Multimedia Đọc Báo in

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar: Thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội

09:37, 15/03/2019

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Nhiều hoạt động ý nghĩa như: xây nhà tặng người nghèo; hỗ trợ con giống, giúp người dân phát triển chăn nuôi; thăm, tặng quà các gia đình gặp thiên tai, hoạn nạn… đã góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.

Năm 1995, ông Hoàng Viết Hùng (thôn 16, thị trấn Ea Knốp) đưa gia đình đến Ea Kar lập nghiệp. Dự định cất ngôi nhà tươm tất che mưa che nắng mãi không thành hiện thực, bởi bao nhiêu tiền của làm ra đều dồn vào việc chạy chữa căn bệnh hiểm nghèo cho người em gái. Cả gia đình 6 khẩu của ông phải tá túc trong ngôi nhà tranh rách nát, xập xệ. Niềm vui bất ngờ đến khi ông được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết. Cùng với sự tương trợ của bà con lối xóm, Hội Cựu chiến binh thị trấn, ông vay thêm 50 triệu đồng cất ngôi nhà khá khang trang. Món quà nghĩa tình mà ông được tặng sẽ giúp gia đình yên tâm gắn bó trên quê hương thứ hai.

Ông Trần Văn Bổn (thứ ba từ trái sang) chăm sóc bò được tặng.
Ông Trần Văn Bổn (thứ ba từ trái sang) chăm sóc bò được tặng.

Là đối tượng hộ nghèo của xã, ông Trần Văn Bổn (xã Cư Huê) được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trao “cần câu”, tạo sinh kế, giúp gia đình phát triển chăn nuôi bằng hình thức hỗ trợ bò sinh sản. Mới hơn một năm, nhờ được chăm sóc tốt, con bò đã sắp đẻ lứa đầu. Ông  Bổn tin tưởng trong tương lai đàn bò sẽ sinh sôi, phát triển, mở ra  cơ hội thoát nghèo cho gia đình.

Chẳng may bị hỏa hoạn thiêu rụi căn nhà trước Tết Nguyên đán 2019, gia đình ông Bùi Văn Đề (tổ dân phố 3, thị trấn Ea Kar) lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện kịp thời đến động viên, trao số tiền 5 triệu đồng, giúp gia đình vượt qua khó khăn trước mắt; đồng thời phát động phong trào quyên góp và được các cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ 70 triệu đồng để ông có thêm kinh phí xây dựng nhà mới. Ngoài ra, cán bộ Ủy ban MTTTQ huyện còn nhiệt tình hướng dẫn ông làm hồ sơ, thủ tục để tỉnh xem xét, giải quyết, hỗ trợ thêm 30 triệu đồng nữa.

Trong năm 2019, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ea Kar phấn đấu xây dựng Quỹ Vì người nghèo được 2,5 tỷ đồng để tiếp tục hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar Nguyễn Đức Ba, hoạt  động nhân đạo, từ thiện, tham gia xóa đói giảm nghèo luôn được Mặt trận huyện xem là nhiệm vụ trọng tâm, hướng đến mục tiêu cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, góp phần củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn huyện. Thấm nhuần phương châm “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện nỗ lực kêu gọi, huy động mọi nguồn lực trong xã hội thông qua đóng góp kinh phí xây dựng Quỹ Vì người nghèo, triển khai các chương trình, hoạt động chăm lo cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngay từ đầu năm Mặt trận huyện đã chủ động xây dựng chỉ tiêu, trên cơ sở căn cứ vào điều kiện thực tế của 16 xã, phường, thị trấn để giao chỉ tiêu vận động Quỹ Vì người nghèo cho phù hợp, vừa sức. Bên cạnh đó còn tranh thủ các mối quan hệ, tích cực, chủ động tìm kiếm, kêu gọi, vận động những doanh nghiệp trách nhiệm, tâm huyết với hoạt động nhân đạo từ thiện, nhiệt tình ủng hộ kinh phí xây dựng quỹ, đặc biệt là trong Tháng cao điểm vì người nghèo hằng năm...

Ông Hoàng Viết Hùng (thứ ba từ phải sang) trước ngôi nhà Đại đoàn kết được hỗ trợ kinh phí xây dựng.
Ông Hoàng Viết Hùng (thứ ba từ phải sang) trước ngôi nhà Đại đoàn kết được hỗ trợ kinh phí xây dựng.

Kết quả từ năm 2014 đến nay, với sự chung tay, hợp lực của các ban ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, sự vào cuộc trách nhiệm của các doanh nghiệp, toàn huyện đã vận động được gần 30,8 tỷ đồng Quỹ Vì người nghèo. Từ kinh phí trên, Mặt trận huyện hỗ trợ xây dựng 656 nhà Đại đoàn kết; tặng 486 con bò sinh sản cho hộ nghèo; thăm, tặng nhiều suất quà cho gia đình chính sách, trao tiền cứu trợ cho hàng trăm trường hợp bị thiên tai, hỏa hoạn. Những nỗ lực trong thực hiện công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của Mặt trận huyện đã góp phần kéo giảm từ 8.220 hộ nghèo năm 2016 (chiếm tỷ lệ 22,85%) xuống nay còn 4.980 hộ (chiếm tỷ lệ 13,44%), bình quân mỗi năm giảm trên 3% hộ nghèo.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.