Multimedia Đọc Báo in

Xót thương hoàn cảnh cháu bé bị bại não

11:52, 19/04/2019
Cháu Y Điệp Lưk (12 tuổi) con trai anh Y Pin Hmok (SN 1987) và chị H'Dương Lưk (SN 1987) ở buôn Yang Lá 2, xã Đắk Liêng (huyện Lắk) bị bệnh bại não và dị dạng lồng ngực. Từ khi sinh ra đến nay cháu chỉ nằm một chỗ, không có khả năng đi lại, cũng chẳng biết nói hay cười đùa. 
 
Căn nhà của gia đình anh Y Pin Hmok rộng chưa đến 50 m2 được dựng tạm bợ, chung quanh chỉ được che chắn bằng phên nứa. Trong nhà, Y Điệp Lưk gầy gò, ốm yếu nằm co quắp trên mảnh chiếu cũ. Bà H'Yú Lưk (bà ngoại của Y Điệp) tâm sự: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, không có nương rẫy, thu nhập chỉ trông chờ vào việc làm thuê của các con. Bản thân tôi lại tuổi già sức yếu nên chỉ có thể ở nhà trông nom cháu”. 
 
Đã 12 tuổi nhưng chân tay Y Điệp gầy teo tóp co quắp không đi lại được. Y Điệp chỉ nặng tầm 12 kg, phần đầu ngày càng phình to ra hơn, phần bụng ngày càng hóp sâu lõm lại. Căn bệnh bại não khiến cháu không có cuộc sống vui tươi như bao bạn nhỏ cùng trang lứa khác. Hằng ngày Y Điệp chỉ biết đưa bàn tay nhỏ bé của mình vào miệng và nằm im một chỗ. Việc ăn uống, sinh hoạt rất khó khăn, cần  phải có người giúp đỡ.
 
Bà  HYú Lưk hằng ngày chăm sóc cháu Y Điệp.
Bà H'Yú Lưk hằng ngày chăm sóc cháu Y Điệp.
“Mỗi khi cháu lên cơn co giật, hay bị đau khi trở mình là cháu khóc suốt khiến tôi phải ôm ấp, chăm sóc rất vất vả. Vì gia đình quá khó khăn nên chỉ một vài lần con được ăn cơm với thịt, cá. Nhiều ngày mưa gió không kiếm ra tiền, cả nhà chỉ biết ăn cơm với rau và nước mắm cho qua bữa. Thương con nhưng không biết làm gì có nhiều tiền, để cho con được một bữa ăn ngon”, chị H'Dương Lưk nghẹn ngào trong nước mắt.
 
Hiện nay cháu Y Điệp đang được theo dõi và điều trị bệnh co giật tại Bệnh viện Tâm thần Đắk Lắk. Mỗi tháng gia đình lại phải đưa cháu đi khám và lấy thuốc một lần. Nhiều khi vì gia đình không có đủ tiền đi bệnh viện nên đành để cháu ở nhà. Mỗi lúc như vậy cơn co giật của cháu lại càng nặng hơn. 
 
Bà Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đắk Liêng cho biết, hoàn cảnh gia đình anh Y Pin Hmok và chị H'Dương Lưk rất khó khăn. Mọi chi phí sinh hoạt hằng ngày cho 7 người trong gia đình đều phải trông chờ vào đồng tiền làm thuê ít ỏi của hai vợ chồng. Hoàn cảnh của cháu Y Điệp đang rất cần có sự chung tay sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng. 
 
Mọi sự chia sẻ, giúp đỡ cháu Y Điệp Lưk xin gửi về địa chỉ: Anh Y Pin Hmok - chị H Dương Lưk, buôn Yang Lá 2, xã Đắk Liêng, huyện Lắk (điện thoại liên hệ : 086.6957432 – 032.7243673); hoặc Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Đắk Lắk, số 23 Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
 
Xuân Thái
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.