Multimedia Đọc Báo in

Những vùng quê không còn đói nghèo

10:48, 15/03/2019

Trong những năm qua, công tác giảm nghèo luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền xã Ea Toh (huyện Krông Năng) quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đặc biệt, theo rà soát hộ nghèo năm 2018, trên địa bàn xã đã có 3 thôn không còn hộ nghèo nào là thôn Tân Hiệp, Tân Nam và Tân Phương.

Từ năm 2014 đến nay, thôn Tân Hiệp trở thành một trong những đơn vị đi đầu, tiêu biểu trong thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo của huyện Krông Năng. Hiện nay, thôn có117 hộ, với trên 60% hộ khá, giàu, không còn hộ nghèo. Những mái nhà tạm bợ, lụp xụp trước đây được thay bằng những mái ngói khang trang, kiên cố; gần 90% đường giao thông được bê tông hóa. Sau bao năm phấn đấu giảm dần rồi về đích “xóa trắng” hộ nghèo, thành quả đó là niềm tự hào của bà con nơi đây.

Ông Lê Đình Sạ (thôn Tân Hiệp) đang chăm sóc vườn tiêu.
Ông Lê Đình Sạ (thôn Tân Hiệp) đang chăm sóc vườn tiêu.

Ông Lê Đình Sạ, Thôn phó thôn Tân Hiệp từ lâu đã trở thành “đầu tàu” thoát nghèo cho bà con trong thôn. Từ quê hương Bắc Giang vào Ea Toh lập nghiệp từ năm 1988, ông Sạ cùng gia đình xin vào làm công nhân cho một nông trường cao su. Từ những cây hoa màu đầu tiên mà công ty hỗ trợ cho công nhân trồng trọt để tăng thu nhập, ông Sạ đã chăm chỉ làm ăn, tích cóp để đến nay ông có hơn 2,3 ha đất, trồng 800 trụ tiêu xen cà phê, sầu riêng và hoa màu. Với diện tích trên, sau khi trừ chi phí, gia đình ông Sạ thu được từ 800 – 900 triệu đồng/năm. Chia sẻ bí quyết thành công với bà con trong thôn, ông Sạ cho biết, mấu chốt là bà con phải trồng đa cây đa con, áp dụng quy tắc chăm sóc chặt chẽ, khoa học đối với từng loại cây để đảm bảo tốt nhất năng suất thu hoạch. Để giúp bà con có kiến thức trồng trọt, năm 2014 ông Sạ đã khởi xướng thành lập “Tổ nhà vườn” để người dân đoàn kết và học hỏi lẫn nhau, tổ chức mời các chuyên gia cây trồng từ Đồng Nai về giúp bà con tiếp cận với cách chăm sóc khoa học. Đến nay, tổ đã có 33 hộ tham gia, đang mang lại hiệu quả rất tốt, dự kiến năm 2019 thôn sẽ đề xuất phát triển Tổ nhà vườn lên thành Hợp tác xã.

Những thành quả đáng tự hào của thôn Tân Hiệp đã làm bàn đạp cho 2 thôn Tân Nam và Tân Phương lần lượt cán đích “xóa trắng” hộ nghèo vào năm 2016. Đơn cử như thôn Tân Nam, Trưởng thôn Phan Anh Dũng cho rằng, tất cả các hộ trong thôn đều có đất (trung bình 7 sào/hộ) nên có làm thì không bao giờ nghèo. Nhà ở trong thôn tấ cả đều khang trang, không có nhà lụp xụp, đời sống bà con đã khá hơn rất nhiều so với những năm trước đây. Thôn Tân Nam có 97 hộ, 90 ha đất trồng trọt. Với phương châm tận dụng nguồn đất nông nghiệp để phát triển sản xuất, người dân trong thôn đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa vào trồng xen các cây ăn quả và hoa màu bên cạnh 2 cây trồng chủ lực là cà phê và tiêu. Thành quả phấn đấu của người dân thôn Tân Nam không chỉ thể hiện qua những mái nhà đẹp, cuộc sống khấm khá mà còn thể hiện qua các công trình phúc lợi trong thôn. Đặc biệt, hội trường thôn vừa xây dựng, được coi là lớn nhất xã với tổng chi phí 380 triệu đồng, hoàn toàn do bà con trong thôn đóng góp.

Một góc thôn Tân Nam.
Một góc thôn Tân Nam (xã Ea Toh, huyện  rông Năng).

Ông Trần Thái Thạnh, Chủ tịch UBND xã Ea Toh đánh giá, hiện toàn xã chỉ còn 60 hộ nghèo (chiếm 2,16%), trong đó, các thôn Tân Hiệp, Tân Nam và Tân Phương đã hoàn toàn xóa trắng hộ nghèo, đây là điều đáng mừng. Tuy không phải ai cũng giàu có hay khá giả, nhưng cách nghĩ, cách làm của họ đã thay đổi theo hướng tích cực. Nhiều mô hình giảm nghèo được bà con học hỏi, rút kinh nghiệm và nhân rộng, đạt được hiệu quả khả quan. Thành quả “xóa trắng” hộ nghèo của các thôn đã góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành lộ trình xây dựng nông thôn mới của xã Ea Toh.

Băng Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.