Multimedia Đọc Báo in

Công tác phòng, chống bạo lực gia đình ở thị xã Buôn Hồ: Đa dạng về hình thức, sáng tạo trong cách làm

08:58, 28/06/2019

Để đưa Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) có hiệu lực từ ngày 1-7-2008 đi vào cuộc sống, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể của thị xã Buôn Hồ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng đạo đức, lối sống trong gia đình, thực hiện bình đẳng giới… bằng nhiều hình thức.

Bên cạnh đó, thị xã còn tổ chức các hội thi Gia đình hạnh phúc, Hòa giải viên giỏi cơ sở, diễn đàn “Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”, gặp mặt, tọa đàm với các gia đình văn hóa tiêu biểu… góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân về công tác phòng, chống BLGĐ.

Song song với công tác tuyên truyền, thị xã Buôn Hồ chú trọng xây dựng các mô hình, câu lạc bộ phòng, chống BLGĐ. Đến nay, 12/12 xã, phường của thị xã đã xây dựng được 43 mô hình gồm: câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, nhóm phòng, chống BLGĐ, các tổ tư vấn cho nạn nhân bị BLGĐ. Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thị xã cũng đã thành lập được 27 mô hình phòng, chống BLGĐ, xây dựng gia đình hạnh phúc, chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch.

Thành viên Câu lạc bộ phòng, chống BLGĐ thôn 8 (xã Cư Bao) chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình.
Thành viên Câu lạc bộ phòng, chống BLGĐ thôn 8 (xã Cư Bao) chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2015, thôn 8 (xã Cư Bao) được thị xã chọn làm điểm xây dựng mô hình Câu lạc bộ phòng, chống BLGĐ với 15 thành viên, đến nay số thành viên đã tăng 21 người gồm đại diện cấp ủy, ban tự quản, trưởng các đoàn thể, người có uy tín và các hộ dân tiêu biểu trong thôn. Thành viên tham gia câu lạc bộ không chỉ được cấp phát tờ rơi, tuyên truyền kiến thức về xây dựng, tổ chức cuộc sống gia đình, giáo dục con cháu mà còn thường xuyên được cập nhật tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự địa phương, xây dựng nếp sống văn hóa, phòng chống tội phạm…

Mỗi khi có gia đình nào xảy ra xích mích, bất hòa, Ban Chủ nhiệm và các thành viên câu lạc bộ trực tiếp đến nhà tìm hiểu, phân tích điều hay lẽ phải. Đến nay câu lạc bộ đã hòa giải thành công 7 vụ vợ chồng mâu thuẫn, ghen tuông. Bà Đỗ Thị Đoan, thành viên câu lạc bộ tâm sự: “Câu lạc bộ đã trở thành “chất keo” gắn kết tình làng nghĩa xóm, là nơi để các gia đình giao lưu, gần gũi, sẻ chia kinh nghiệm phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cháu thảo hiền, phòng chống BLGĐ, bạo lực học đường”.

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ phòng, chống BLGĐ thôn 8 (xã Cư Bao) thăm hỏi gia đình thành viên câu lạc bộ.
Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ phòng, chống BLGĐ thôn 8 (xã Cư Bao) thăm hỏi gia đình thành viên câu lạc bộ.
 
" Thời gian tới thị xã tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, đẩy mạnh tuyên truyền trong công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ với nội dung trọng tâm, phù hợp với từng giới, từng nhóm đối tượng, lứa tuổi. Nghiêm khắc xử phạt vi phạm trong lĩnh vực phòng, chống BLGĐ; duy trì và phát triển các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, nhóm phòng, chống BLGĐ…".
 
Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ Phạm Phú Lộc

Cùng với tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật, thị xã Buôn Hồ đã tập trung kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm liên quan đến BLGĐ. Từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn thị xã đã có 165 trường hợp BLGĐ bị nhắc nhở, cảnh cáo, 44 trường hợp được đưa ra cộng đồng góp ý phê bình, 146 trường hợp được tư vấn, hòa giải, 3 trường hợp bị xử phạt hành chính, 14 trường hợp bị xử lý hình sự. Nhờ vậy, số vụ BLGĐ trên địa bàn thị xã ngày càng giảm, nếu như giai đoạn 2008 - 2013 toàn thị xã xảy ra 243 vụ BLGĐ, thì trong giai đoạn 2014 – 2018 chỉ xảy ra 133 vụ.

Chị Nguyễn Phan Minh Tiết, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Buôn Hồ cho biết: Qua khảo sát nhận thấy, đối tượng bị BLGĐ chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Vì vậy, để hạn chế tối đa tình trạng này, các cấp hội đã tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cách nhận biết BLGĐ, cách ngăn ngừa, ứng xử, giải quyết mâu thuẫn, hướng dẫn kỹ năng hòa giải cho cán bộ phụ nữ cơ sở. Đồng thời, các cấp hội phụ nữ đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi; huy động thực hành tiết kiệm được trên 15,6 tỷ đồng, giúp 39.813 lượt cán bộ, hội viên khó khăn vay; hỗ trợ 214 phụ nữ khởi nghiệp với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng…

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.