Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Đrắk: Tiếp thêm động lực cho những nạn nhân chất độc da cam

08:48, 15/05/2019

Công tác chăm lo, giúp đỡ và hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) đã và đang được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện M'Đrắk đặc biệt quan tâm, qua đó góp phần tiếp thêm động lực giúp các nạn nhân vươn lên trong cuộc sống.

Chị Bùi Thị Long, 40 tuổi, ở thôn 13 (xã Ea Riêng) là thế hệ thứ hai phơi nhiễm CĐDC, có hoàn cảnh rất khó khăn: không gia đình, con cái, lại thường xuyên bị đau ốm. Căn nhà gỗ rộng hơn 20 m2 của chị nhiều năm nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có tiền tu sửa. Để giúp chị ổn định cuộc sống, Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh và huyện đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng giúp chị xây nhà.

Trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, chị Long tâm sự: “Cả đời tôi không bao giờ dám mơ ước có được ngôi nhà như thế này, được hỗ trợ xây nhà tôi rất xúc động và cảm ơn cấp ủy, chính quyền, các cấp hội nạn nhân CĐDC và các nhà hảo tâm đã luôn quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ, động viên tôi vượt qua khó khăn…”.

Chị Bùi Thị Long nhận tiền hỗ trợ xây nhà Tình nghĩa.
Chị Bùi Thị Long nhận tiền hỗ trợ xây nhà Tình nghĩa.

Cũng như chị Long, gia đình anh Lương Nhân Thịnh, ở thôn 9 (xã Cư Prao) có hai người con đều là nạn nhân bị phơi nhiễm CĐDC, toàn thân co rút không thể tự chăm sóc cho bản thân. Từ ngày sinh con, vợ anh Lương chỉ tập trung làm việc nhà và chăm sóc hai con nhỏ, gánh nặng kinh tế gia đình đè nặng lên đôi vai anh Thịnh. Năm 2014, gia đình anh được Dự án “Giúp đỡ nạn nhân CĐDC các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Tây Ninh” hỗ trợ một con bò sinh sản. Từ nguồn vốn này, đến nay gia đình anh đã phát triển đàn bò được 7 con và đã cho xuất chuồng, nhờ vậy cuộc sống đã được cải thiện rất nhiều.

Không riêng gì trường hợp của chị Long, anh Thịnh mà còn nhiều nạn nhân CĐDC khác trên địa bàn huyện M’Đrắk cũng nhận được sự hỗ trợ, động viên, quan tâm từ những việc làm thiết thực của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân; qua đó đã tạo động lực cho không ít hộ gia đình có nạn nhân CĐDC từng bước khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ông Đào Thành Vinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Đioxin huyện M'Đrắk cho biết: Được thành lập vào năm 2006, hiện toàn Huyện hội có 103 hội viên. Đến nay, Huyện hội đã phối hợp hỗ trợ xây mới 35 nhà Tình nghĩa cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng (trong đó có 16 nhà do các cấp hội hỗ trợ, 19 nhà được lồng ghép từ các chương trình hỗ trợ của Nhà nước); tiếp nhận và trao 600 kg gạo, trên 1.000 suất quà, xe lăn, trị giá trên 220 triệu đồng tặng các gia đình hội viên nghèo nhân dịp lễ, tết; phối hợp tổ chức 6 đợt khám sàng lọc, phục hồi chức năng cho 277 lượt hội viên, nạn nhân CĐDC, qua đó có 52 người được điều trị bệnh và 30 người được điều trị phục hồi chức năng. Đặc biệt, năm 2018, Huyện hội đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy vận động xây dựng Quỹ chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC và thu được 160 triệu đồng.

Cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, những năm qua Hội Chữ thập đỏ huyện M’Đrắk cũng đã có nhiều việc làm thiết thực, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Trong đó Dự án “Giúp đỡ nạn nhân CĐDC các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Tây Ninh” do Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp triển khai thực hiện đã đem lại hiệu quả thiết thực.

Theo bà Lê Thị Tuấn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện, Dự án được triển khai thực hiện từ năm 2014, tại 8/13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, trong đó có 15 nạn nhân chất độc da cam được chi hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tại nhà và 81 đối tượng được chi hỗ trợ tư liệu phát triển sản xuất, tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 775 triệu đồng. Qua khảo sát, hầu hết các hộ được hỗ trợ phát triển sản xuất đều đang duy trì tốt các mô hình, đặc biệt đối với nhóm được hỗ trợ bò sinh sản đến nay đã phát triển thêm 67 con bò. Bên cạnh đó phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC” đã trở thành hoạt động truyền thống của các cấp Hội Chữ thập đỏ. Tính riêng trong năm 2018, toàn huyện đã vận động được 386 triệu đồng để chăm lo tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam…

Huyện M’Đrắk hiện có 63 người bị nhiễm chất độc da cam, trong đó có 33 người bị ảnh hưởng trực tiếp và 30 người bị ảnh hưởng gián tiếp; ngoài ra còn có 261 người bị phơi nhiễm chưa được hưởng chế độ.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.