Multimedia Đọc Báo in

Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới

08:45, 14/01/2019

Với sự năng động, nhiệt tình của tuổi trẻ, các cán bộ Đoàn ở huyện Cư Kuin đã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Hết lòng vì cuộc sống cộng đồng

Với vai trò là Bí thư Đoàn xã Dray Bhăng, chị Trần Thị Vui đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và người dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Chị tham mưu cho Ban Chấp hành (BCH) Đoàn xã đăng ký đảm nhận, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên để cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Riêng trong năm 2018, chị Vui đã cùng BCH Đoàn xã vận động các nguồn lực xã hội để xây dựng 5 công trình thanh niên, gồm sân bóng chuyền, điểm vui chơi thiếu nhi và trồng cây xanh tại các trục đường, ngõ xóm, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh thiếu nhi, người dân tại địa phương.

Đơn cử như công trình thanh niên cấp xã "Điểm vui chơi cho thiếu nhi" tại trường Mẫu giáo Hoa Mai phân hiệu buôn Hra Ea Tlá được xây dựng vào tháng 3-2018. Trước đây, điểm trường này có trên 60 học sinh nhưng đồ chơi chỉ có 1 chiếc bập bênh và 1 cầu trượt. Chị Vui đã kêu gọi sự hỗ trợ từ các đơn vị kết nghĩa để sửa sang và mua sắm thêm xích đu, bập bênh cho điểm vui chơi, với tổng kinh phí 10 triệu đồng. Ngoài ra, chị đã vận động ĐVTN tham gia bán phong bao lì xì gây quỹ, đóng góp tiền, ngày công để sơn, sửa chữa lại 1 phòng học mẫu giáo ở buôn Hra Ea Hning và 1 nhà Tình thương cho hộ nghèo neo đơn ở thôn Nam Hòa với tổng kinh phí 13 triệu đồng.

Chị Trần Thị Vui tặng áo trắng cho học sinh nghèo ở Trường Tiểu học Y Jút (xã Dray Bhăng). (Ảnh nhân vật cung cấp)
Chị Trần Thị Vui tặng áo trắng cho học sinh nghèo ở Trường Tiểu học Y Jút (xã Dray Bhăng). (Ảnh nhân vật cung cấp)

Hưởng ứng chương trình “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, Đoàn xã đã huy động lực lượng ĐVTN tham gia làm đường giao thông nông thôn tại các thôn, buôn; phát quang bụi rậm và thu gom rác thải trên tuyến đường Quốc lộ 27, tỉnh lộ 10, bến nước Thanh niên... Đoàn xã còn phối hợp với Chi đoàn Công an huyện và Chi đoàn PA69 Công an tỉnh tổ chức phát động trồng và chăm sóc 400 cây sao đen tại bến nước và dọc trục đường, ngõ xóm ở buôn Hra Ea Tlá để tạo cảnh quan.

Đặc biệt, chị Vui thường xuyên kêu gọi ủng hộ, tổ chức các hoạt động, phong trào gây quỹ như chương trình “Hành trình mùa đông”, “Vì đàn em thân yêu”, “Đêm hội trăng rằm”… để giúp đỡ học sinh nghèo, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2018, Đoàn xã đã phối hợp với các chi đoàn kết nghĩa, các mạnh thường quân tổ chức được 7 buổi thăm hỏi, tặng quà với tổng số tiền gần 154 triệu đồng.

Đi đầu trong công tác an sinh xã hội

Trong suốt 6 năm giữ chức vụ Bí thư Đoàn xã Ea Tiêu, anh Nguyễn Khánh không chỉ là một thủ lĩnh Đoàn năng nổ, nhiệt tình mà còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, nhất là việc xây dựng các công trình thanh niên.

Anh Nguyễn Khánh trao đổi việc ĐVTN tham gia xây dựng nông thôn mới.
Anh Nguyễn Khánh trao đổi việc ĐVTN tham gia xây dựng nông thôn mới.

Điển hình như công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” có tổng chiều dài 1 km, với 23 bóng đèn chiếu sáng nối liền thôn 1, thôn 4 và thôn 5. Trước đây tuyến đường này chưa có đèn chiếu sáng nên hay xảy ra các vụ trộm cắp, việc đi lại của người dân trên địa bàn vào sáng sớm và buổi tối gặp nhiều khó khăn. Để bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, tháng 4-2018, anh Khánh đã vận động ĐVTN, người dân đóng góp 10 triệu đồng và công xây dựng cùng với số tiền 15 triệu đồng Huyện Đoàn hỗ trợ để triển khai lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ngoài đường. Công trình đã giúp cho việc đi lại của người dân vào ban đêm được thuận lợi hơn, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Chị Trần Thị Vui, anh Nguyễn Khánh là 2 trong số 24 cá nhân điển hình trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2018 được Tỉnh Đoàn tuyên dương.

Bên cạnh đó, anh còn quan tâm, giúp đỡ các hộ gia đình đoàn viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận các nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Như trường hợp của chị H’Yưm (buôn Knir), bố mẹ mất sớm, một mình chị phải bươn chải đi làm thuê nuôi 3 đứa em nhỏ, nhiều năm nay gia đình phải sống trong căn nhà tạm bợ, dột nát. Thấu hiểu những khó khăn của chị, năm 2017 anh Khánh đã giúp đỡ chị  làm hồ sơ vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cùng với 30 triệu đồng của UBMTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ để xây dựng cho gia đình chị ngôi nhà Nhân ái kiên cố, khang trang rộng 70 m2.

Ngoài ra, anh Nguyễn Khánh cũng thường xuyên đứng ra tổ chức các chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng cho học sinh nghèo và các hộ gia đình khó khăn… giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên trong cuộc sống.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.