Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc tích cực triển khai công tác Tổng điều tra dân số

08:50, 09/04/2019

Thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Krông Pắc tích cực triển khai các mặt công tác để cuộc Tổng điều tra đạt kết quả, tính chính xác cao nhất…

Trước đó, UBND huyện Krông Pắc đã thành lập Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 (Ban Chỉ đạo), gồm 13 thành viên do Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hùng Thi làm Trưởng Ban. Các thành viên trong Ban Chỉ đạo được phân công trách nhiệm, địa bàn kiểm tra, giám sát cụ thể. Bên cạnh đó các xã, thị trấn cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo với tổng số 105 người.

Ngay sau khi thành lập Ban Chỉ đạo, 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã khẩn trương tiến hành rà soát, phân chia địa bàn theo quy mô, phạm vi hành chính của địa phương mình và chuẩn bị lực lượng điều tra viên vẽ sơ đồ nền xã, thị trấn để lập bảng kê tại địa bàn. Trong cuộc Tổng điều tra lần này, lần đầu tiên công nghệ thông tin được ứng dụng trong tất cả các công đoạn, từ khâu xây dựng mạng lưới, thu thập thông tin, kiểm tra và nghiệm thu số liệu, xử lý số liệu đến công bố kết quả điều tra nên việc tuyển chọn lực lượng điều tra viên đủ năng lực có tính chất quyết định đến hiệu quả, chất lượng của cuộc Tổng điều tra.

Chính vì vậy sau khi xác định số địa bàn điều tra của toàn huyện là 468 địa bàn, Ban Chỉ đạo huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương tuyển chọn điều tra viên đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo yêu cầu như: nhiệt tình, sức khỏe tốt, trách nhiệm cao, sử dụng máy tính bảng, điện thoại thông minh thành thạo. Ban Chỉ đạo huyện đã tổ chức 8 lớp tập huấn cho 465 điều tra viên về nghiệp vụ ghi phiếu xác định nhân khẩu thực tế thường trú, cách hỏi, ghi phiếu chi tiết theo từng nhóm thông tin, cài đặt chương trình Tổng điều tra dân số trên các thiết bị di động và cách thu thập thông tin bằng phiếu điện tử. Kết quả tập huấn có 3% đạt loại giỏi, 45% đạt loại khá và 52% đạt loại trung bình.

Các điều tra viên huyện Krông Pắc tập huấn, áp dụng công nghệ thông tin vào Tổng điều tra.
Các điều tra viên huyện Krông Pắc tập huấn, áp dụng công nghệ thông tin vào Tổng điều tra.

 

Báo cáo tiến độ điều tra dân số tại huyện Krông Pắc, đến thời điểm ngày 4-4 có 13.922 hộ/51.477 hộ dân của toàn huyện đã được phỏng vấn, tỷ lệ hộ hoàn thành là 6%.

Là một trong những địa bàn rộng, gồm 16 xã, thị trấn, với 468 địa bàn điều tra, dân cư đông, nhiều thành phần dân tộc nên công tác điều tra trên địa bàn huyện cũng gặp một số khó khăn. Theo phản ánh của các điều tra viên trong những ngày đầu thực hiện Tổng điều tra thì nhiều hộ dân đi vắng, nên họ phải mất thời gian, đi lại nhiều lần, hoặc tranh thủ đến trao đổi vào ban đêm, trong khi đó nội dung điều tra gồm nhiều câu hỏi nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của cuộc điều tra. Để giải quyết vướng mắc này, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Krông Pắc Nguyễn Hùng Thi cho biết, UBND huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận thức đầy đủ mục đích, yêu cầu của cuộc Tổng điều tra và tích cực hợp tác, cung cấp thông tin trung thực, chính xác, đầy đủ. Nhiều hình thức tuyên truyền trực quan như: pa-nô, áp phích, phát tờ rơi... được các địa phương đưa đến tận tay người dân; hệ thống truyền thanh các xã, thị trấn và Đài Truyền thanh, truyền hình huyện thường xuyên, liên tục phát những câu hỏi, giải đáp các thắc mắc của người dân liên quan đến công tác này. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo huyện cũng động viên, khích lệ các điều tra viên phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động bám sát địa bàn để hoàn thành tiến độ, kết quả điều tra trong thời gian sớm nhất. Có như vậy thời gian tiến hành Tổng điều tra, thu thập thông tin về những người lang thang cơ nhỡ trên địa bàn các xã, thị trấn, thông tin về các nhân khẩu đặc thù và tổng điều tra tại các hộ dân cư mới hoàn thành xong trước ngày 25-4-2019 theo như kế hoạch đề ra.

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.