Multimedia Đọc Báo in

Không muốn thoát nghèo...!

08:21, 08/06/2019
Nhắc đến hộ nghèo ai cũng nghĩ đến những gia đình vô cùng khó khăn do không có nghề nghiệp, tư liệu sản xuất, thiếu ăn thiếu mặc hoặc do ốm đau bệnh tật... Thế nhưng, đâu đó vẫn còn có những người tuy đã đủ ăn, đủ mặc, có nhà cửa khang trang mà vẫn muốn điền tên mình vào danh sách "hộ nghèo" nhằm hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
 
Tại một hội nghị đối thoại với người nghèo trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột mới đây, bên cạnh những ý kiến trao đổi chính quyền về các giải pháp, chính sách, dự án giảm nghèo hiệu quả... thì có rất nhiều ý kiến xin cho gia đình mình tiếp tục được... nghèo.
 
Đơn cử như trường hợp gia đình bà H.T.T. (phường Tân Tiến), năm 2018 đã được hỗ trợ xây cho căn nhà cấp 4 khang trang và đã được xét đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo. Tuy nhiên, tại buổi đối thoại, bà T. vẫn một mực xin cho gia đình mình tiếp tục "được nghèo" với lý do: bà hay bị đau ốm, không lao động được. Nếu thoát nghèo, gia đình bà sẽ không còn được hưởng những chính sách ưu đãi của Nhà nước nữa.
 
Mô hình nuôi heo từ nguồn vốn hỗ trợ của Hội Phụ nữ huyện Ea Hleo đã giúp chị Niê HPhưi  (xã Ea Nam, huyện Ea Hleo) thoát nghèo.
Mô hình nuôi heo từ nguồn vốn hỗ trợ của Hội Phụ nữ huyện Ea H'leo đã giúp chị Niê H'Phưi (xã Ea Nam, huyện Ea H'leo) thoát nghèo.
Hay như gia đình ông N.M.S. (cũng ở phường Tân Tiến), cuối năm 2017 được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các mạnh thường quân đã xây được một ngôi nhà mới khang trang, ngoài ra còn được hỗ trợ tiền để phát triển kinh tế. Qua điều tra, rà soát chấm điểm, gia đình ông đã thoát nghèo. Thế nhưng, cũng như bà T., ông S. vẫn không muốn mất sổ hộ nghèo, bởi nếu không còn nghèo là sẽ không còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế, không được miễn học phí cho con, không được vay vốn với lãi suất ưu đãi…
 
Tại buổi đối thoại, khi người chủ trì hội nghị đặt câu hỏi: "Có hộ nghèo nào ở đây tự nguyện phấn đấu xin thoát nghèo không?", cả hội trường im phăng phắc. Qua khảo sát ý kiến của 46 hộ nghèo và cận nghèo tại buổi đối thoại, có hơn 20 hộ cho biết là họ không muốn thoát nghèo. 
 
Được biết, Nghị quyết số 15/2006/NQ-HĐND, ngày 14-12-2016 của HĐND tỉnh về Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 đề ra mục tiêu phấn đấu bình quân mỗi năm toàn tỉnh giảm 2,5 – 3% số hộ nghèo. Tuy nhiên, nếu ai cũng mang tư tưởng ỷ lại, muốn được nghèo để hưởng lợi từ chính sách của Nhà nước thì đây sẽ là "rào cản" rất lớn trong việc thực hiện những mục tiêu đã đề ra.
 
Thúy An
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.