Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ ơi, hãy tự tin!

10:30, 26/03/2019

"Tôi làm được, bạn cũng làm được. Hãy tin vào chính mình” - là thông điệp mà Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê chuyển tải tại các diễn đàn cho sinh viên, cho phụ nữ.

Tại lễ khởi động chiến dịch Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái 2019 vừa diễn ra đồng thời tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong vai trò đại sứ của chiến dịch, H’Hen tiếp tục chia sẻ:  Hãy luôn tự xây quanh mình một hàng rào tự tin, khi bạn tự tin, bạn sẽ chinh phục được người khác. Có thể thấy, tự tin là yếu tố quan trọng để cô gái Êđê bước ra từ buôn làng chinh phục những khó khăn, áp lực trong cuộc sống, chạm tới đỉnh cao của sắc đẹp mang tầm quốc tế. Vì thế, trong chiến dịch này, việc cô đi đến các trường học, các bản làng để chia sẻ với phụ nữ và trẻ em những kiến thức và niềm tin trong cuộc sống sẽ có hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam  2017  H'Hen Niê - nhân vật truyền cảm hứng  cho nhiều phụ nữ  và bạn trẻ.
Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê - nhân vật truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ và bạn trẻ.

Thực tế, rèn phẩm chất tự tin là cả một quá trình, phải vượt qua không ít thách thức. Trong một chương trình có chủ đề “Trái tim người phụ nữ” vừa phát sóng trên VTV1, các khách mời là những nhân vật nổi tiếng đã cùng nhau chia sẻ về phụ nữ Việt Nam từ thuở đất nước còn chiến tranh đến những năm tháng hiện tại với nhiều góc nhìn khác nhau. Khẳng định phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ với lòng bao dung, đức hy sinh vô bờ bến, đồng thời họ cũng trăn trở với câu hỏi: Phụ nữ sống vì ai? Rõ ràng, với vai trò quan trọng trong gia đình, trong xã hội, phải chia sẻ thời gian hài hòa cho việc nước việc nhà, đôi khi người phụ nữ phải đứng trước câu hỏi mình sống vì ai, vì điều gì. Một nhà báo với đặc thù lĩnh vực phụ trách lâu năm đã nhận được rất nhiều dòng tâm sự, lời chia sẻ của phụ nữ ở các độ tuổi với đủ hoàn cảnh, trạng thái khác nhau đã phải thốt lên: nhiều phụ nữ dường như không thật sự được sống cho bản thân mà sống vì rất nhiều lý do khác, theo những quan niệm mà xã hội đã mặc định; trong khi đó, xã hội ngày nay đang phát triển nhanh chóng, buộc người phụ nữ phải thay đổi để theo kịp, thích ứng.

Từ những chia sẻ trên các diễn đàn cũng như thực tế cuộc sống có thể thấy, mặc dù công cuộc giải phóng phụ nữ đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhưng những định kiến giới vẫn còn khá phổ biến. Do đó, để khẳng định vai trò, vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của mình trước yêu cầu đổi mới của đất nước, đòi hỏi người phụ nữ phải tự tin, sẵn sàng vượt ra khỏi định kiến giới. Sự tự tin đúng mức dựa trên thực tế hoàn cảnh cũng như năng lực của bản thân chính là lòng tự trọng, sự hiểu biết, ý thức về bản thân, về thế giới sẽ giúp họ biết vươn lên, trước hết là vượt lên chính mình. Khiêm tốn nhưng không tự ti, bao dung nhưng không cam chịu, người phụ nữ tự tin biết cách chủ động tiếp cận, tiếp thu những thông tin, tri thức bổ ích và vận dụng có hiệu quả trong cuộc sống chính là tự tạo cho mình cơ hội bình đẳng và phát triển, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho gia đình, quê hương, đất nước. Đó cũng là điều mà mục tiêu Đề án giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới hướng tới.

Ngọc Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.