Multimedia Đọc Báo in

Sẻ chia với cảnh ngộ khó khăn

08:57, 28/05/2019

Hưởng ứng Tháng nhân đạo năm 2019, Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần nhân lên những yêu thương, sẻ chia với những cảnh ngộ khó khăn.

Theo bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột, trong triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội hưởng ứng Tháng nhân đạo năm 2019, Hội chú trọng đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” thông qua nhiều hình thức như tặng quà, trao học bổng, nấu cơm từ thiện, xây nhà Tình thương… Tất cả các hoạt động này đều hướng đến gia đình chính sách, người nghèo, người dễ bị tổn thương, nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân và gia đình nạn nhân tai nạn giao thông… Trong dịp này, Hội phấn đấu hỗ trợ từ 500 - 1.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn.

Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột phối hợp với Chi hội Thầy thuốc trẻ thành phố tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho người dân xã Hòa Xuân.
Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột phối hợp với Chi hội Thầy thuốc trẻ thành phố tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho người dân xã Hòa Xuân.

Chị H’Pra Kên (buôn Jù, xã Ea Tu) được Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột chọn để hỗ trợ xây nhà trong đợt này. Gia đình chị H’Pra thuộc diện hộ nghèo của địa phương, bản thân chị bị dị tật một mắt, sức khỏe yếu nhưng vì không có đất sản xuất nên chị phải đi làm thuê để trang trải cuộc sống, nhiều năm nay chị và đứa con gái phải sống trong túp lều gỗ tạm bợ. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, đầu tháng 5-2019, Hội đã đứng ra kêu gọi sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân để xây nhà cho gia đình chị.

Từ 15 triệu đồng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ cùng với số tiền 45 triệu đồng được Công ty Phân bón Bình Điền ủng hộ, Hội đã xây cho mẹ con chị căn nhà rộng 40 m2. Chị H’Pra xúc động: “Nhờ có sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng mà mẹ con tôi mới có được căn nhà rộng rãi, khang trang thế này. Từ nay, tôi không còn lo lắng mỗi khi mùa mưa đến nữa”. Không chỉ riêng chị H’Pra, trong tháng 5 này, Hội cũng đã vận động Công ty Cổ phần đầu tư Gold Garden, Chi nhánh Tây Nguyên hỗ trợ 500 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà Tình thương cho hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột và đơn vị tài trợ tặng quà cho người nghèo phường Ea Tam.
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột và đơn vị tài trợ tặng quà cho người nghèo phường Ea Tam.

Chương trình khám, phát thuốc miễn phí cho người nghèo cũng là một trong những hoạt động được Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột triển khai trong Tháng nhân đạo. Hội đã phối hợp với Chi hội Thầy thuốc trẻ thành phố tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho 100 người dân ở xã Hòa Xuân. Tại đây, người dân không chỉ được khám bệnh, phát thuốc mà còn được tư vấn sức khỏe, cách phòng chống một số bệnh thường gặp khi chuyển mùa như cảm cúm, sốt xuất huyết, chân - tay - miệng. Đối với những người bị bệnh nặng cũng được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn lên tuyến trên để có hướng điều trị kịp thời.

Bà Huỳnh Thị Phương (thôn 4, xã Hòa Xuân) chia sẻ: “Cuộc sống của người dân ở đây vẫn còn nhiều thiếu thốn, vất vả nên việc chăm sóc sức khỏe ít được quan tâm. Được các y, bác sĩ đến tận nơi thăm, khám nên bà con ai cũng vui mừng và phấn khởi lắm. Hy vọng ngày càng có nhiều chương trình ý nghĩa như thế này được tổ chức”.

 
“Ngoài hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm bảo đảm sinh hoạt hằng tháng, các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động nhà tài trợ, mạnh thường quân giúp đỡ các địa chỉ nhân đạo theo hướng bền vững như hỗ trợ con giống, cây giống, phương tiện sản xuất, kinh doanh”.
 
Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột

Bên cạnh hỗ trợ xây dựng nhà, khám, phát thuốc miễn phí, các mô hình từ thiện, nhân đạo tiếp tục được Hội duy trì như Chương trình thiện nguyện “Dĩa cơm trên tường Buôn Ma Thuột” do một nhóm bác sĩ thành lập vào năm 2016, mỗi tháng chương trình cấp trên 12.700 phiếu ăn tại 13 bệnh viện trên địa bàn tỉnh giúp cho bệnh nhân nghèo vơi bớt khó khăn về chi phí chữa bệnh và ăn uống. Hay mô hình “Bữa cơm xã hội”, “Tủ bánh mì từ thiện” phường Thống Nhất, hằng tháng hỗ trợ khoảng 4.000 suất cơm, ổ bánh mì cho  các đối tượng là người tàn tật, người già cô đơn, trẻ em lang thang cơ nhỡ, người bán vé số, bán hàng rong, chạy xe thồ…

Hội cũng tranh thủ vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ học phí, tặng xe đạp, đồ dùng học tập cho cho 13 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng tiếp tục đến trường, với tổng kinh phí là 39 triệu đồng; vận động hơn 400 người dân trên địa bàn thành phố tham gia Ngày hội hiến máu, tiếp nhận 274 đơn vị máu; tập huấn sơ cấp cứu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho 70 tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ và chi hội trưởng chi hội chữ thập đỏ.

Có thể thấy, qua các hoạt động,việc làm cụ thể, Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột đã thể hiện tốt vai trò cầu nối giúp các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; góp phần khơi gợi, phát huy đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.