cũng đã vận động hội viên phát huy vai trò chủ thể, tích cực, tham gia phong trào bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Dựa trên nhu cầu thực tiễn, thế mạnh của địa phương, Ban Chủ nhiệm mô hình đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân đóng góp tiền của, công sức để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Từ năm 2016 đến nay, hội viên nông dân trong thôn đã đóng góp hơn 2 tỷ đồng, hàng trăm ngày công để xây dựng hơn 6 km đường bê tông và cấp phối liên thôn; góp 60 triệu đồng làm công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài hơn 4 km. Ngoài vận động xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, Chi hội còn tuyên truyền hội viên nông dân tham gia xây dựng NTM bằng việc gắn với phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; phối hợp các ngành chuyên môn tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, hướng dẫn cách làm kinh tế hiệu quả. 

Phát huy vai trò tổ chức Hội

Phát huy vai trò chủ thể của nông dân, những năm qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận và phát huy vai trò của hội viên, nông dân  trong  việc  xây dựng NTM, đô thị văn minh. Hội cũng chú trọng việc tạo các nguồn lực phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân. Thông qua nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân, Hội đã giải quyết cho 2.172 lượt hộ hội viên vay với tổng số vốn hơn 17 tỷ đồng. Từ năm 2013 đến nay, Hội đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội tổng dư nợ trên 1,5 nghìn tỷ đồng cho hơn 80.000 hộ hội viên vay thông qua 1.407 tổ vay vốn và tiết kiệm.

Nhà Văn hóa thôn Tân Hòa 2 (xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắc) được xây dựng nhờ sự đóng góp  của người dân.
Nhà Văn hóa thôn Tân Hòa 2 (xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắc) được xây dựng nhờ sự đóng góp của người dân.

Hằng năm, Hội đã vận động được trên 258.000 hộ nông dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa; qua bình xét cuối năm có trên 80% nông hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa; hơn 255.000 hộ đăng ký thực hiện tốt các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, không có người phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội.

Ngoài ra, các cấp Hội trong tỉnh còn tổ chức được 5.266 buổi sinh hoạt tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho 323.120 lượt hội viên tham gia; xây dựng 754 mô hình bảo vệ môi trường nông thôn; lồng ghép tổ chức 15.380 buổi truyền thông về an toàn giao thông, an toàn lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm cho 645.960 lượt hội viên nông dân.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.