Multimedia Đọc Báo in

Huyện Buôn Đôn: Hiệu quả bước đầu từ phong trào hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

09:19, 18/01/2019

Sau gần 3 năm triển khai phong trào hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Buôn Đôn đã hỗ trợ được 31 hội viên và 2 tập thể khởi nghiệp với số vốn hơn 320 triệu đồng.

Ngoài tạo điều kiện cho hội viên vay vốn để sản xuất, các cấp Hội còn hỗ trợ về thủ tục, giấy tờ và vận động các hội viên cùng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp. Nhờ vậy, nhiều mô hình kinh tế của phụ nữ nghèo đã phát huy được hiệu quả, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Từ 30 triệu đồng vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của Hội LHPN tỉnh và huyện, một nhóm phụ nữ dân tộc Lào ở xã Krông Na đã đầu tư sản xuất rượu cần - nghề truyền thống mà chị em đã quen thuộc từ nhỏ. Thời gian đầu, nhóm rượu cần Đon Kẹo Tý gặp không ít khó khăn, sản phẩm tiêu thụ được ít nên lợi nhuận thấp, không đủ chi phí. Dần dần, do rượu có hương vị thơm ngon, chất lượng bảo đảm nên ngày càng được nhiều khách hàng trong huyện, trong tỉnh biết đến và tìm mua. Hiện nay, bình quân mỗi tháng nhóm bán được từ 50 chóe rượu trở lên, thu nhập của chị em trong nhóm cũng vì thế mà được cải thiện hơn trước.

Mô hình trồng hoa huệ của gia đình chị Nguyễn Thị Hường (thôn 15, xã Tân Hòa).
Mô hình trồng hoa huệ của gia đình chị Nguyễn Thị Hường (thôn 15, xã Tân Hòa).

Được tạo điều kiện vay vốn từ nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của Hội LHPN xã Ea Bar, chị Phan Thị Phượng (thôn 18B) quyết định chọn chăn nuôi dê là hướng khởi nghiệp. Ngoài vốn, chị còn được Hội LHPN xã giúp kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc dê. Nhờ vậy, sau hơn 2 năm chăn nuôi, đến nay gia đình chị đã có đàn dê gần 30 con. Với giá dê hiện nay từ 75.000 - 80.000 đồng/kg, gia đình chị đã có nguồn thu nhập khá, cuộc sống ngày càng ổn định. Sắp tới chị sẽ hoàn trả tiền vốn hỗ trợ ban đầu cho Hội LHPN xã để tiếp tục hỗ trợ cho những chị em khó khăn khác.

Mô hình làm rượu cần của nhóm chị em ở xã Krông Na.
Mô hình làm rượu cần của nhóm chị em ở xã Krông Na.

Không chỉ được hỗ trợ vốn (10 triệu đồng), chị Nguyễn Thị Hường (thôn 15, xã Tân Hòa) còn được Hội LHPN huyện hỗ trợ về mặt thủ tục, giấy tờ để khởi nghiệp bằng nghề trồng hoa. Chị đã đầu tư trồng 4 sào hoa huệ - loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, đầu tư ít mà hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, mô hình trồng hoa của chị Hường không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình chị mà còn góp phần tạo việc làm cho một số phụ nữ ở địa phương.

Tú Anh


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.