Multimedia Đọc Báo in

Giúp phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt tái hòa nhập cộng đồng

09:20, 07/03/2019

Thời gian qua, với sự chung tay của cộng đồng, thông qua nhiều mô hình hỗ trợ, những phụ nữ kém may mắn tại xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo) đang nỗ lực vượt qua khó khăn, làm lại cuộc đời.

Là địa bàn khá phức tạp, với tỷ lệ người phạm tội, người chấp hành xong án phạt tù và nạn nhân bị mua bán là phụ nữ khá cao nên đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ea H’leo, công tác hỗ trợ, tổ chức cho các chị em kém may mắn tái hòa nhập cộng đồng là hoạt động luôn được quan tâm. Bà Mai Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN xã chia sẻ, việc tái hòa nhập cộng đồng, trước tiên phải xuất phát từ chính người đó. Họ phải xóa bỏ sự mặc cảm tự ti để quên đi quá khứ lầm lỗi. Bên cạnh đó, tất cả các đối tượng trở về địa phương đều được các ban, ngành, đoàn thể tiếp nhận, giúp đỡ về mặt tinh thần, giới thiệu việc làm... ưu tiên trước hết là phải thuyết phục các đối tượng là phụ nữ tham gia vào hoạt động Hội.

Bà Mai Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea H'leo (trái) đến thăm hỏi gia đình chị Mông Thị Lanh.
Bà Mai Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea H'leo (trái) đến thăm hỏi gia đình chị Mông Thị Lanh.

Năm 2015, chị Đặng Thị Liễu (SN 1972) bị tuyên án 36 tháng tù giam với tội danh hoạt động mại dâm trái phép. Tháng 9-2017, chị Liễu được đặc xá ra tù trước thời hạn 10 tháng nhờ có quá trình cải tạo tốt. Trước khi bị bắt, toàn bộ nhà cửa của chị đều đã bị thanh lý nên khi ra tù, chị đành phải ra chợ xin ở nhờ. Trở về địa phương với mặc cảm tội lỗi, không dám gặp gỡ mọi người, nhưng nhờ sự kiên trì của các ban, ngành, đặc biệt là chị em trong Hội Phụ nữ xã đến tận nhà động viên, thuyết phục chị Liễu tham gia các hoạt động của Hội, vận động những người xung quanh không xa lánh, giúp chị thuê được nhà ở, làm công việc bán vé số và được mua trả góp xe máy không chịu lãi.

Hồi tưởng lại quãng thời gian được giúp đỡ, chị Liễu không khỏi xúc động: “Lúc đầu đi bán vé số còn khó khăn, mỗi ngày chỉ bán được gần 50 vé, nhưng lâu dần người ta thương mua cho, có ngày được hơn 200 vé. Tôi thật sự trân trọng và biết ơn những người đã giúp đỡ mình để sống lại cuộc đời thứ hai”. Hiện tại, chị Liễu cùng cháu nội 6 tuổi đang sống tạm trong căn phòng nhỏ, dù cuộc sống khó khăn nhưng chị vẫn cố gắng kiếm tiền một cách chân chính để lo cho cháu ăn học đầy đủ. Theo bà Mai Thị Hoa, để giúp đỡ cho cuộc sống sau này của hai bà cháu, Hội sẽ đề xuất cho chị Liễu được vay vốn hộ nghèo, đồng thời sẽ cố gắng vận động, giúp đỡ cho chị một căn nhà Tình thương.

Ở một phận đời kém may mắn khác, vì muốn thay đổi cuộc sống cơ cực, vào năm 2017, chị Mông Thị Lanh (thôn 2C, xã Ea H’leo) đã rời nhà đi làm ăn xa. Thế nhưng chị lại bị lừa bán sang làm vợ cho một người đàn ông ở Trung Quốc. Lưu lạc 4 tháng ở bên kia biên giới, chị có thai và may mắn trốn thoát. Sau khi trở về, chị nhờ mẹ già nuôi con, bản thân thì mặc cảm tự ti không dám gặp ai. Biết được hoàn cảnh, Hội LHPN xã luôn đến thăm hỏi, động viên chị tham gia vào Hội để được hưởng các chính sách vay vốn cho người nghèo làm ăn. Năm 2018, Hội LHPN huyện Ea H’leo đã hỗ trợ gia đình chị Lanh một cặp heo giống trị giá 2 triệu đồng để có vốn sản xuất. Bản thân chị được sự động viên của gia đình đã bắt đầu đi làm thuê ở các xã gần để trang trải cuộc sống.

Chị Đặng Thị Liễu (phải) chia sẻ về quãng thời gian lầm lỗi của mình.
Chị Đặng Thị Liễu (phải) chia sẻ về quãng thời gian lầm lỗi của mình.

Trên đây là câu chuyện về những phụ nữ lầm đường lạc lối, kém may mắn có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng, trở lại cuộc sống bình thường nhờ nỗ lực của các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương. Thế nhưng theo bà Mai Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea H'leo, để hạn chế những trường hợp như vậy cần “phòng bệnh hơn chữa bệnh” thông qua công tác xóa đói giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm cho phụ nữ, tăng cường giáo dục đạo đức cho thanh niên, các bậc cha mẹ, tình yêu thương con người trong xã hội… Đồng thời nâng cao nhận thức về giá trị đạo đức, nhân phẩm của phụ nữ để họ biết yêu quý chính mình, có kỹ năng sống vững vàng trước những cám dỗ của đồng tiền.

Băng Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.