Multimedia Đọc Báo in

Krông Pắc đẩy mạnh công tác vận động hiến máu nhân đạo

08:54, 09/05/2019

Để đáp ứng nhu cầu máu cứu chữa bệnh nhân trên địa bàn, Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pắc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa nhân văn cao cả của hoạt động này, qua đó kêu gọi mọi người nhiệt tình tham gia hiến máu…

Mới đây nhất, ngày 3-5, Hội Chữ thập đỏ huyện đã tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 2-2019 với sự tham dự của đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện với mong muốn chia sẻ sự sống qua những giọt máu đào, giúp người bệnh có nhu cầu tiếp máu vượt qua thời khắc hiểm nghèo. Kết quả ngày hội thu được 391 đơn vị máu. Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pắc Tô Minh Lợi thì đây là con số rất ý nghĩa, trong bối cảnh ngành Y tế thiếu máu trầm trọng như hiện nay và máu là một sản phẩm đặc thù, không thể sản xuất được. 

Một trong những mục tiêu mà Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Krông Pắc đề ra là nâng tỷ lệ người hiến máu trên địa bàn huyện từ 0,5% hiện nay lên 1% trên tổng số dân trong thời gian sớm nhất.

Được biết, từ nhiều năm qua huyện Krông Pắc luôn là một trong những địa phương tiêu biểu, có phong trào hiến máu tình nguyện sôi nổi, với số lượng người tham gia hiến máu ngày càng đông. Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Ngô Thị Minh Trinh cho biết: “Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quyết định, thu hút nhiều người tham gia nên chúng tôi đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức, như: phát tờ rơi, thông tin trên những phương tiện truyền thông, đặc biệt là phát huy vai trò của đội ngũ những người đã tham gia hiến máu để họ trở thành những tuyên truyền viên tại địa phương, cơ sở”.

Theo đó, cùng với việc xây dựng các kế hoạch hiến máu phù hợp trong năm, huyện Krông Pắc đã hình thành 3 đội hiến máu tình nguyện tại thị trấn Phước An, Trường THPT Quang Trung và Huyện Đoàn với hơn 50 thành viên là đoàn viên thanh niên, cán bộ công chức các cơ quan nhà nước. Trong số này, có không ít người đã từng nhiều lần hiến máu, như chị Phạm Thị Thủy (thị trấn Phước An, đã hiến máu 20 lần), chị Trần Thị Thành (Hội Chữ thập đỏ huyện, đã có 16 lần hiến máu), ông Hồ Tham Đàm (xã Ea Kênh, 15 lần hiến máu). Các nhân tố nòng cốt trong phong trào hiến máu tình nguyện này luôn là những tuyên truyền viên nhiệt huyết, năng nổ ở địa phương.

Đoàn viên thanh niên huyện Krông Pắc xét nghiệm trước khi hiến máu.
Đoàn viên thanh niên huyện Krông Pắc xét nghiệm trước khi hiến máu.

Những kiến thức về hiến máu như: lợi ích cho chính bản thân nhờ tái tạo lại lượng máu sau khi hiến; có thể phát hiện kịp thời mầm mống bệnh qua việc xét nghiệm máu; máu có thể cứu sống cho nhiều người khác... mà chính bản thân mình đã trải nghiệm được họ giới thiệu cho mọi người xung quanh. Các tuyên truyền viên này cũng giải thích thấu đáo, giúp mọi người hiểu vì sao người bệnh phải trả chi phí khi truyền máu dù máu đó được tình nguyện hiến.

Chị Trần Thị Thành (Hội Chữ thập đỏ huyện) phân tích: “Lý do người bệnh phải trả tiền khi truyền máu là do chi phí di chuyển, bảo quản, xét nghiệm, mua các trang thiết bị chuyên dụng cũng như một phần kinh phí hỗ trợ cho người hiến… Tính ra kinh phí người truyền máu phải trả là phù hợp với một sản phẩm đặc thù như máu”. Để rồi khi đã hiểu được, mọi người cùng tích cực tham gia, mở rộng tấm lòng nhân ái, sẵn sàng sẻ chia những giọt máu đào, giúp duy trì, cứu sống những mảnh đời không may mắn.

Thanh niên huyện Krông Pắc tham gia hiến máu tình nguyện.
Thanh niên huyện Krông Pắc tham gia hiến máu tình nguyện.

Với những cách làm đó, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Krông Pắc ngày càng phát triển. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Tô Minh Lợi dẫn chứng: nếu như năm 2008, huyện Krông Pắc chỉ thu được 605 đơn vị máu thì đến nay con số này đã tăng hơn 2 lần, năm 2018 thu được 1.431 đơn vị máu. Riêng từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện đã tổ chức được hai đợt hiến máu tình nguyện và thu được 867 đơn vị máu. Dự kiến con số này sẽ tăng mạnh, bởi theo kế hoạch từ nay đến cuối năm huyện còn tổ chức hai đợt hiến máu nữa.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.