Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp những căn nhà mới ở Ea Bhôk

20:45, 28/01/2019

Mùa xuân năm nay đối với những hộ dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo, khó khăn về nhà ở xã Ea Bhôk (huyện Cư Kuin) dường như thêm ý nghĩa tươi vui hơn, vì họ đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang, được xây dựng từ nguồn vốn ưu đãi Chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 33/2007/QĐ-TTg, ngày 5-3-2007 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 33).

Gia đình anh Y Wôc Bkrông (sinh năm 1972, buôn Ea Khít) thuộc hộ nghèo ở xã,  nhiều năm nay đại gia đình anh vẫn phải sống chung trong một căn nhà gỗ chật hẹp, đã xuống cấp. Đất đai canh tác vốn ít ỏi, bố đẻ lại bị tai biến không có khả năng lao động, còn cậu con trai út thứ bảy thì bị khuyết tật; kinh tế của gia đình chỉ biết dựa vào việc đi làm thuê, làm mướn của hai vợ chồng. Dù đã cố gắng làm việc nhưng thu nhập của gia đình vẫn chẳng là bao; lo ăn, mặc hằng ngày cho các con còn không đủ nên vợ chồng anh không dám nghĩ đến chuyện xây nhà.

aaaa
Gia đình anh Y Wôc Bkrông (bìa trái) tràn đầy niềm vui bên ngôi nhà mới xây

Tháng 10-2018, gia đình anh Y Wôc được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 25 triệu đồng với lãi suất ưu đãi, thêm 5,5 triệu đồng do Mặt trận huyện hỗ trợ và số tiền dành dụm, anh chị đã xây được ngôi nhà mới khang trang với diện tích 36 m². Anh Y Wôc cảm động chia sẻ: “Từ số tiền Nhà nước hỗ trợ cho vay, tôi đã tự thiết kế và xây dựng ngôi nhà của gia đình, cũng may mắn được anh em họ hàng hỗ trợ ngày công làm nhà nên chi phí xây dựng được giảm bớt nhiều phần. Tết này, niềm vui càng nhân đôi”.

Trong năm 2018, xã Ea Bhôk, huyện Cư Kuin đã hỗ trợ cho 28 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở vay nguồn vốn ưu đãi theo Quyết định 33, với tổng kinh phí trên 850 triệu đồng.

Dù đã nhận nhà được 4 tháng nhưng gia đình chị H’Buar Bkrông (sinh năm 1976, buôn Ea Khít B) vẫn đong đầy hạnh phúc như khi chuyển vào ngôi nhà mới được hỗ trợ xây dựng theo Quyết định 33. Gia đình chị vốn đông con, thu nhập chỉ dựa vào 4 sào rẫy nên dù cố gắng làm ăn vẫn chưa thể xây dựng được ngôi nhà vững chắc để che nắng che mưa, 10 người vẫn phải sống trong ngôi nhà tạm cũ kỹ. Tết này cả nhà được quây quần bên ngôi nhà mới có diện tích trên 50 m², khang trang sạch sẽ, chị H’Buar phấn khởi cho hay, đó là nhờ Nhà nước hỗ trợ vay vốn để xây nhà, cộng với sự giúp đỡ của anh em họ hàng, Tết năm nay sẽ rất vui! Chị còn chia sẻ thêm: “Bây giờ có nhà mới rồi, vợ chồng tôi sẽ cố gắng làm việc để xây dựng cuộc sống ổn định, khấm khá hơn”.

aaaa
Chị H’Buar Bkrông (buôn Ea Khít B) cùng các con trong ngôi nhà mới

Việc triển khai làm nhà ở theo Quyết định 33 không chỉ giúp các hộ nghèo xã Ea Bhôk có thêm điều kiện vươn lên phát triển cuộc sống mà còn giúp xã thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ông Thân Đoàn Vĩnh Tân - Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bhôk cho biết: “Những căn nhà được hỗ trợ theo Quyết định 33 trong năm 2018 vừa qua hầu như xây dựng đúng tiến độ, đầu năm mới bà con đã được chuyển vào ngôi nhà mới, tất cả đều vui mừng và cam kết sẽ vươn lên ổn định cuộc sống, chính sách này rất phù hợp với nguyện vọng của bà con”.

Những ngôi nhà mới như tạo thêm nhiều động lực để các hộ gia đình nghèo, hộ DTTS khó khăn về nhà ở tiếp tục vượt khó vươn lên, cùng đón một cái Tết thật ấm áp, nhiều ý nghĩa.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.