Multimedia Đọc Báo in

Về với buôn làng!

09:04, 07/05/2019

Cứ vào ngày thứ Bảy hằng tuần, các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Krông Ana) lại  về cơ sở để giúp những trường hợp khó khăn hoàn thành thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND).

Một ngày đầu tháng 5, chúng tôi có dịp cùng CBCS Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Đoàn thanh niên Công an huyện Krông Ana về buôn Knul (xã Ea Bông) để trực tiếp làm CMND miễn phí cho người dân. Đây là một trong những buôn nghèo khó nhất của xã Ea Bông, với 186 hộ, 920 khẩu đều là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Vì vậy, khi biết tin Công an huyện về tận buôn tổ chức làm CMND lưu động, ngay từ sáng sớm rất đông người dân đã có mặt tại Nhà Văn hóa cộng đồng buôn chờ được làm.

Cán bộ chiến sĩ Công an huyện Krông Ana hướng dẫn nhân dân kê khai thủ tục làm CMND.
Cán bộ chiến sĩ Công an huyện Krông Ana hướng dẫn nhân dân kê khai thủ tục làm CMND.

Ngay khi vừa đến nơi, các CBCS trong Đội khẩn trương sắp xếp bàn ghế, giấy tờ hồ sơ và bắt tay ngay vào việc để người dân không phải đợi lâu. Dù công việc tiếp dân hết sức bận rộn, thời tiết khá nóng bức nhưng các CBCS vẫn luôn ân cần, niềm nở và kiên nhẫn, chu đáo hoàn thành những công việc như: chụp ảnh, lăn tay, nhận dạng và hướng dẫn người dân điền các thông tin vào tờ khai theo đúng quy định. Các CBCS còn trực tiếp viết hồ sơ, điền thông tin chi tiết giúp một số người dân không thể tự viết; đến tận nhà những người gặp hoàn cảnh tuổi cao, sức yếu hoặc ốm đau, bệnh tật không đi được để giúp làm thủ tục nhanh chóng.

Đơn cử như trường hợp của cụ bà H’Lhoắt Knul (SN 1931, trú buôn Knul), do tuổi cao, sức yếu nên thường xuyên phải vào bệnh viện để khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, CMND đã cũ, mờ hết các thông tin gây ảnh hưởng đến việc khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế. Nhiều lần người thân muốn chở cụ đến Công an huyện để làm lại CMND nhưng cụ không thể ngồi xe máy được. Hôm nay, có các CBCS Công an huyện đến nhà làm CMND, cụ H'Lhoắt và người thân không giấu nổi vui mừng. Tất cả các thủ tục từ chụp ảnh, lăn tay, viết phiếu thông tin đều được thực hiện chu đáo, tỉ mỉ, chỉ trong khoảng hơn 15 phút là xong khiến bà H'Lhoắt rất hài lòng.

Tại khu vực Nhà Văn hóa cộng đồng buôn, anh Y Then Bkrông (SN 1986, trú tại buôn Riăng) sau khi hoàn thiện các thủ tục và được cầm trên tay tờ giấy hẹn ngày nhận CMND đã vui mừng bày tỏ: “Tôi đến làm lại CMND vừa bị mất. Lúc đến thấy rất đông người nên cứ nghĩ mất nhiều thời gian bởi các thủ tục rườm rà, nhưng khi được gọi tên vào giải quyết công việc tôi thấy CBCS Công an huyện rất nhiệt tình giúp đỡ, chỉ dẫn cho tôi làm các thủ tục nhanh gọn. Với tinh thần, trách nhiệm hết lòng vì nhân dân phục vụ và sự tận tụy, nhiệt tình trong công việc, các CBCS Công an đã để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân nơi đây”.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Krông Ana cắt tóc miễn phí cho người dân.
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Krông Ana cắt tóc miễn phí cho người dân.

Song song với công tác hoàn thiện hồ sơ cấp CMND, Công an huyện và chính quyền địa phương cũng đã tuyên truyền đến người dân một số luật như  Luật Cư trú, Luật Giao thông đường bộ, Luật An ninh mạng, Luật Nghĩa vụ quân sự; khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác với tội phạm hoạt động “tín dụng đen”; đồng thời cắt tóc miễn phí cho người dân trên địa bàn.

Đại úy Lê Nguyễn Hiếu Thảo, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Krông Ana) cho biết: "Đây là việc làm thường xuyên và cũng là mô hình “Ngày thứ 7 tình nguyện” mà CBCS trong Đội thực hiện làm việc vào ngày thứ 7 hằng tuần. Trước khi xuống cơ sở, Đội tiến hành rà soát, thông báo sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân để những người chưa có CMND, mất hoặc bị hỏng hay hết hạn biết và chủ động mang sổ hộ khẩu đến để tiến hành cấp mới, cấp đổi, cấp lại theo quy định của pháp luật. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, CBCS trong Đội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, bảo đảm giải quyết nhanh chóng, đúng thủ tục và thời gian quy định, tuyệt đối không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân…”.

Việc cấp, đổi CMND tại cơ sở, bố trí thời gian vào ngày nghỉ để phục vụ nhân dân của Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Krông Ana) đã và đang được nhân dân đồng tỉnh ủng hộ, để lại ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân.

Trong “Ngày thứ 7 tình nguyện” tại buôn Knul, đơn vị đã hoàn thành thủ tục cấp đổi CMND cho 114 trường hợp; trong đó, làm thủ tục cấp mới 27 trường hợp, cấp đổi 64 trường hợp và cấp lại 23 trường hợp. Trong năm 2019, Đội dự kiến tiến hành cấp CMND theo hình thức lưu động tại 33 điểm là các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa và các trường học trên địa bàn huyện.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.