Multimedia Đọc Báo in

Xót xa tình cảnh em bé mắc bệnh hiểm nghèo

10:05, 18/06/2019

Ai cũng xót xa khi chứng kiến cháu bé Chìu Duy Tùng (dân tộc Dao, ở buôn Xê Đăng, xã Ea Kuếh, huyện Cư M’gar) mới 6 tháng tuổi đã phải chịu đau đớn do căn bệnh xơ gan, teo mật bẩm sinh.

Cháu Tùng là con của vợ chồng chị Triệu Thị Thanh (SN 1990) và anh Chìu A Ủng (SN 1988). Gia đình chị Thanh, anh Ủng thuộc diện hộ nghèo ở buôn. Đất đai ít ỏi, anh chị chỉ biết đi làm thuê kiếm tiền theo mùa vụ nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Khi mang thai cháu Tùng, do không đi khám thai định kỳ nên vợ chồng chị Thanh không biết đứa con của mình mắc chứng bệnh hiểm nghèo như vậy. Anh Ủng do lao động quá sức nên mắc bệnh thấp khớp, đau dây thần kinh tọa, mấy năm nay sức khỏe yếu không lao động nặng được.

Tùng mắc bệnh từ khi sinh ra, bố mẹ cháu đã đưa đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên rồi vay mượn tiền đưa con đi Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) chữa trị, song do chi phí chữa bệnh quá lớn, nhiều loại thuốc nằm ngoài danh mục bảo hiểm, tiền tàu xe, ăn uống đắt đỏ nên anh Ủng, chị Thanh không thể xoay xở nổi, đành mang con về.

Chị Thanh và đứa con bệnh tật.
Chị Thanh và đứa con bệnh tật.

Trong căn nhà tạm bợ rộng hơn chục mét vuông, xung quanh thưng bằng ván bìa, mái lợp tôn cũ mỏng nhiều tấm đã bị gió quật méo mó, cháu Tùng khóc ngằn ngặt bởi những cơn đau. Chị Triệu Thị Thanh nghẹn ngào nói: “Tùng là con trai thứ hai của vợ chồng tôi, chị gái cháu thì sức khỏe bình thường. Vợ chồng tôi theo cha mẹ di cư từ tỉnh Quảng Ninh vào Tây Nguyên làm kinh tế cách đây hơn 20 năm. Do gia đình đông anh em, không có điều kiện học hành chu đáo nên ai cũng lập gia đình sớm, cái đói cái nghèo cứ đeo bám từ đời này qua đời nọ. Nay chồng và con tôi đều mắc bệnh hiểm nghèo, tôi cũng không biết phải làm thế nào nữa!”.

Tình cảnh đáng thương của cháu Chìu Duy Tùng rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm để cháu có thể được chữa trị bệnh. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: chị Triệu Thị Thanh, buôn Xê Đăng, xã Ea Kuếh (huyện Cư M’gar); điện thoại: 0345.014.554.

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.