Multimedia Đọc Báo in

Mô hình hay về tạo việc làm cho phụ nữ dân tộc thiểu số

08:14, 20/01/2019

Giúp việc gia đình là "nghề" đã giúp nhiều chị em phụ nữ dân tộc thiểu số ở buôn Alê A (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) có việc làm ổn định, tăng thêm thu nhập, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hơn 10 năm nay, công việc giúp việc nhà đã trở thành kế sinh nhai của gia đình chị H’Bida Niê Kđăm (buôn Alê A), mang lại nguồn thu nhập ổn định khoảng 6 triệu đồng/tháng. Với số tiền này đủ để chị trang trải cuộc sống và lo cho 3 đứa con ăn học.

Trước đây, vì không có việc làm nên chị phải bươn chải làm nhiều nghề để kiếm sống như phụ hồ hay bưng bê cho các quán ăn, làm vất vả cả ngày nhưng cũng chỉ được 2-3 triệu đồng/tháng. Năm 2008, được người quen giới thiệu chị nhận dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo, nấu ăn cho một số gia đình trên địa bàn thành phố. Mới đầu chị chỉ được thuê làm theo giờ nhưng nhờ tính thật thà lại chăm chỉ nên chị đã được chủ nhà tin tưởng, quý mến nhận làm lâu dài.

Hiện tại, chị đang nhận làm việc nhà theo tháng cho 3 hộ gia đình, với mức lương 2 triệu đồng/nhà/tháng. Ngoài ra, vào thời điểm Tết nhu cầu làm đẹp nhà cửa của người dân tăng cao nên chị cũng tranh thủ thời gian nhận dọn dẹp theo giờ cho những gia đình có nhu cầu với giá 100.000 đồng/giờ. Không riêng mình chị H’Bida mà hiện 3 người chị em trong gia đình chị cũng đang làm công việc này, với mức thu nhập từ 3-4 triệu đồng/tháng.

Chị H’Bida có thu nhập ổn định nhờ công việc giúp việc gia đình.
Chị H’Bida có thu nhập ổn định nhờ công việc giúp việc gia đình.

“Nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số liên kết làm dịch vụ giúp việc nhà ở buôn Alê A” đến nay đã kết nối việc làm cho hơn 30 chị, với mức thu nhập từ 3,5 - 6 triệu đồng/tháng.

Cũng nhờ thu nhập ổn định từ công việc giúp việc nhà mà cuộc sống của gia đình chị H’Buyt Niê (buôn Alê A) ngày càng được cải thiện và vươn lên thoát nghèo. Hai năm trước, kinh tế gia đình chị hoàn toàn phụ thuộc vào những đồng lương ít ỏi từ công việc phụ hồ của chồng nên thường thiếu trước hụt sau. Năm 2017, chị nhận làm việc nhà cho các hộ gia đình trên địa bàn để có thêm thu nhập. Vì làm theo giờ nên trong một ngày chị có thể làm việc nhà cho nhiều gia đình. Hiện chị đang nhận giúp việc 4 hộ gia đình, với mức thu nhập hơn 6 triệu đồng/tháng.

Các thành viên trong nhóm giúp việc gia đình trao đổi công việc với nhau.
Các thành viên trong nhóm giúp việc gia đình trao đổi công việc với nhau.

Chi hội Phụ nữ buôn Alê A hiện có 190 hội viên, trong đó có 107 hội viên là người dân tộc thiểu số, phần lớn không có việc làm ổn định, thiếu tư liệu sản xuất để phát triển kinh tế. Với mong muốn tạo việc làm cho chị em phụ nữ khó khăn tại địa phương, đầu năm 2018, Hội LHPN phường Ea Tam đã đứng ra vận động những hội viên không có việc làm, sức khỏe yếu để thành lập “Nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số liên kết làm dịch vụ giúp việc nhà ở buôn Alê A” với 10 thành viên, do chị H’Bura Ktla làm trưởng nhóm.

Tham gia nhóm, các thành viên sẽ được hướng dẫn một số kỹ năng cần thiết về cách giao tiếp, ứng xử, sắp xếp thời gian để công việc đạt hiệu quả cao. Khi người dân có nhu cầu thuê người giúp việc, nhóm sẽ đứng ra làm “cầu nối”, còn lương và thời gian làm việc do các thành viên tự thỏa thuận với bên thuê. Ngoài công việc thường xuyên là giúp việc gia đình, nhóm còn nhận dọn vệ sinh tại các cơ quan, công ty… Sau 1 năm triển khai, nhóm hoạt động ngày càng hiệu quả, tạo được uy tín và đáp ứng nhu cầu của nhiều gia đình trên địa bàn, từ đó giúp các thành viên có nguồn thu nhập ổn định, góp phần cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Chị Vũ Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN phường Ea Tam cho biết: “Mô hình giúp việc nhà rất phù hợp với nhu cầu hiện nay của xã hội, góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho các thành viên. Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục vận động các chị em tham gia vào nhóm và nhân rộng mô hình ra một số thôn, buôn khác trên địa bàn phường.”

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.