Multimedia Đọc Báo in

Người phụ nữ tình nguyện làm cộng tác viên dân số

08:41, 20/02/2019

Chứng kiến vòng luẩn quẩn đông con – đói nghèo tồn tại ở nhiều gia đình trong buôn suốt thời gian dài, nhiều gia đình sinh đẻ không có kế hoạch, sinh nhiều, sinh dày nên không có điều kiện chăm lo cho con cái, trẻ em bị suy dinh dưỡng, thất học, năm 2005 chị H’Nhem tình nguyện làm cộng tác viên dân số của buôn K’Niết (xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin).

Những ngày đầu đảm nhiệm công việc, chị H’Nhem gặp không ít khó khăn trong việc vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Buôn K’Niết hiện có 246 hộ với 1.198 nhân khẩu, gần 98% dân số là người Êđê; trong đó có 250 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, 15 cặp vợ chồng sinh con một bề. Phần lớn bà con vẫn còn quan niệm “trời sinh voi, trời sinh cỏ”, sinh đông con cho vui cửa vui nhà, nhất là những gia đình có con một bề thì muốn sinh cho “có nếp có tẻ”… nên chuyện vận động chị em thực hiện các biện pháp tránh thai không dễ dàng. Song với lòng nhiệt huyết, ý thức trách nhiệm với công việc, chị không quản ngại khó khăn, vất vả, cứ có thời gian rảnh là chị lại tìm đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là các hộ sinh con một bề, sinh con đông, cuộc sống khó khăn để tuyên truyền, vận động. Bất kể mọi lúc mọi nơi, khi đi làm ruộng, hay gặp mọi người trên đường, chị đều trò chuyện, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các cặp vợ chồng, từ đó tìm ra giải pháp hay nhất để vận động họ thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình. Ngoài ra, với cương vị là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ buôn, trong những lần họp tổ, hội chị còn lồng ghép tuyên truyền cho chị em về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình…

Chị H’Nhem (thứ ba từ phải sang) tuyên truyền về thực hiện kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ trong buôn.
Chị H’Nhem (thứ ba từ phải sang) tuyên truyền về thực hiện kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ trong buôn.

“Mưa dầm thấm lâu”, dần dần chị H’Nhem đã thuyết phục được nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Trong số 250 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thì có 30 chị đã thực hiện đình sản, còn lại phần lớn các cặp vợ chồng đều sử dụng các biện pháp tránh thai như: Đặt vòng, tiêm thuốc trách thai, sử dụng bao cao su… Chị còn thường xuyên tư vấn cho phụ nữ cách sử dụng các biện pháp tránh thai, hướng dẫn kiến thức về làm mẹ an toàn, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất và đời sống sau những ngày làm việc vất vả, mệt nhọc…

Nhờ sự nhiệt tình, năng động của chị H’Nhem, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình ở buôn K’Niết có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt gần 90%... Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Cán bộ chuyên trách dân số xã Ea Ktur nhận xét: “Chị H’Nhem rất năng nổ, nhiệt tình và tâm huyết trong công việc. Chị đã không quản ngại khó khăn, đường sá xa xôi đến từng gia đình vận động thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình nên kết quả thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình của buôn luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao”.

13 năm làm cộng tác viên dân số, điều mà chị H’Nhem vui nhất là mình đã góp phần làm thay đổi nhận thức của các cặp vợ chồng trong thực hiện kế hoạch hóa gia đình, tập trung vào phát triển kinh tế, chăm lo cho con cái học hành, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.