Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ Đray Sáp xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

09:22, 14/06/2019

Sau cơn mưa và lốc xảy ra vào đầu tháng 6-2019, hàng chục nhà dân, hàng trăm cây trồng tại xã Đray Sáp (huyện Krông Ana) bị ảnh hưởng. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, các đoàn viên, thanh niên tại địa phương đã nhanh chóng đến tận nhà giúp đỡ những hộ dân chịu hậu quả nặng của thiên tai.

Khoảng 16 giờ 30 ngày 2-6, trên địa bàn xã Đray Sáp xuất hiện mưa to, kèm theo lốc, kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ. Cơn lốc đến bất ngờ nên nhiều người trở tay không kịp. Thời điểm xảy ra mưa lớn và lốc, vợ chồng anh  Đặng Văn Minh (thôn Đray Sáp) đang đi làm cỏ thuê trên địa bàn huyện. Nhận được điện thoại của anh trai báo về gấp vì nhà bị tốc mái, đổ tường, vợ chồng anh lập tức về nhà, bất chấp trời đang mưa lớn và gió rất mạnh, bởi lo cho 3 con nhỏ.

Rất may, khi về đến nhà, các con đã kịp di chuyển đến nhà bác gần đó. Anh Minh chia sẻ, nhìn ngôi nhà trống hoác, tôn trên gian nhà chính bị tốc hoàn toàn, một góc tường xây sau bếp cũng bị đổ sập, mọi vật dụng trong nhà ướt sũng, vợ anh là chị Võ Thị Huê chỉ biết đứng nhìn và khóc, mong cho trời sớm tạnh mưa để dọn dẹp đồ đạc. Căn nhà của vợ chồng anh Minh chỉ rộng hơn 30 m2, được xây gần 10 năm nay, là nơi tá túc của vợ chồng chị và 5 đứa con. Nhà không có đất sản xuất, mọi chi phí sinh hoạt của cả gia đình, học hành của các con phụ thuộc vào công làm phụ hồ của anh Minh và tiền bán vé số của chị. Đã thế gần 3 năm nay, do sức khỏe yếu, chị Huê phải nghỉ bán vé số, đến mùa vụ ai gọi công gì làm nấy để kiếm thêm tiền trang trải hằng ngày. Nay nghèo lại gặp "eo", cơn giông lốc kéo đến bất ngờ để lại ngôi nhà trống hoác.

Đoàn viên, thanh niên xã Đray Sáp vận chuyển tôn lợp lại nhà cho gia đình ông Đỗ Ngọc Trần.
Đoàn viên, thanh niên xã Đray Sáp vận chuyển tôn lợp lại nhà cho gia đình ông Đỗ Ngọc Trần.

Cách nhà anh Minh chừng 200 m, gia đình ông Đỗ Ngọc Trần cũng cùng chung cảnh ngộ. Thời điểm xảy ra mưa lớn, ông Trần và 3 cháu nhỏ đang ngồi xem ti vi trong nhà. Chỉ sau một tiếng "rầm" lớn, hơn 1/3 mái tôn của nhà ông bị gió hất tung. Lúc ấy, 4 ông cháu nhanh chóng chạy vào nhà bếp để trú ngụ, toàn bộ nhà chính ngập tràn nước. Ông Trần kể, căn nhà vợ chồng ông đang ở được xây gần 30 năm, hiện các con của ông đã lập gia đình và ra riêng. Dự định sửa chữa lại nhà của vợ chồng ông bị “gác” lại sau vụ tai nạn giao thông vào năm 2010 khiến ông không đi lại được, mất hết khả năng lao động, mọi việc trong gia đình do một mình vợ ông cáng đáng. Vợ ông là bà Nguyễn Thị Thu hằng ngày phải bươn chải khắp nơi mua đồng nát, kiếm tiền chữa bệnh cho chồng và trang trải mọi chi phí hằng ngày. Căn nhà đang ở dẫu cũ kỹ, nhưng cũng là nơi che mưa che nắng cho hai vợ chồng già. Thế nhưng, sau cơn mưa lớn và lốc, mái nhà bị hất tung, vợ chồng ông lại càng khó khăn hơn... Ngoài gia đình ông Trần, anh Minh, trên địa bàn xã còn có 20 nhà, công trình chuồng trại của người dân bị đổ, tốc mái.

Trước những hậu quả của mưa và lốc để lại, chính quyền địa phương, các đoàn thể trong huyện và xã đã nhanh chóng đến tận những hộ dân để kiểm tra tình hình thực tế, thống kê thiệt hại cụ thể để đề xuất hỗ trợ, giúp người dân khắc phục hậu quả. Đặc biệt, tuổi trẻ xã Dray Sáp phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng giúp người dân sau thiên tai. Sáng 3-6, khoảng 20 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã đã đến các hộ dân bị ảnh hưởng nặng để dọn dẹp gạch, ngói vỡ, cây cối bị đổ ngã. Anh Phạm Bá Nguyên, Bí thư Đoàn xã Dray Sáp cho hay, sau khi nhận thông tin các hộ dân bị ảnh hưởng về nhà cửa do mưa lốc, Ban Chấp hành Đoàn xã đã kịp thời huy động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đến tận thôn, buôn hỗ trợ người dân. Theo đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã tiến hành sửa chữa nhà, lợp lại mái cho các căn nhà bị hỏng mái, trong đó ưu tiên giúp đỡ những gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn hoặc neo người.

Đoàn viên, thanh niên xã Dray Sáp giúp người dân dọn dẹp nhà cửa bị sập, đổ do mưa lốc.
Đoàn viên, thanh niên xã Dray Sáp giúp người dân dọn dẹp nhà cửa bị sập, đổ do mưa lốc.

Đặc biệt, Đoàn xã Dray Sáp còn chủ động đứng ra kêu gọi các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ủng hộ tôn để lợp lại mái nhà cho những gia đình khó khăn và kinh phí xây dựng nhà mới cho 1 hộ. Hiện tại, Đoàn xã đã kêu gọi được một tổ chức ủng hộ tôn lợp lại mái nhà cho hộ ông Trần, vận động được 40 triệu đồng chuẩn bị xây mới nhà cho hộ anh Đặng Văn Minh. Ông Đỗ Ngọc Trần chia sẻ, khi nhà bị tốc mái, vợ chồng ông không biết phải xoay xở thế nào, thì chỉ 2 ngày sau, Đoàn thanh niên xã vận chuyển tôn đến hỗ trợ gia đình lợp lại phần bị tốc mái. Vợ chồng ông rất cảm kích trước tấm lòng và tinh thần vì cộng đồng của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Do ảnh hưởng của mưa và lốc xoáy vào chiều 2-6, trên địa bàn xã Đray Sáp có 22 nhà, công trình chuồng trại của người dân bị tốc mái; gãy 13 trụ điện ba pha; hơn 2.300 cây trồng, chủ yếu tiêu, điều bị ngã, đổ, bật gốc. Ước tính thiệt hại hơn 1,8 tỷ đồng. UBND xã Đray Sáp đã có văn bản đề nghị UBND huyện Krông Ana và các phòng, ban liên quan hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà, công trình của dân bị hư hỏng; bị thiệt hại về cây trồng và kinh phí xây dựng cổng chào buôn Tuôr B để nhân dân sớm ổn định lại cuộc sống.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.