Multimedia Đọc Báo in

"Điểm tựa" cho nhiều thanh niên lập nghiệp

09:12, 31/03/2019

Xác định vai trò quan trọng của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế, thời gian qua Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi huyện Krông Búk (sau đây gọi là CLB) đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ đoàn viên, thanh niên tại địa bàn vươn lên ổn định cuộc sống.

Vì một phút bồng bột thời trai trẻ, Nguyễn Văn Thạch ở thôn 12, xã Pơng Drang đã vướng vòng lao lý, chịu án tù treo. Nhờ sự giới thiệu của CLB, Thạch được anh Hoàng Văn Tiến, thành viên CLB, Chủ nhiệm Hợp tác xã chăn nuôi Hoàng Gia ở thôn Nam Anh, xã Cư Kpô nhận vào làm việc. Công việc tại đây tuy không mấy vất vả nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và tình thương với động vật. Nhờ chăm chỉ lao động, sau thời gian học việc, Thạch được nhận vào làm chính thức với mức lương 4 triệu đồng/tháng, các chi phí đi lại, ăn ở được hỗ trợ miễn phí. Bên cạnh đó, Thạch còn được CLB hỗ trợ 3 con giống làm vốn. Đến nay, ngoài tiền lương hằng tháng, Thạch còn được chia lợi nhuận theo doanh số với tổng thu nhập gần 20 triệu đồng/tháng.

Công việc hằng ngày của anh Nguyễn Văn Thạch (bìa trái) tại Hợp tác xã chăn nuôi Hoàng Gia, huyện Krông Búk.
Công việc hằng ngày của anh Nguyễn Văn Thạch (bìa trái) tại Hợp tác xã chăn nuôi Hoàng Gia, huyện Krông Búk.

Cũng như Nguyễn Văn Thạch, anh Phan Bá Hạ, ở thôn Ea Kroa, xã Cư Né cũng từng vướng vòng lao lý. Tưởng chừng con đường trở về nẻo thiện sẽ lắm chông gai bởi Hạ luôn tự ti, mặc cảm về quá khứ cùng lỗi lầm mình gây ra. Đúng lúc ấy, anh được chính quyền và đoàn thể địa phương, nhất là Đoàn thanh niên xã Cư Né tạo điều kiện giúp đỡ, động viên và kết nạp anh vào Tổ hợp tác thanh niên làm kinh tế giỏi xã. Bằng quyết tâm của mình, Hạ đã lao động chăm chỉ, sống có trách nhiệm với gia đình và tích cực tham gia vào hoạt động, phong trào của địa phương phát động. Ngoài ra, Hạ còn được hỗ trợ một phần kinh phí mở quầy tạp hóa kinh doanh nhỏ kiếm thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

 

“CLB thanh niên làm kinh tế giỏi huyện đã mang lại những tín hiệu tích cực trong việc tập hợp, hỗ trợ thanh niên làm giàu chính đáng, giúp thanh niên phát huy tính sáng tạo, tinh thần đoàn kết, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương”.

 

Anh Vũ Minh Cường, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Krông Búk

 

Anh Vũ Minh Cường, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên, Chủ nhiệm CLB thanh niên làm kinh tế giỏi huyện Krông Búk cho biết, không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ các thanh niên yếu thế, CLB còn là "điểm tựa" cho nhiều đoàn viên thanh niên lập thân lập nghiệp. Ngay sau khi thành lập vào tháng 11-2017, CLB đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện Đoàn xem xét hỗ trợ cho đoàn viên Lê Thị Thi vay vốn để phát triển mô hình nuôi heo trị giá 30 triệu đồng từ nguồn vốn của Trung ương Đoàn. Bên cạnh đó Hội Liên hiệp Thanh niên huyện cũng đã bàn giao vốn khởi nghiệp trị giá 20 triệu đồng hỗ trợ mô hình kinh doanh rau sạch của anh Nguyễn Đức Phú và mô hình kinh doanh cửa hàng kỹ nghệ nhôm sắt của anh Trương Minh Trí - đều là thành viên CLB.

Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, nhiều thành viên của CLB có mô hình phát triển kinh tế hiệu quả cũng đã tình nguyện giúp đỡ các đoàn viên yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Điển hình như anh Hoàng Văn Tiến, Chủ nhiệm Hợp tác xã chăn nuôi Hoàng Gia đã tạo việc làm và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc chó cảnh cho 6 thanh niên, trong đó có 1 thanh niên hoàn lương và 1 thanh niên khuyết tật. Hay như chị Trương Thị Hà, chủ Dịch vụ vệ sinh Tây Nguyên Xanh đã hỗ trợ tạo việc làm ổn định cho 12 lao động phổ thông trên địa bàn huyện Krông Búk, trong đó có 5 người là đoàn viên thanh niên…

Theo anh Vũ Minh Cường, tuy thành lập chưa lâu nhưng đến nay CLB đã thu hút được 20 hội viên tham gia. Bên cạnh việc tổ chức sinh hoạt định kỳ nhằm đánh giá, trao đổi kinh nghiệm về cách tiếp cận các nguồn vốn, xu hướng thị trường giúp hội viên định hướng sản xuất kinh doanh, hội viên của CLB còn được tham gia các buổi tập huấn về các chương trình khởi nghiệp, khuyến nông, hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất. Từ đó, ngày càng có nhiều thanh niên được tiếp thêm động lực để vươn lên phát triển kinh tế, sống có mục tiêu, có ích cho gia đình và cộng đồng xã hội.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.