Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức cho phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

11:03, 01/03/2019

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cư M’gar có 18 cơ sở hội, với 37.864 hội viên, trong đó có hơn 11.100 hội viên là người dân tộc thiểu số, đời sống còn rất nhiều khó khăn.

Giúp phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội LHPN huyện chú trọng thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực; qua đó, đã tạo điều kiện cho các hội viên xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả, vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.

Theo thống kê, trong hai năm 2017, 2018, các cấp Hội đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 115 hội viên; tổ chức được 16 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 1.217 hội viên; mở 2 lớp dạy nghề cho 23 hội viên. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn chỉ đạo các cấp hội tăng cường huy động vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Ngân hàng NN-PTNT huyện, khai thác các chương trình, dự án nước sạch Đan Mạch, Quỹ Vì người nghèo huyện… và duy trì thực hiện các mô hình “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm”, “Heo đất tiết kiệm”... hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển sản xuất. Tính đến nay, tổng nguồn vốn các cấp Hội huy động được đạt 37 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 3.100 lượt hội viên người dân tộc thiểu số được vay vốn, trong đó riêng huy động từ hội viên là trên 12 tỷ đồng.

Chị H'Wôn Niê, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Tul, huyện Cư M'gar (trái) hướng dẫn hội viên về kỹ thuật trồng,  chăm sóc cây cà phê.
Chị H'Wôn Niê, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Tul, huyện Cư M'gar (trái) hướng dẫn hội viên về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cà phê.

Với sự hỗ trợ thiết thực của các cấp Hội, nhiều hộ hội viên người dân tộc thiểu số đã có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, đời sống ngày càng được cải thiện, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 5,18%... Như trường hợp chị H’Rin Ayun ở buôn Sah A (xã Ea Tul), nhờ được chính quyền địa phương và Hội LHPN xã hỗ trợ, đã có thêm nguồn thu nhập ổn định từ việc đi thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã. Chị H’Rin tâm sự: “Đầu năm 2018, khi địa phương thành lập Tổ thu gom rác thải sinh hoạt, tôi được Hội LHPN xã giới thiệu việc làm và UBND xã hỗ trợ thêm về xe công nông. Với hơn 300 hộ tham gia đổ rác thải sinh hoạt, bình quân mỗi tháng gia đình tôi có thu nhập ổn định 4 triệu đồng, cuộc sống cải thiện đáng kể, đến cuối năm 2018 gia đình tôi đã thoát nghèo. Trước đây, do chỉ có hơn 1 sào lúa, lại đông con, công việc làm thuê làm mướn bấp bênh nên thu nhập mỗi tháng chỉ khoảng 2 triệu đồng, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn”.

Chị H’Rin Ayun cùng chồng thu gom rác thải ở buôn Sah A.
Chị H’Rin Ayun cùng chồng thu gom rác thải ở buôn Sah A.

Theo bà Hà Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cư M’gar, những hoạt động của các cấp hội phụ nữ đã có những tác động tích cực trong việc thay đổi tư duy, nhận thức về phát triển kinh tế của nhiều chị em người dân tộc thiểu số... Nhiều hộ hội viên đã mạnh dạn chuyển đổi từ trồng cây ngắn ngày thu nhập thấp sang trồng cây công nghiệp như: cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả...; tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao vào sản xuất. Nhiều chị em đã biết kinh doanh buôn bán, mở quầy hàng tạp hóa, thành lập tổ hợp tác sản xuất để tăng thu nhập...

2 năm qua đã có gần 300 hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar thoát nghèo. Những hoạt động ý nghĩa, thiết thực trên cũng giúp Hội thu hút hơn 370 phụ nữ người dân tộc thiểu số tham gia vào tổ chức Hội.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.