Multimedia Đọc Báo in

Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột với phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

08:50, 05/07/2019

Hưởng ứng phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”, những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) TP. Buôn Ma Thuột đã tập trung đột phá 3 chương trình trọng điểm với nhiều biện pháp hay, cách làm hiệu quả.

Hội CCB thành phố có 28 cơ sở Hội, với trên 7.900 hội viên. Thực hiện chương trình "Chung tay xóa hộ nghèo cho hội viên", Hội đã tìm hiểu từng hoàn cảnh cụ thể, từ đó tìm ra giải pháp phù hợp. Phần lớn hộ CCB nghèo là người dân tộc thiểu số, thiếu đất ở, đất sản xuất, thiếu việc làm. Hội đã đề ra các giải pháp: các chi hội cơ sở tập trung Quỹ đồng đội có được để cho 1 hội viên nghèo vay; đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn hộ nghèo; vận động gia đình bố mẹ, nội ngoại san sẻ đất ở, đất sản xuất cho con; động viên hội viên giúp đỡ ngày công, con giống, cây giống và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc; đề xuất cấp trên và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp hỗ trợ xây dựng nhà ở...

Tiêu biểu trong thực hiện chương trình này là Hội CCB xã Hòa Xuân. Năm 2016, Hội CCB xã Hòa Xuân có 8 hộ hội viên nghèo, đều là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Nhờ thực hiện các giải pháp trên, đến năm 2019, Hội CCB xã Hòa Xuân đã góp sức xóa được 7 hộ nghèo bền vững.

Các cá nhân, tập thể được Hội CCB tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”  giai đoạn 2014 – 2019.
Các cá nhân, tập thể được Hội CCB tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014 – 2019.

Là một trong những hội viên nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các cấp Hội, anh Y Yương Byă (buôn Dray H’linh) cho biết, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh  trở về địa phương, tích cực làm lụng nhưng vì thiếu đất sản xuất nên thu nhập chẳng đáng là bao. Không nhà ở, vợ chồng anh đành mượn túp lều bỏ trống của bố mẹ sống tạm. Thấu hiểu hoàn cảnh của anh, Chi hội CCB buôn Dray H’linh đã tập trung toàn bộ quỹ 14 triệu đồng cho gia đình anh vay để mua 1.000 m2 ruộng nước; vận động hội viên hỗ trợ dê giống, gà thả vườn, ngày công lao động… để giúp anh phát triển kinh tế, đồng thời vận động bố mẹ san sẻ 100 m2 đất ở cho hai vợ chồng. Đặc biệt, Hội CCB xã đã phối hợp khảo sát, đề nghị Hội CCB thành phố hỗ trợ xây nhà ở, nhờ đó đến nay vợ chồng anh Y Yương đã có được ngôi nhà rộng 55 m2 khang trang; có sinh kế ổn định.

 
“Thời gian tới, Hội CCB thành phố sẽ tiếp tục vận động các thế hệ CCB phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”; thực hiện hiệu quả 3 chương trình trọng điểm trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”. Trong đó gần nhất là sẽ triển khai mô hình “Đường sáng - xanh – sạch – đẹp – nghĩa tình” trên địa bàn thành phố”.
 
Ông Nguyễn Xuân Thụ, Chủ tịch Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột

Thực hiện “Chương trình phối hợp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ”, các cấp Hội đã phối hợp với Đoàn thanh niên và các trường học trên địa bàn sưu tầm 144 tài liệu về các di tích, nhân vật lịch sử trên địa bàn tỉnh, thành phố; tổ chức nói chuyện truyền thống cách mạng cho hơn 162.000 lượt học sinh, đoàn viên, thanh niên. Song song đó, Hội còn phối hợp với các chi đoàn thanh niên bồi dưỡng 48 CCB ưu tú kết nạp Đảng; cảm hóa 105 lượt thanh niên chậm tiến trở thành người tốt.  

Thực hiện chương trình phối hợp “Cựu chiến binh Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông”, Hội CCB thành phố đã xây dựng được 16 mô hình trên toàn địa bàn. Tất cả các mô hình đều do Hội CCB chủ trì và thực hiện, tiêu biểu như: “Đoạn đường an toàn – xanh – sạch – đẹp” của Hội CCB các xã Hòa Thắng, Hòa Thuận; “Cổng trường học bình yên” của Hội CCB các phường Ea Tam, Thống Nhất, Thắng Lợi; “Cổng chợ thông thoáng, an toàn” của Hội CCB các phường Tân Hòa, Thống Nhất…

Đại diện lãnh đạo Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột trao quyết định tặng nhà cho hội viên khó khăn xã Hòa Khánh.
Đại diện lãnh đạo Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột trao quyết định tặng nhà cho hội viên khó khăn xã Hòa Khánh.

Ngoài thực hiện 3 chương trình đột phá, thiết thực tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2014 đến nay, các tổ chức Hội CCB thành phố đã vận động và trực tiếp thi công xây dựng gần 15 km đường bê tông nông thôn, 1 cây cầu với số tiền 4,1 tỷ đồng và trên 1.800 ngày công. Gia đình hội viên hiến 1.420 m2 đất, phá dỡ hơn 1.000 m tường rào cùng cây cối, hoa màu trị giá 1 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn. Tiêu biểu trong phong trào này có hội viên Đỗ Quý Điển (xã Hòa Xuân) đã hiến 400 m2 đất trồng tiêu, phá bỏ trên 200 trụ tiêu để xây dựng hệ thống giao thông nông thôn; hội viên Trịnh Hữu Phúc (xã Hòa Thắng) dù kinh tế khó khăn, nhưng sẵn sàng hiến trên 100 m2 đất thổ cư để làm đường…

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.