Multimedia Đọc Báo in

Những cán bộ Đoàn "khéo" tập hợp thanh niên

09:20, 13/06/2019

Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phong trào tại địa phương, các cán bộ Đoàn ở thị xã Buôn Hồ còn “khéo” tập hợp, đoàn kết thanh niên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Tiên phong trong phát triển kinh tế

Không chỉ là một bí thư chi đoàn năng nổ, nhiệt tình, anh Nguyễn Minh Phương (Tổ dân phố 3, phường An Lạc) còn được biết đến là gương thanh niên tiên phong trong phát triển kinh tế tại địa phương với mô hình trồng cây dược liệu.

Sau nhiều lần tìm hiểu các mô hình kinh tế trong và ngoài tỉnh, anh Phương quyết định chọn mô hình trồng sâm đương quy để cải thiện thu nhập.  Anh Phương đã lặn lội sang huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) đến các hộ trồng sâm đương quy lâu năm để tìm hiểu nguồn giống, học hỏi kinh nghiệm trồng và chăm sóc.

Cuối năm 2017, anh mạnh dạn nhổ bỏ 4 sào cà phê già cỗi, kém năng suất của gia đình để trồng sâm đương quy. Nhờ được chăm sóc kỹ lưỡng, đúng kỹ thuật nên vườn sâm sinh trưởng, phát triển xanh tốt, sau 7 tháng trồng đã bắt đầu ra hoa, tạo củ và sau 1 năm là có thể thu hoạch. Theo anh Phương, mỗi cây sâm sau khi thu hoạch cho củ nặng từ 3-4 lạng, tương đương 2 tấn/sào. Với giá bán trên thị trường dao động từ 25 - 50 nghìn đồng/kg củ tươi, sau khi trừ chi phí, anh thu lãi khoảng 200 triệu đồng.

Anh Nguyễn Minh Phương chia sẻ  kinh nghiệm trồng sâm đương quy.
Anh Nguyễn Minh Phương chia sẻ kinh nghiệm trồng sâm đương quy.

Nhận thấy mô hình trồng cây dược liệu mang lại giá trị kinh tế cao so với các loại cây trồng khác, anh Phương đã hướng dẫn và giúp đỡ một số người dân ở địa phương áp dụng để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, anh Phương đã trở thành người bạn đồng hành với thanh niên trong lập thân lập nghiệp khi cùng Đoàn phường An Lạc vận động, tập hợp đoàn viên, thanh niên thành lập Tổ hợp tác thanh niên trồng sâm đương quy. Tham gia vào tổ, các thành viên sẽ được hỗ trợ mua giống cây chất lượng, được tư vấn kỹ thuật trồng, chăm sóc sâm đương quy đúng cách và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Với những thành tích trong phát triển kinh tế, năm 2018 anh Phương được Ủy ban nhân dân thị xã Buôn Hồ tặng Giấy khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong lĩnh vực lao động, sản xuất; được Tỉnh Đoàn công nhận là Thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu năm 2018.

Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Với vai trò là Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ, anh Nguyễn Văn Toàn đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc triển khai các mô hình, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhận thấy người dân khi đến bệnh viện khám, chữa bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc làm thủ tục, năm 2017 anh Toàn đã tham mưu cho Ban Chấp hành Đoàn thành lập Đội thanh niên tình nguyện tiếp sức người bệnh, với 72 đoàn viên, thanh niên tham gia. Theo đó, các thành viên trong đội sẽ luân phiên đứng tại các vị trí như cổng bệnh viện, nơi đăng ký khám bệnh, cửa ra vào các khoa để giải đáp những thắc mắc cũng như hướng dẫn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân làm các thủ tục một cách nhanh chóng, giảm bớt nhiều thời gian và công sức.

Anh Nguyễn Văn Toàn phát cháo cho  bệnh nhân nghèo.
Anh Nguyễn Văn Toàn phát cháo cho bệnh nhân nghèo.

Với mong muốn giúp những bệnh nhân nghèo tại bệnh viện có thêm bữa ăn ngon, đầy đủ dưỡng chất để có thêm động lực, an tâm chữa trị, tháng 7- 2017, anh Toàn đã đứng ra vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp để xây dựng mô hình “Nồi cháo yêu thương”. Đều đặn, mỗi tháng 1-2 lần (vào các ngày thứ 7, chủ nhật) Đoàn cơ sở bệnh viện sẽ nấu và phát 150- 250 suất cháo dinh dưỡng (mỗi suất trị giá 10 nghìn đồng) cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Hiện anh Toàn cũng đang liên hệ với chương trình “Dĩa cơm trên tường Buôn Ma Thuột” để xin hỗ trợ phiếu ăn cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện.

Bên cạnh việc triển khai Đội thanh niên tình nguyện tiếp sức người bệnh, mô hình “Nồi cháo yêu thương", anh Toàn cũng tiếp tục duy trì Chương trình khám, phát thuốc miễn phí cho người dân khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để chương trình đạt hiệu quả, ngoài nguồn kính phí do các nhà hảo tâm hỗ trợ và đoàn viên, thanh niên đóng góp để mua thuốc, anh Toàn đã phối hợp với Thị Đoàn Buôn Hồ đến các công ty dược, hiệu thuốc trên địa bàn thị xã để xin thêm nguồn thuốc. Nhờ vậy, hằng năm Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa Khoa thị xã Buôn Hồ đã khám, phát thuốc miễn phí cho khoảng 400  - 500 lượt người dân.

Ngoài ra, anh Toàn cũng thường xuyên đứng ra tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng cho học sinh nghèo và các hộ gia đình khó khăn… giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên trong cuộc sống. 

Với những đóng góp trên, anh Toàn đã nhiều lần được các cấp khen thưởng. Anh cũng là 1 trong  20 cán bộ, công chức, viên chức trẻ tiêu biểu năm 2019 được Tỉnh Đoàn tuyên dương vì đã có nhiều thành tích trong công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi và nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.