Multimedia Đọc Báo in

Đầu bếp bốn năm liền đồng hành cùng sĩ tử

09:10, 13/07/2019

Anh Hồ Quốc Nam (SN 1970, huyện Lắk) là đầu bếp quen thuộc của học sinh ở xã vùng sâu, vùng xa về trọ học tại khu bán trú thuộc Trường THPT Lắk. Năm 2019 cũng là năm thứ 4 liên tiếp anh tình nguyện hỗ trợ nấu ăn cho những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn về trọ thi tại đây.

Anh Nam là bảo vệ, có thời gian gắn bó với Trường THPT Lắk gần 10 năm nay. Với những em học sinh ở các xã vùng sâu, vùng xa như Krông Nô, Nam Ka, Ea R'bin, Đắk Phơi, Đắk Nuê, anh gần gũi như người người cha, người chú trong nhà. Bởi trong khoảng thời gian các em ăn ở, học tập tại trường, anh không chỉ là bảo vệ mà còn là đầu bếp quen thuộc qua từng bữa ăn. Đầu năm 2019, khi Phân hiệu THPT Nguyễn Chí Thanh – thuộc Trường THPT Lắk (địa chỉ tại xã Krông Nô) được thành lập, đi vào hoạt động thì các em tại 3 xã Krông Nô, Nam Ka và Ea R'bin không phải ra trung tâm huyện trọ học, bếp ăn ở khu nội trú Trường THPT Lắk dừng hoạt động. Song vào mỗi kỳ thi THPT quốc gia hằng năm, anh Nam vẫn tình nguyện làm đầu bếp giúp các thí sinh ở xã vùng sâu, vùng xa về đây trọ trong thời gian diễn ra kỳ thi. Anh Nam chia sẻ, bốn năm liên tục, trên cơ sở nguồn kinh phí kêu gọi, vận động của Huyện Đoàn Lắk, anh tự nguyện làm đầu bếp giúp đỡ thí sinh trọ thi.

Anh Hồ Quốc Nam (ngoài cùng bên trái) và các tình nguyện viên chụp ảnh với thí sinh tại nhà ăn.
Anh Hồ Quốc Nam (ngoài cùng bên trái) và các tình nguyện viên chụp ảnh với thí sinh tại nhà ăn.

Theo đó, những ngày diễn ra kỳ thi, bắt đầu từ 5 giờ 30 sáng, anh ra chợ trung tâm huyện để chọn thực phẩm tươi, ngon để kịp chế biến phục vụ bữa ăn trưa và tối cho thí sinh. Sau khi thực phẩm mua về, anh và các tình nguyện viên của huyện cùng tham gia chế biến, tuân thủ tiêu chí an toàn, ngon, đủ chất, bảo đảm tốt nhất việc ăn uống cho thí sinh. Đến tầm 11 giờ trưa, khi các thí sinh di chuyển từ địa điểm thi về khu trọ, tất cả đã được anh chuẩn bị sẵn sàng, tươm tất.

Tương tự, để chuẩn bị bữa ăn tối, khi các thí sinh đến địa điểm thi cũng là lúc anh bắt đầu làm rau, ướp gia vị để thức ăn thấm đậm đà, tầm 4 giờ chiều, việc nấu nướng đã hoàn tất. Em Hầu A Hồng (xã Đắk Phơi) chia sẻ, cứ mỗi buổi thi xong, bàn ăn của các em đều được chú Nam và các anh chị tình nguyện viên chuẩn bị chu đáo. Trong bữa ăn, chú Nam đến từng bàn, hỏi khẩu vị mỗi thí sinh, nếu chưa vừa thì điều chỉnh vào bữa ăn sau. Còn em Y Dô Niê (xã Nam Ka) tâm sự: "Chú Nam không những nấu ăn ngon mà còn rất tình cảm với mọi thí sinh trọ thi ở đây. Em rất biết ơn chú và các anh chị tình nguyện viên đã giúp đỡ em cùng những bạn khác không phải lo về chuyện ăn uống trong những ngày thi".

Ông Hồ Quốc Nam dọn đồ ăn cho thí sinh trọ thi tại nhà bếp khu bán trú Trường THPT Lắk.
Ông Hồ Quốc Nam dọn đồ ăn cho thí sinh trọ thi tại nhà bếp khu bán trú Trường THPT Lắk.

Chia sẻ về hành động vì cộng đồng, vì thí sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Nam bộc bạch, anh luôn xem các em như con cháu trong nhà; mỗi năm cứ đến mùa thi, khi Huyện Đoàn vận động được kinh phí là anh xung phong phục vụ nấu ăn cho các thí sinh. Trải qua bốn mùa thi THPT quốc gia, tất cả thí sinh trọ tại khu bán trú của Trường THPT Lắk đều cảm thấy ngon miệng và an toàn sau các bữa ăn – đó là niềm vui lớn nhất của anh.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.