Multimedia Đọc Báo in

Phó Bí thư Đoàn chăm hiến máu

08:50, 27/02/2019

Mong muốn cứu giúp những bệnh nhân nguy kịch vì thiếu máu, anh Dương Văn Hiền (SN 1986), Phó Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) đã không ngần ngại cho đi những giọt máu quý giá của mình.

Anh Hiền hiến máu lần đầu vào năm 2008 khi là cán bộ Chi đoàn tổ dân phố 9 (phường Tân Thành). Khi ấy, khái niệm hiến máu nhân đạo còn khá xa lạ, song muốn thử cảm giác “cho đi giọt máu”, anh đã mạnh dạn tham gia. Sau lần hiến đầu tiên thấy người vẫn khỏe bình thường, anh Hiền càng chăm hiến máu hơn.

Anh Dương Văn Hiền trong một lần tham gia hiến máu.
Anh Dương Văn Hiền trong một lần tham gia hiến máu.

Anh Hiền biết ý nghĩa của việc hiến máu qua các kênh tuyên truyền, vận động của Hội Chữ thập đỏ, báo chí… Song “ám ảnh” nhất là hình ảnh những bệnh nhân cấp cứu thoi thóp chờ máu, hay những người mắc bệnh hiểm nghèo phải truyền máu thường xuyên tại bệnh viện. Từ đó, anh càng tích cực tham gia hiến máu. Không chỉ hiến máu theo phong trào, anh Hiền còn thường xuyên cho máu trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 6 lần cho máu “sống”, mỗi lần để lại trong anh một cảm xúc khó quên khác nhau.

Lần anh Hiền nhớ nhất là hiến cho một bệnh nhân bị sốt xuất huyết vào năm 2013. Bệnh nhân thiếu máu nghiêm trọng, nếu không truyền máu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Hiểu được “khung giờ vàng” cứu người, nhận được tin báo cần máu, anh tạm gác công việc, tức tốc đến bệnh viện. Hiến xong anh quay về cơ quan, trong lòng luôn mong chờ thông tin tình hình sức khỏe người bệnh. Sau khi biết tin bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, anh mới thở phào nhẹ nhõm.

Anh Hiền tâm sự, điều anh hạnh phúc nhất là khi biết giọt máu của mình đã góp phần cứu giúp bệnh nhân còn mọi cảm ơn bằng vật chất anh đều không nhận, anh giúp người không để mong trả ơn. Ngay cả những lần cho máu trực tiếp, anh Hiền cũng không biết rõ họ tên, nhân thân người bệnh, chỉ biết họ đang nguy kịch cần máu là sẵn lòng giúp đỡ. Đến nay, đã 25 lần tham gia hiến máu cứu người, tên và số điện thoại của anh đã trở thành “địa chỉ” quen thuộc trong ngân hàng máu sống tại bệnh viện. Mỗi lần nhận được tin báo có người cần máu gấp, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, anh đều sẵn sàng có mặt.

Không chỉ hiến máu, anh Hiền còn tích cực vận động người thân, cán bộ, đoàn viên thanh niên, người dân phường Tân Thành tham gia hiến máu. Mỗi lần đi vận động, anh thường giải thích rất rõ về ý nghĩa, lợi ích của việc cho máu. Bản thân anh từ khi hiến máu sức khỏe không hề giảm, thậm chí còn tăng cân từ 54 kg đến lên 72 kg. Hiện tại anh là Ủy viên Ban chỉ đạo hiến máu phường Tân Thành, thành viên Câu lạc bộ máu sống TP. Buôn Ma Thuột. Từ năm 2010 đến nay, anh Hiền đã đã vận động được trên 400 lượt thanh niên đăng ký hiến máu và đã lấy được 307 đơn vị máu. Ngoài ra, anh còn huy động được hơn 50 đơn vị máu hiến trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh phục vụ công tác cứu người nguy cấp.

Ngoài hiến máu nhân đạo, anh Hiền còn tích cực tham gia nhiều hoạt động đoàn, hội, phong trào thiện nguyện… Với những đóng góp tích cực cho cộng đồng, những năm qua anh Hiền nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng như: Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016 của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn; Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hiến máu tình nguyện năm 2018 của Chủ tịch UBND tỉnh…

Huỳnh Thủy


Ý kiến bạn đọc