Multimedia Đọc Báo in

Chuyện về những cựu chiến binh tiêu biểu ở Ea Kly

08:38, 27/06/2019

Phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, thời gian qua nhiều Cựu chiến binh (CCB) ở xã Ea Kly (huyện Krông Pắc) đã gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Ông Trần Quế Lâm năm nay tuy đã 71 tuổi, nhưng trên cương vị Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn 6A, ông luôn nỗ lực xây dựng các phong trào của hội có ý nghĩa thiết thực với hội viên. Trong đó, phong trào gây quỹ tương trợ kinh tế được Chi hội thực hiện khá hiệu quả. Theo đó, mỗi hội viên khi tham gia Chi hội sẽ đóng góp 2 triệu đồng để gây nguồn quỹ để thăm hỏi các hội viên lúc ốm đau, bệnh tật, hỗ trợ cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất ưu đãi, số tiền mỗi lần cho vay là 15 triệu đồng. Đến nay nguồn quỹ đã gây dựng được 144 triệu đồng. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của nguồn quỹ này, những hộ có hoàn cảnh khó khăn dần dần vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo. Hiện Chi hội CCB thôn 6A không còn hội viên nào thuộc diện hộ nghèo.

Bên cạnh đó, nhằm phát huy vai trò của CCB trong xây dựng nông thôn mới, ông Lâm cùng Ban Chấp hành Chi hội còn đứng ra nhận nhiệm vụ bảo vệ hành lang an toàn lưới điện trong thôn, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát để tránh các nguy cơ xâm lấn, các hành vi gây mất an toàn lưới điện... Ngoài nhiệt tình trong công việc chung của địa phương, ông Lâm còn là người rất yêu thiên nhiên. Từ năm 1997, ông Lâm đã lặn lội xuống các tỉnh miền Tây Nam Bộ tìm mua các loại cây cảnh giống và tự tay uốn nắn, cắt tỉa, chăm sóc chúng. Đến nay, ông đã có còn hẳn một vườn cây cảnh trong khuôn viên nhà với hơn 100 loại cây như: sanh, si, cau vua, sung, bằng lăng ổi, linh sam…

Không chỉ trồng cây cảnh để thanh lọc môi trường, tìm thêm niềm vui tuổi về già mà ông Lâm còn sẵn sàng tặng chúng cho các cơ quan, trường học. Tính đến nay ông đã tặng gần 20 cây cau vua cho các đơn vị, trường học trên địa bàn xã Ea Kly với mong muốn phủ xanh vùng đất, mang lại không khí trong lành cho mọi người.

Ông Trần Quế Lâm chăm sóc vườn cây cảnh.
Ông Trần Quế Lâm chăm sóc vườn cây cảnh.

Không đảm nhận vai trò quan trọng ở địa phương, nhưng CCB Vũ Đăng Hòa (60 tuổi, thôn 1) được biết đến là một người chịu thương chịu khó, tích cực trong việc phát triển kinh tế. Với tính cần cù, từ hai bàn tay trắng ông đã gom góp tiền mua được gần 6 ha mặt nước ao hồ, trên đó ông thả nuôi các loại cá như: trắm, mè, chép, trôi... Cùng với đó, ông trồng cỏ ven hồ và trồng hơn 3 sào ngô để lấy thức ăn cho cá. Mỗi năm, ao của ông xuất ra thị trường 2 lứa cá với khoảng 11 tấn cá các loại, mang đến cho ông thu nhập hơn 300 triệu đồng. Dọc bờ ao, ông trồng thêm 1.200 cây bạch đàn phủ bóng mát, cứ 5 năm lại cho thu hoạch một lần với thu nhập mỗi đợt khoảng 100 triệu đồng.

Tận dụng diên tích đất đồi ven hồ, ông trồng thêm nhiều loại cây ăn trái như: vải, nhãn, bưởi da xanh, mít thái… hiện tại các cây đang phát triển rất tốt và chuẩn bị cho thu hoạch. Ông Hòa tâm sự, cuộc sống hiện tại tuy có phần vất vả nhưng đó lại là niềm vui của người lính khi trở về quê hương, được hòa mình vào thiên nhiên, cây cỏ. Ngày ngày, ông cùng vợ tần tảo sớm hôm ngoài ao cá, vườn cây. Đối với ông, niềm vui tuổi về già là được sống cùng vợ con, ngày đêm nỗ lực lao động, tự tay kiếm được những đồng tiền chân chính, nuôi bản thân và gia đình.

Ông Vũ Đăng Hòa đang giới thiệu mô hình nuôi cá cho cán bộ Hội CCB xã Ea Kly (huyện Krông Pắc).
Ông Vũ Đăng Hòa đang giới thiệu mô hình nuôi cá cho cán bộ Hội CCB xã Ea Kly (huyện Krông Pắc).

Bằng những cố gắng nỗ lực của bản thân, dù là trên phương diện tham gia công tác xã hội hay phát triển kinh tế, các CCB Trần Quế Lâm, Vũ Đăng Hòa đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, trở thành những điển hình “tuổi cao, gương sáng” để lớp trẻ noi theo, học tập.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.